Chapter 1
Patricia
Helloo Summer!!
Bakasyon na naman sana maging happy ulet ang summer ko.
Kasama ko ngayon ang group of friends and guess what?? Sasali ulet kami sa dance contest sa barangay namin. I hope na kami yung mananalo.
Habang nakatambay kami sa plaza ng barangay namin may nakita akong lalaki nakatingin sakin ewan ko kung bakit niya ako tinitingnan. I have no idea, siguro may crush lang yun sakin. Eh, kasi naman sa ganda kong to sino ang di mag kakagusto diba?? Pero gwapo yung guy ah. Mestiso, matangkad i guess basketball player siya kasi naka basketball attire siya siguro kasali siya league sa basketball dito sa barangay namin.
"kanina kapa tinitingnan ng lalaki ah?? Type ka siguro nun." Sabi ni jamela.
" oo nga Pat. Kainis crush ko pa naman yun." Sabi ni jonalyn.
edi sayo na yun. Tsk. sabi ko sa isip ko. pero bakit parang naiinis ako nung sinabi ni jona na crush niya yung guy?? Nako Pat!! Ayan ka na naman nag aasume ka na naman tigilan mo nga yan dahil jan sa pag aasume mo jan ka nasasaktan.
"Ewan ko sa inyo!! hayaan mo siya jan!" Pag sususngit ko sa kanila.
halos isang taon din akong hindi pumasok sa isang relasyon. nakakapagod, ang sakit. Takot na akong pumasok sa isang relasyon simula ng nasakatan ako, simula ng iniwan ako. Akala ko dati siya na, akala ko di niya ako iiwan naniwala ako sa mga pangako niyang napako. Di ko alam kung may pagkukulang ba ako o may nagawa ba akong mali pero past na yun, past na hanggang ngayon di parin nawawala ang sakit.
"Let's go guiz punta na kayo dito, back to practice na!!!" Sigaw ng trainor namin. Hay.. Practice na naman nakakapagod pero masaya naman. I enjoy alot if I'm dancing. Nakakawala ng problema. Nakakagaan ng loob.
After practice nag 15 minutes break. Nang biglang sumigaw si Jamela.
"Waaahhh... Nag start na yung basketball league!!!" Sigaw ni jamela sabay hila saming dalawa ni jonalyn papuntang basketball court.
Sa totoo lang di talaga ako mahilig manood ng basketball game. pero heto, no choice. Sige na nga manonood na curious din kasi ako kung magaling maglaro yung guy na nakatingin saken kanina pero infairness gwapo siya kaya nga crush siya ni Jonalyn eh. Ano kaya ang pangalan niya?? bakit niya ako tinitingnan kanina?? Type niya ba ako?? Sana. Hay.. heto na naman ako nagassume.
Tapos na nag practice namin naka uwe na ako sa bahay. Naka handa na para matulog.
"Hay!! Nakakapagod ngayong araw!!" Pabulong na sabi ko.
I check my phone while I'm lying in my bed. while I'm scrolling my facebook account I saw a familiar face.
"What the!!" I utter.
sa dinamidami nga makikita ko bakit yung lalaki pang yun?? He added me on facebook. And I accepted it. I go to his profile. Yes!! I'm stalking him!! ang cute niya pala. Ang cute ng mata niya. Ang gwapo niya pag naka smile hindi halata na badboy siya. May nag message sakin.
"Hi!! Thank you for accepting. "
Hulaan niyo kung sino yung nag message?? Well yung guy na yun, yung guy na nakatingin saken kanina while kasama ko yung mga friends ko.
So his name is Klyne Ocampo??
Ang unique ng name niya. Ngayon ko lang narinig ang ganong pangalan. Bagay sa kanya ang name niya. Teka anong irereply ko sa kanya??
"Hello?? You're welcome!!" Click send.
Bilis niya mag reply ah?? halata masyado na interested siya saken?? O nag assume lang ulet ako?? Ayoko muna mag jump into conclusion baka masaktan lang ulet ako.
"Ikaw yung girl kanina sa plaza right?? Halata naman siguro na tinitingnan kita diba??" Tanong niya sakin.
Ay, ang awkward na. di ko alam kung ano erereply ko. Bahala na.
"Ah..eh..Oo, matutulog na po ako, pagod kasi ako Night."Pagkatapos kong isend Yung message. In-off ko na yung phone ko.
"Hay.. makatulog na nga."
----
Klyne
Nasa plaza kami ngayon kasama ko ang mga kateamates ko sa basket ball. May laro kami ngayon start ng basketball league sa barangay namin. Habang naglalakad kami nakita ko ang isang babae nag uusap sila ng mga friends niya. Maganda siya attractive, medyo chubby pero bagay sa kanya. Simula nang makita ko siya di ko na maalis ang tingin ko sa kanya parang napako ako sa kinatatayuan ko.
Mag sta-start na ang game kinakabahan ako ewan ko kung bakit siguro dahil sa malalakas yung kalaban namin o dahil nanjan na nonood ang girl na type ko.
Pagkatapos ng game ay hindi ko na nakita ang girl na yun. Pinag tanong ko na sa mga kakilala ko kung alam nila ang pangalan ng girl na yun. Someone told me na Patricia daw ang name niya. Ewan ko kung totoo, di ko pa alam kung ano ang whole name niya kinina pero now alam ko na sinabi saken ng barkada ko Patricia Aguilar, pagkauwe ko, agad kong binuksan ang facebook account ko at senearch ang name niya. I sent her a friend request then wala pang five minutes inaccept niya agad. online siya?? Maichat nga.
"Hi, Pat thank you for accepting." Mali mali, parang napaka feeling close ko naman yata, mahahalata ako na type ko siya. Alam ko na!!
"Hi!! Thank you for accepting. " heto okay na siguro ito, mukhang simple lang.
Maya maya nag reply siya agad.
"Hello?? You're welcome!!" reply niya sakin. Hindi siya snobber kahit hindi niya ako kilala nag reply parin siya di siya katulad ng ibang girls na they don't talk to strangers daw Unique talaga siya Mukhang natamaan ulit ang lintik kong puso ah??
Ano kaya ang erereply ko?? Para hindi ma cut yung convo namin
"Ikaw yung girl kanina sa plaza right?? Halata naman siguro na tinitignan kita diba??" hindi ko na papalagpasin ang time na to, chance ko na to eh.
"Ah..eh..Oo, matutulog na po ako, pagod kasi ako Night" ay feeling close ko siguro masyado, naiilang siya siguro sakin, hay.. matutulog na nga lang ako pagod din ako sa game kanina eh.
To be continued..
-----------
Author's note,
Hello, this is my new story. I hope you like it.
Please.. Vote & comment. Thank you!!
-maabbil.
YOU ARE READING
Akala
FanfictionThis story is based on my experience. It is half truth and half imagination. I Hope you like it. Akala, akala ko siya na. Akala ko kami na. Halos perfect na sana ang relationship namin pero akala ko lang pala yun. Totoo nga, maraming na mamatay sa m...