Chapter 3

18 4 0
                                    

Chapter 3

Patricia
 

"Hey!! Pat!! Antagal mo!! bilisan mo na jan hinahanap na tayo ng trainor natin oh??" Naiiritang sabi ni Jamela.
 

"Wait lang, just give me five minutes, matatapos na to." Sagot ko naman sa kanya.
 

Nagbibihis pa kasi ako. Like duh!? Late na kaya ako nagising. eh, kasi.. nag ano.. ahh.. nag usap pa kami ni klyne kagabi. He told me that he make ligaw daw sakin. hihi.. kinikilig ako. Yeah, inaamin ko i really like him. He's so handsome kaya. Yay!!
 
 
Nang matapos na ako magbihis pumunta na kami sa plaza. as usual kasama ko na naman yung dalawa sina Jamella at Jona. Were buddies kasi here in our baranggay. Since Jona is my childhood friend then Jamela just enter when we are in grade 7?? I think so. Masyadong matagal na rin yung pinagsamahan naming tatlo eh.
 

Before I forgot ngayon na pala ang dance contest so it means?? fiesta na!! I'm so happy!! Andami na namang foods!! Teka, si Klyne kaya na saan??
 
 
I texted klyne.
 
 
"Hey, Where are you??"
 

click send.
 

Beep.. beep..
 

From: klyne
 

"house, miss me?? Don't worry i'll be there just a second."
 

Nakalimutan ko palang sabihin sa inyo may pagkamahangin din pala si klyne. Masyadong feel na feel yung kagwapuhan niya.
 

Pero, yeah I admit he's handsome. he's just stating the fact.
 

I keep my phone on my pocket then we just slightly review our dance last practice i guess?? Magsisimula na kasi  ang sayawan.
 
 
Mag strestreet dance muna bago mag simula ang dance contest.
 
 
"Pat, sama ka sa street dance??" Tanong ni Jona sakin.
 
 
"Ayoko, kayo nalang. Kailangan ko pa tong tapusin oh!?" Sabi ko sabay pakita ng ginagawa ko. Tinatapos kasi namin yung mga props na hindi pa tapos para makahabol sa pag perform namin.
 
 
"Jamela patugtugin mo nga yung music natin pakinggan niyo para ma memorize niyo kung saan kayo papasok at malaman niyo ang timing ng sayaw kasi meron pa sa inyo ang nahuhuli sa timing." Sigaw ng trainor namin kay Jamela at sa iba pang comembers ng dance troop namin.
 
 
I guess we're not yet ready. Gosh!! It's so nakakakaba.
 
 
Beep.. beep..
 
 
From: klyne
 
 

"Sorry I'll be late. May ginagawa pa kasi ako. Promise hahabol ako."
 
 
Hay.. nakakatampo naman si klyne. Sabi ko sa isip ko.
 

To: klyne
 
 
"It's okay. promise ha?? Hahabol ka??"
 
 
Click "send".
  
 
"Guiz!! Get ready. magsisimula na mag perform ang first group. galingan niyo ha?! dapat tayo ang mananalo."
  

Natapos na ang tatlong grupo sa pagperform. Kami na ang next excited ako na parang kinakabahan.
  
 
Inikot ko ang tingin ko sa buong plaza hinahanap ko si klyne pero andaming tao. Hindi ko siya makita. makakapanood kaya siya?? Wala akong inspiration hindi ko siya nakita.
 
 
Nagsimula na kami mag perform lahat kami todo bigay sa pag sayaw para masiguro namin na kami talaga ang mananalo ulit. We can do it.
  
 
Natapos na kami mag perform pero hindi ko parin nakikita si Klyne. Nasaan na kaya siya??
 
 
Hindi ko naman siya ma text kasi nasa bag yung phone ko.
 
 
Nag pahinga muna ako saglit kasi pagod ako nakakapagod kaya mag sayaw halos lahat ng energy ko na ibigay ko na. Gosh, I'm so tired.
 
 
"Pat, may nag hahanap sayo." Sabi ni Camile comember ko sa dance troop.
 
 
"Sino??" nagtatakang tanong ko sa kanya.
   
 
"hindi ko kilala eh, basta gwapo, mestiso at mejo matangkad. Andun siya oh?!" Sabi niya sabay turo sa lalaki na nag hahanap sakin.
   
 
As he define that guy. Alam kong si Klyne yun. Siya lng naman kaya ang mestiso dito sa barangay namin.
  
  
pinuntahan ko ang lugar na tinuro ni Camile sakin then na confirm ko na siya nga ang naghahanap sakin.
 
 
I approach him with a big smile on my face.
 
 
"Hey, sorry I'm late." Sabi niya sabay kamot sa batok niya.
  
 
"Nanood ka?" Tanong ko naman sa kanya.
 
 
" Sorry." sabi niya sabay hawak sa kamay ko.
 
 
"It's okay Klyne." Sabi ko at binigyan siya ngatipid na ngiti.
  
 
He promise na manonood siya ng sayaw namin tapos late na siya dumating tapos na ang sayawan bago siya nakarating. I fell sad. Pero dumating naman siya diba?? Atleast he tried na humabol para makapanood.
 
 
Nag uusap kami ni klyne nang inaanounce yung winner ng dance contest.
 
 

"for our 3rd place is. Group number.. who's your bet??" Sabi ng host. 
 
 
"2!!! 1!!!" kanya kanyang sigaw ng mga tao.
  
 
"Our 3rd place is Group number.. 2!!"  sabi ng Host.
  
 
Nag sigawan nanaman ang mga tao. At nagpatuloy lng ang host sa pag announce ng winner ng 2nd at 1st placer.
   
 
"So, our barangay dance contest  champion is group number 4!!!" Sabi ng host.
 
 
Tumatakbo ang mga ka grupo ko papunta sa stage.
 
 
"Congrats." Sabi ni Klyne at nginitian ako.
 
 
Successful ang pinaghirapan naming lahat. Yes!! We won!! Let's celebrate!!!
 
 
Sinamahan ako ni Klyne papunta sa stage kung nasaan nagkukumpulan ang mga ka grupo ko.
 
 
"Totoo ba to?? Nanalo talaga tayo??" hindi makapaniwalang  sabi ni Jamela.
 
 
Walang may pumansin sa kanya dahil may kanya kanyang tawanan ang mga ka grupo namin.
 
 
Pagkatapos magpicture taking. Pinuntahan ko si Klyne na naghihintay sakin.
 
 
"Hey! Lets go??" Pagaaya ko sa kanya.
 
 
Gusto ko nang umuwi para makapagpahinga. May laro pa mamaya sina Klyne championship na nila bukas. Sana manalo din sila.

  
_____

 
 
Dave
 
 

"Tol,may laro ba kayo ngayon??" Tanong ko kay klyne.
 
 
"meron, bakit??" Sagot naman niya sakin.
 
 
"Sabay nalang tayo pumunta sa basketball court." Sabi ko sa kanya.
 
 
championship game nila mamaya at kakarating ko lang din dito sa probinsiya namin.
 
 
Maya maya ay pumunta na kami sa basketball court marami na ring tao na manonood, kanya kanyang suporta sila sa mga team nila.
 
 
Habang naka upo kami ni Jay sa bench ng plaza may nakita akong magandang babae napakasimple lang niya pero nag stastand out yung ganda niya. iba siya sa lahat ng babae dito siya lang ang nakapukaw ng attensyon ko.
 
 
"Jay, may chicks pala rito." sabi ko kay jay habang pinagmamasdan ang babae.
 
 
"Saan?" Sagot ni Jay sakin at hinahanap kung sino ang tinutukoy ko.
 
 
"Ayun oh?? Yung babaeng naka upo sa may gilid, yung naka kulay purple na damit." Sabi ko sabay turo sa direksyonng babae.
 
 
"Nako tol!! Kilala ko yan. nililigawan yan ni Klyne." Sabi naman sakin ni Jay.
 
 
hindi na ako nag salita pa. Parang sumama ang loob ko nang sinabi sakin ni Jay na Nililigawan na siya ni Klyne. type ko pa naman yung girl. Akala ko nga mag mamahal na ulit ako. Mag papaubaya nalang ako ayoko rin na magkagulo kami ni Klyne dahil lang sa isang babae.
  
  
 
 
______
 
 
 

To be continued...

AkalaWhere stories live. Discover now