Chapter 5

18 4 0
                                    


Chapter 5
 


 
 

Patricia
 

 
 
  
Mag twe-twelve midnight na kami umuwi sa bahay hinatid kami ni Klyne hanggang sa bahay. Buti nalang wala si mama sa labas ng bahay nag aabang, minsan kasi pag gabi na kami umuuwi inaabangan kami ni mama sa labas ng bahay hindi siya natutulog hanggat wala pa kami sa bahay.
 
 
Masaya ako, natulog ako ng may ngiti sa aking mga labi. parang nawala ng panandalian ang mga sinabi ni Jona na gumugulo sa isipan ko pero ngayong nagising ako parang bumalik na naman sa isipan ko ang mga sinabi ni Jona. Aish!! Kalimutan ko nalang siguro yun, I'll just go with the flow nalang siguro. Para less problem. "Less problem nga, less heart ache din kaya?" Letseng konsensya to oh!! Sumasabat pa. ang gulo na talaga mg utak ko.
 

Beep beep..
 
 
Biglang nag vibrate yung phone ko na nakalagay sa side table, ang aga naman mag text, sino kaya to?
 
 
Kinuha ko ang phone ko at tiningnan kung sino ang nag txt.
 
 
From: Klyne
  
 
"Good Morning Love!! Wake up na po. Eat your breakfast ha?? Love you."
 
 
I was shocked, this is the first time na naka receive ako ng morning sweet message mula kay Klyne, improving ah?? infairness kinilig ako dun. So, now I have a reason to start my day with a smile.
 
 
***
 
 
One week nalang back to school na. Tapos na rin ako mag pa enroll, Nasa Senior high school  na ako. Dalawang taon nalang  mag co-college na ako but until now hindi ko parin alam kung ano ang best course that suits on me. My parents wants me to take education but I don't want to be a teacher someone tell me na mag architecture nalang daw yung kukunin ko kasi magaling ako mag drawing and para din ma enhance and madevelop yung skills ko in arts.
 
 
When I was lying on my bed when my phone vibrate.
 
 
Beep.. beep..
 
 
From: Jona
 
 
"Gala tayo?"
 
 
Hmm.. wala naman akong gagawin the whole day, kesa humiga lang ako ng buong araw mas mabuti na gumala nalang ako.
 
 
To: Jona
 
 
"I'm in. See you."
 
 
bumangon ako at pumuta sa walk in closet ko at pumili ng damit, I chose to wear simple floral dress and pair it with a stilettos high heels. Tapos kong mamili ng damit na susuotin I go to the bathroom na and nag take a bath.
 
 
Maya maya dumating na ang mga kaibigan ko sinundo nila ako sa bahay.
 
 
"Hey, saang party ka pupunta??" Bungad na tanong sakin ni Jamela.
 
 
"Obviously gagala." Sabi ko then i rolled my eyes on them.
  
  
"yeah, we know gagala. Pero we didn't expect na ganyan ang susuotin mo." sabi ni Jona sakin. I don't get it, ano ba ang mali sa suot ko?
  
 
"bakit may mali ba sa sa suot ko??" I said in irritating tone.
  
 
"OO, MALING MALI!!" They said in chorus.
  
 
tiningnan ko sila muna ulo hanggang paa. well mukhang ako nga ang naiiba. sila kasi nakasuot ng jeans and shirt at naka rubbershoes lang. while me naka dress.
 
 
"Bakit saan ba tayo pupunta?" I asked them.
   
 
"mag aadventure tayo girl. Tingnan lang natin kung makakaya mo kung ganyan ang suot mo."
  
 
Gosh!! Adventure?? So it means pupunta kami kung saan saan. Like bundok or what so ever. I'm not prepared.

 
Wala akong nagawa kundi bumalik sa room ko at nag palit ng damit.
 
 
"Ohh, poor dress sorry I need to palit you sa jeans and shirt coz ito yung kailangan para hindi ako mahirapan in our adventure." Sabi ko sa sarili ko habang hinuhubad ang damit ko at pinalitan ito ng jeans and shirt.
 
 
Lumabas ako ng naka busangot ang mukha.
 
 
"Oh? Anong nangyari sa mukha mo?" Tanong ni jona sakin while raising her eyebrows up.
 
 
" Oo, mukhang beyernes santo yung mukha mo."  Jamela said in sarcastic way. 
 
 
hindi ko na sila sinagot at lumakad na palabas ng bahay ko.
 

I enjoy all day with them.
 
 
Totoo nga umakyat kami sa bukid or shall we say bundok. Akala ko nga nung una habang naglalakad kami sa isang subdivision na wala pang mga bahay kung sino ang pupuntahan namin pero at the end of the road dun may isang bukid at umakyat kami dun at sa may bandang gitna na kami tumigil at natanaw namin ang isang falls. Wow I didn't know na meron palang falls dito.

 
Hindi ko pinagsisihan na sumama ako sa kanila, it's been a great day!! At hindi rin ako nagsisisi na i wore jeans and shirt rather than dress and stilettos.
 
 
Pagod na pagod akong umuwi ng bahay. sabi ko nga sa sarili ko No KLYNE'S day muna ngayon so pag dating ko sa bahay deretso tulog na ako.
 
 
*****
  
  

Jamela


  
 All of us enjoyed in our trip. Nasa kanya kanya na kaming bahay ng mag text sakin si Klyne. Yes, si Klyne Patricia's boyfriend.
   
 
From: Klyne
  
 
" Jam, Nasan kayo?"
 
 
"Nasa bahay na ako, bkit?"
  
 
From: Klyne
  
 
"Hindi kasi sumasagot si Pat sa mga text and calls ko eh. "
  
 
"Kung ako sayo bukas mo nalang siya tawagan pagod yun eh, masyadong nag enjoy sa adventure namin. Sige, i gotta go na. Good night"
 
 
Hay, pati ako nadadamay na rin sa lovelife ni Pat kaya ayokong mag kaboyfriend eh, sakit lang sila sa ulo.
  
  
****
 
 

  Klyne

 
 
Buong gabi tawag lang ako ng tawag kay Patricia pero hindi niya pinipick up yung phone niya. Nag aalala na ako sa kanya, this is the firstime na hindi siya sumasagot sa tawag ko. kasi dati pag tumatawag ako sa kanya sinasagot niya agad. I hope sana walang masamang nangyari kay Pat.
 
 

I decided n etext si Jamela ida sa mga kaibigan ni Patricia.
 
 
I started typing on my phone.
 
 
To: Jamela
 
 
"Jam, Nasan kayo?"
   
 
After a second nag reply siya.
  
 
From: Jamela
  
 
"Nasa bahay ako, bakit?"
  
 
So it means hindi sila magkasama ni Pat. Haist, nakakabaliw naman oh?!!
 
 

Akala ko talaga magkasama sila nina jamela, this is the firstime na hindi siya sumasagot sa mga text at tawag ko.
 
  
Nagaalala ako sa kanya pero hindi ibig sabihin nun tuluyan na akong nainlove sa kanya. responsibility ko na siguraduhing safe siya dahil pinasok ko ang buhay niya. siguro magrereply naman yan bukas. 
 
 
I still love Yumii, kaya ako nag kakaganito kasi nasaktan ako, hindi naman yata fair na ako lang ang nasasaktan. Kailangan maramdaman din ng iba ang pakiramdam ng taong iniiwan.
 
 
But when Patricia came into my life nagbago lahat. Napagtanto ko na hindi lahat deserve na masaktan ang iba deserving ng tapat na pag mamahal. Yan ang kailangan ni Patricia sana kaya ko yang ibigay sa kanya.
Sana madevelop tong like into love. Sinabi ko na nga sa kanya na in love ako sa kanya pero sakin hindi pa ako sigurado sa nararamdaman ko.
 
 
 

             To be continued...
 

 
 

-------------
 
 

Happy Birthday to my cute and loving boyfriend.  Love lots.. xoxo. :*
 
 

 

AkalaWhere stories live. Discover now