Chapter 4

15 4 0
                                    

Chapter 4
 


Patricia
 


Nanonood ako ngayon ng laro ni Klyne. Championship na nila. I hope na manalo sila.
  
 
mamayang gabi may event dito sa plaza Ms. Teen 20**. Kasali sana ako jan kaso nag back out ako, baka kasi matalo pa sila pag sumali ako jan, walang panama ang kagandahan nila sa kagandahan ko dyosa kaya to!! choss!! Joke lang. nag back out ako kasi mahiyain ako wala akong self confidence tsaka hindi naman ako maganda kagaya nila, heto ako isang simpleng babae na nangangarap na makapagtapos ng pag-aaral at makahanap ng lalaking mag mamahal sa akin ng tapat at hindi ako iiwan. 
 
 
"Go Jevey Warriors!!" Sigaw ng mga taong nag sususporta sa team na kalaban ng team nina Klyne.
 
 
Ayoko kong sumigaw kagaya nila. Like duhh!! Baka masira pa ang golden voice ko pa sumigaw ako jan no! At wala naman akong mapapala jan sa pag sigaw, sabi nila way daw yun sa pag suporta, eh, pwede namang anjan ka nanonood lng, isa din kaya sa pagpapakita ng suporta ang presence mo diba?
 
 
Kasama ko si Jona at Jamela etong dalawang to kinukulit ako na mag cheer daw ako para kay klyne. Sabi ko naman sa kanila i-cheer nalang nila ako. ayokong maubos yung energy ko no!! mahaba pang araw para maging haggard ang beauty ko.
 
 
Nag time out muna ang team nina Klyne. Nag pahinga muna siya sa may mga bleachers katabi ng mga kateamates at mga kaibigan niya. Tumingin siya sakin at ngumiti, nag smile din ako bilang response sa kanya.
 
 
"Ayiee.. nakita namin yun!!" Panunukso sakin nina Jamela at Jona.
 
 
"Whatever guix." pag tataray ko sa kanila pero deep inside kilig na kilig ako kahit smile lang yun parang sasabog yung puso ko sa kilig. Yay!!
 
 
Smile pa lang niya parang nakakalaglag panty na. Gosh?? Totoo ba to?? Nililigawan ako ni Klyne?? Yung gwapong lalaking dati ay nakatingin lang sakin?? Unbelievable.
 

Malapit lng matapos ang laro nila klyne, grabe ang lamang halos kalahati ng score.
 
 
Matatalo na ang team nina klyne, halos wala siyang pahinga mula first quarter hanggang fourth quarter naglalaro siya ayaw siyang pag pahingahin ng coach nila kasi siya lang halos nakakascore sa team nila. Naaawa nga ako sa kanya halata na pagod na pagod na siya.
 
 
Natapos na ang game talo ang team nina Klyne pero okay na rin kasi siya yung naging MVP. Masaya ako para sa kanya. Kahit hindi sila nanalo atleast alam ko na ginawa nila ang lahat ng best niya para manalo yung team nila.
 
 
Lumapit ako sa kanya.
  
 
"Hey!" Bati ko sabay tapik sa braso niya.
 

nginitian niya ako at nag aakmang hahalik sa pisngi ko. Pero bago pa niya magawa ay pinigilan ko na siya.
 
 
"Know your limit Mr.!" masungit na sabi ko sa kanya.
 
 
"Eto naman, isang kiss lang pantanggal pagod." Malambing na pabirong sabi niya.
 

"In the right time Klyne." Sabi ko sabay irap sa kanya.
 
 
Medyo pakipot pa ako, hello.. magpakahirap muna siya bago niya makuha ang gusto niya. hindi ako easy to get no!!
 
 
At tsaka hindi pa kami para halikan niya ako kung kailan niya gusto.
 
 
Sumabay siya sa amin nina Jamela pauwe, nag paiwan muna ako sa bahay nina Jamela saka na lang ako uuwi sa bahay for sure uutusan lang ako ni mama doon.
 
 
Nakahiga lang kaming tatlo sa kama ni Jamela habang nag kukwentuhan.
 
 
"Kayo na ba??" Tanong ni Jona sakin.
 
 
Medyo na gulat naman ako sa tanong niya pero dahil dun napaisip din ako we're acting like we have relationship like boyfriend and girlfriend pero we don't have label yet nanliligaw pa lang siya sa akin.
 
 
"No, hindi pa." Sagot ko naman sa kanya then I close my eyes.
 
 
"But you two acting like you know." Sabi naman ni Jona sakin.
 
 
"Yeah, I know, the feeling is mutual naman eh."
Tama naman diba?? He likes me and I like him too.
 
 
"Pero is it enough na alam mo na pareho kayo nang nararamdaman??" Tanong naman ni Jamela.
 
 
"Yeah, I agree. May isang friend din ako na kilala pala niya si Klyne may kinwento siya saakin." Sabi naman ni Jona.
 
 
Sa sinabi ni Jona medyo na curious din ako. Alam ko rin na hindi pa kami gaano ka close ni Klyne pero sa kaunting panahon na kasama ko siya parang napapanatag na rin ang loob ko, i feel safe when I'm with him.
 
 
Pero nag aalangan pa rin ako baka kasi mangyari na naman ang kinatatakutan ko. Ayoko nang masaktan ulit. Kasi sa tingin ko hindi ko na kakayanin pag nasaktan ulit ako.
  
 
"No offense lng Pat ha?? I know kilala mo tong girl na to. Naging girlfriend din siya ni Klyne, or shall I say pinaglaruan lang siya ni Klyne. si Klyne Ocampo hindi marunong mag seryuso yan hanggang fling lang siya, payong kaibigan lng Pat, kung sasagutin mo man siya ihanda mo yung sarili mo, alam ko ayaw mo nang maulit ang nangyari sa iyo noong nag break kayo ng ex mo. Pero para sakin wag mo nalang siyang sagutin less heart break pa." Concern na sabi ni Jona.
 
 
Sinong babae kaya ang tunutukoy ni Jona?
  
 
Parang sinampal ako ng katotohanan, ang katotohanan na hindi ko pa talaga lubusang kilala si Klyne. I think, I need to know him better. dapat natuto na ako sa mga pinagdaanan ko. Pero pesteng Love na to eh nagiging bobo ulit ako pag dating sa lestseng pag- ibig na yan!!
 
 
"Pero di naman talaga alam ng lahat yung exact reason kung bakit sila nag break ni Jane diba?" Tanong ni Jamela ka Jona.
 
 
Wait, sino yung girl?? Si Jane?? as in Mylene Jane Perez??
 

"Wait guix sino yung girl?" Gulat na tanong ko sa kanila.
 
 
"Si jane." Sabay nilang sabi.

 
" as in Mylene Jane Perez??" Hindi talaga ako makapaniwala eh.
 
 
Tumango lang silang dalawa bilang response.
 
 
Kaya ako nagulat kasi she's my friend not really close pero I treat her as one of my friends. Gosh!! Bakit hindi ko alam yun??
 
 

What a small world. Sa lahat pa ng babae na dapat niyang saktan kaibigan ko pa? Ano ba ang nangyayari?? Parang against ang lahat sa amin ni Klyne.  Aish!! Ang gulo!!
 
 
***
 
 
Umuwi ako sa bahay para makabihis at nag paalam kay mama na pupunta kami sa plaza para manood ng beauty contest.
 
 
Nagbihis ako simple lang high waist na denim short and crop top then I tie my hair into messy bun. Then here we go simple pero it will catch the attention of all.
 
 
Nag paalam na ako kay mama na aalis na kami at nag kiss sa cheeks niya. I don't eat my dinner nawalan ako nang gana sa nalaman ko kanina, and heto ako ngayon nagdadalawang isip kung sasagutin ko ba si Klyne o hindi. Pero kung ano man ang pipiliin ko masasaktan parin ako, kung hindi ko siya sasagutin parang na break pa din ang heart ko pero pag sinagot ko siya magiging masaya ako for the mean time pero i will face the fact na masasaktan ako ng dahil kay Klyne.

 
Aish!! I'll enjoy this night nalang and forget those thing for a while. Tatakasan ko na naman ang problemang gumugulo sa isipan ko. I can't handle it now eh.
 

"Wow, your stunning!!"  nanlaki ang mata ni Jamela nang makita ako.
 
 
Simple lang kaya ang suot ko. Duh!! Hindi na sila na sanay sa porma ko ganito naman lagi may event man o wala. Simple lang nasa nag dadala na yan. Confident  much ba?? Pero nawawala yan pag nasa public na ako. Ewan siguro takot akong ma judge ng ibang tao the way I dress up. Pero I'm just being me. Being true to my self.
 
 
Inirapan ko siya. Alam ko naman na insecure na naman siya sakin, pero mas insecure ako kasi gusto kong pumayat kagaya ni Jamela not really super payat yung tama lang. Chubby kasi ako pero bagay naman sakin ang pagiging  chubby kasi maganda ako kahit ano babagay sa akin.

 
Nakarating na kami sa plaza umupo kami sa bleachers when someone texted me.
 
 
Beep beep..

 
From: Klyne
 
 
"Love, Saan ka?? Take care. "
 
 
To:Klyne
 
 
"Plaza, pupunta ka dito??"
 
 
Click send.
 
 
Beep beep..
 
 
From: Klyne
 
 
"Yeah, I'm on my way. See you."
 
 
Maya maya ay nakarating na siya sa plaza, tanaw na tanaw ko siya mula dito sa kinauupuan ko, mukhang may hinahanap siya kasama niya ang mga barkada niya.
 
 
Beep beep..
 
 
From: Klyne
 
 
"Love, I can't see you. magkita nalang tayo doon sa chapel."
 
 
Agad akong pumunta sa chapel sinama ko si Camile papunta doon. Malapit na kami sa may Chapel our eyes met, we smile on each other.
 
 
Niyakap niya ako na tila bang hindi kami nagkita ng napaka habang panahon.
 

Nag usap kami about us. He took my hand and he interwined to his. Hinayaan ko lng siya na hawakan ang kamay ko.
 
 
"Sino kasama mo pumunta dito?" Tanong ni Klyn sakin.
 
 
"As usual sina Jona at Jamela but now kasama namin yung bunso kong kapatid." I replied.

"I love you Pat, actually you catch my attention dati pa nakikita kita nakasakay sa tricycle dumadaan lagi sa bahay namin, i like you kahit hindi pa kita kilala noon. Ewan pero naniniwala ako sa love at first sight. Pagkakita ko kasi sayo. Boom!! Na inlove agad ako."
 

Nag coconfess ba siya sakin?? Pero alam ko naman na he likes me eh, pero yung inlove?? Ibang level na to. Ang saya naman ng gabing to.
 
 
Matutulog na naman ako nang may ngiti sa aking labi.

 
 

To be continued...

AkalaWhere stories live. Discover now