--
Imagination Exist: M.W' 3 Nice to Meet You (Part 1)
Louisa's POV
Ang daming nangyare kahapon. Hays buti nalang at wala kaming maayos na klase ngayun dahil daw sa program ngayun dun sa school.
Nandito pa kami sa bahay sa mga oras na ito. Hinihintay nalang namin si Zia na matapos maligo para magka sabay sabay na kaming kumain dun sa baba. Naku palagi nalang nahuhuli yan si Zia saming tatlo.
Ilang minuto pa ang lumipas at natapos narin sa wakas si Zia.
"Lets go" Sabi ko para makababa na kaming lahat at simulang kumain. Pagka baba, agad naming nakita si tita Ashia at sinalunong ng yakap at halik sa pisnge. We love our tita so much.
Ngumiti samin si tita "Mukhang maganda ang tulog ng mga babies ko ngayun ah" She call us 'babies' kahit Teen na kami and its okay with us since wala syang anak na matatawag nyang ganun. We laugh as reply.
Naupo na kaming apat sa glass table para magsimulang kumain. "Asan po si tito Lester?" biglang tanong ni Dawn habang kumukuha ng rice. "Hindi sya naka uwi kagabi Dawn dahil may inasikaso daw sya na kaso." Tumango si Dawn sa pagsang ayon.
Abogado si tito Lester. Kaya nasanay na kaming hindi sya nakakasabay sa hapag kainan minsan. Its either breakfast or lunch. Si tita Ashia naman ay isang District Ingeneer which is paminsan minsan ding wala sa bahay. Minsan umaabot ng isang buwan na wala sya dahil sa mga projects nya.
Nang matapos kaming kumain, agad na kaming nagpa alam kay tita Ashia dahil late na kami ng 20 minutes. Di namin namalayan na nasarapan kami sa pagki kwentuhan. I think palagi nalang kaming nale late lalo na kapag nasa mood si tita.
Kasalukuyang tahimik ang mga nasa loob ng kotse ngayun habang nasa byahe kami ngayun papuntang school. Medyo may kalayuan ang school namin kaya inuuna kaming tatlo na pinagda drive ni manong Driver sa school kesa kay tita Ashia pero may araw ring nauuna si tita kesa samin.
Binasag ni Zia ang katahimikan habang kami ay nasa loob "Louisa, ano sa tingin mo ang program ngayun sa school?" Nagkibit balikat ako sa kanya. "I don't know either".
Lumipas ang kalahating oras at sa wakas nakarating na kami. Hininto ni manong driver ang sasakyan sa tapat ng mismong gate at agad na nagpaalam.
Nang makita ang gate, ay agad kaming nagulat sa nakikita.
Colorful. Napaka colorful ng gate namin dahil sa mga kamangha manghang disenyong nandoon. May mga ibat ibang kulay na telang naka kabit sa bawat sulok ng gate at kakaibang mga drawing ang nakasabit rito. Tila may party ang school ngayun. Napaka ganda rin ng atmosphere ng paligid. Parang sobrang saya ng mga studyante habang papasok palang ng gate.
Tumingala ako at nakita ang isang malaking tarpaulin na may nakasulat na....
"Scuela de Sophia of Manila Academy '50th Nice to Meet you event.' Where your friendship will start! Theme: Peace and love will all starts with friendship."
Nagtaka ako sa nabasa. Whats with that?. Bigla akong ginulat ng aking dalawang kaibigan nang hawakan nila ang magbilang kamay ko at hilain papasok sa loob.
Nang makapasok kami sa mismong loob, doon ay mas namangha kami sa nakikita. Napaka colorful din ng paligid. Lahat ng studyante ay nakangiti at nagtatawanan. Bakas sa mga mukha at mata nila na excited sila sa mga mangyayare sa araw na ito.
Napatingin ako sa isang batang may malaking ngiti papunta sa direksyon namin habang may hawak na face paint sa kanyang kaliwang kamay. Mukhang freshman sya.
BINABASA MO ANG
Imagination Exist: My World.
Non-FictionStorya ng tatlong magkakaibigang maraming naranasan sa buhay. Maraming nagsasabe na kapangalan nila ang mga anak ng pamilyang may matataas o titulo na pinanghahawakan sa bansa. Sila nga ba ito? Pero paano? Bakit? "Ako nga pala si Louisa, nagpapangga...