Victoria
"good morning Victoria"
napaatras ako sa kama sabay taas ng blanket abot hangang sa aking baba before I realized na nasa retreat center parin ako with this immature and annoying thing.
"you scared me to death bitch!" sabay bato ko ng unan sa kanya. she still on her bed cuddling with pillow. how pathetic.
"aw! thanks sa morning message at dito sa pillow. ang sweet talaga.^^"
ugh! 24 hours palang kami magkasama pero feeling ko forever na nya akong binubwisit.
"Lord please take me" bulong ko sa sarili ko bago pumasok ng banyo.
after an hour of doing nothing but to sit and think about nothing.. hangabg narinig ko na kumakatok na sa pinto yung kumag.
"Victoria! pakibilisan di maganda yung timpla ng tiyan ko" she pleased. then bad idea pop-up on my head para makaganti sa kanya.
"Im pooping! just wait!" I shouted from the other side of the door. i can't stop giggling knowing na di na sya mapakali sa labas.
after 5 minutes...
"Victoria! di ka pa tapos? di ko na talaga kaya"
"not yet!" and i heard her cursing.
"please! pakibilisan.. ugh! lalabas na talaga.." dahil di nman ako ganon kasama I decided na lumabas na.
"you're so annoying!" bungad ko pagkalabas ko ng cr. pero imbes na salita masamang amoy at di makamundong tunog ang sagot nya.
my gosh! it's smell like potato!
"I told you!" she yelled entering.
20 mins i think she's done doing her business.
we both dressed for today's activity. it's a seminar or introduction kung ano ang gagawin namin dito for three weeks na stay.
sabay na kaming naglakad pa punta sa canteen to eat breakfast..
North
nauuna si Victoria naglalakad habang ako ay nasa likod nya. okay lang sakin kasi mas lalo ko napgmamasdan yung maganda nyang ano alan.. oo na ang aga e kasi naman nagsusumigaw sa laki.. di ko tuloy namalayan na tumigil pala sya sa paglalakad at nabanga ko sya.
aray! tigas ng buto nya ah.
"are you checking my ass?" mala kontrabida nyang tanong. napapansin pala nya hehe.
"No! nagpapatawa ka ba.. mga pervert lang gumagawa non..tss" liar.
"then good! dahil dudukutin ko yan mata mo pag nagkataon!" di ko napigilan ang pagkasamid sa mga sinabi nya. scary talaga tong babae na to.
nauna na ako naglakad sa kanya hangang sa canteen. mahirap na baka di ko nanaman mapigilan mahuli pa ako. edi dead ako.
nauna na rin akong pumila sa kanya at nakahanap ng vacant table.. nakita ko si Victoria kaya kinawayan ko sya para sabihin na dito na sya sa table ko umupo.. di ko naman mapigilan mapangiti nuong lumapit sya para tumabi sakin.
"wag kang ngumiti.. naiirita ako"
tignan mo to. ako na nga tong nagmagandang loob ako pa tong susungitan.natapos kaming kumain ng hindi nya ako iniimik. tinatry ko mag kwento pero parang di naman sya interesado kaya sinusulyapan ko nalang sya habang kumakain.. napaisip tuloy ako. saan kaya humuhugot to ng kasungitan?
after breakfast pinapunta na kami sa convention hall ng retreat.. di sya ganon kalaki. sakto lang para sa amin.. may stage sa harap na puno ng balloons. ano to children's party.
this time nauna umupo si Victoria. di nya ako niyaya pero sumunod ako sa kanya balak ko kasi syang tabihan pero bigla nalang may isang babae na uupo sana sa tabi nya.
"may nakaupo na dito" malas naman. bat sya umupo sa wala ng vacant. badtrip. aalis na rin sana ako ng hilahin ni Victoria yung ladlaran ng tshirt ko kung kayat napalingon ako sa kanya. diretso lang ang tingin nya sa stage. poker face. bago nya ako tignan.
"so tatayo ka nalang jan at tititig?"
at narealized ko na pinapaupo nya ako sa tabi nya.. hmmm. mabait din naman pala."thanks!" bulong ko sa kanya pagkaupo.
"shut up and listen to the speaker"
2 hours straight ( di ko katulad ) .. natapos din ang seminar.. pinalabas na kami ng hall para gawin kung ano man ang mga business namin..
sabay sabay naglabasan ang mga tao kaya di ko na nakita si Victoria kung saan sya nagawi.. mag isa akong lumabas sa hall.. almost 30 na teenagers ang kasama namin dito sa retreat.. all girls... sigurado ako bawat isa sa kanila ay may dahilan kung bakit sila ipinatapon dito ng mga magulang nila katulad ko..
naglakad lakad ako sa paligid.. mapuno dito may maliliit na damo na masarap tambayan.. mga table at chairs mga space para sa sports like basketball at volleyball.. sa pag lalakad ko may nakita akong mga teenagers na nag lalaro ng volleyball kaya naupo ako sa isang tabi para manuod sa kanila..
sa kalagitnaan ng panonood ko napansin ko si Victoria.. naka upo sya sa bench na nakaharap sa isang pond may hawak syang stick ng kahoy habang nagdo doodle sa tubig. tumayo ako para puntahan sya.. pagdating ko sa kanya di parin nya ako napansin dahil sa pagkabusy nya sa kanyang ginagawa. kung kayat tumabi sabay abot ng chocolate na nakuha ko sa canteen kanina lang..
"pumayag na ba akong tumabi ka"
mataray nitong bungad sa akin. hindi yun patanong more on statement."bakit sayo ba to?.. oh chocolate ng maeliminate naman yang bad aura mo"
"I dont like chocolates" tignan mo to. sino niloko nya. excuse me. wala kayang tumatanggi sa chocolates.
"kung ayaw mo akin na to." sabay tangal ng balat at subo ko buong buo ang 3×4 na chocolate bar. medyo na susuka ako dahil sa laki pero pinilit ko tong nguyain dahil ayokong mapahiya dito kay Victoria. malamang kasi may masasabi nanaman to sakin..
"life is easy for you huh"
"hmm?"
napahinto ako sa pag nguya ng magsalita sya ng seryoso.."I think.. this retreat thing is bullshit.. don't you think?"
still di parin ako makasalita dahil sa chocolate na nasabibig ko.. dumidikit na kasi sa ngalangala ko .. kainis gusto ko sanang mag comment pero baka kasi may masamang mangyari pagpikinilt kong magsalita..
"never mind.. halata namang di ka interesado" kita ko sa mukha nya ang pagla dismayado. tatayo na sana sya para umalis ng hawakan ko yung kamay nya.. gusto ko ng ibuga tong chocolate na bibig ko para makapag paliwanag ng bigla itong nagkusa na lumabas dahil pinilit kong magsalita at sakto sa kamay nya nahulog.
paki ayos na yung funeral ko TT^TT
kita ko sa mukha nya ang pagkabigla sa nangyari.. nagsalubong ang mga kilay at kita ko na umuusok na ang magkabila nyang tainga..
" get out of my sight please?" mahinahon nyang utos sakin. halata ko ang pagpipigil nya sa inis..
"VicToria."
"..and stop calling me VICTORIA! JUST CALL ME TORI!"
"sorry! Vic.. ay Tori!" sabay punas sa kamay nya gamit ang ladlaran ng tshirt ko.. nakakatakot yug mata nya parang mata ng Japanese na bagong gising yung di mo na makita yung eyeballs sa singkit..
"alkfkg. tishhd" bulong nya sa kawalan.
"ha? ano?" ulit ko dahil di ko naintindiha. nang bigla nanaman syang naging dragon.
"ALCOHOL! TISSUE!"
nagkusa ng tumayo ang mga paa ko at lakad palayo para kumuha ng alcohol at tissue..
run for your life North! haha
---------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Common Denominator (gxg)
RomanceAdventure of two girls who fall inlove in the wrong time.. wrong place.. and wrong situation.. Makakaya kaya nilang kalabanin ang takatakda at patunayan na lahat hahamakin alang alang sa pag ibig. O hahayaan nalang nila na ang mundo ang magdesisyon...