Waaaaaah! Bakit ganito? Yakap yakap niya ako habang natutulog?! Nag face to face pa kami? Waaaaah!nanlaki agad agad yung mga mata ko. Isang galaw nalang mahalikan ko na siya. Buiset ka talaga kahit kailan Nathan! "Wag kanang tumitig Shane. Hahalikan kita dyan." Mahina niyang sinabi. Ang lapad ng ngiti niya tas hinay hinay niyang minumulat yung nga mata niya. Tinulak ko siya. Tumayo ako. "Wag kang assuming!" Ang lapad padin ng ngisi niya. Buiset talaga oh. Umupo din siya. "Okay kana ba?!" Nagsmirk siya. "Okay na ako." Huminga ako ng malalim. Salamat naman. "Sige mauna na ako." Hinila na naman niya ako pabalik sa kanya. Ano ba Nathan?! Arghhhh! "Sama ako." Saan? Baliw talaga to. Pumunta siya sa closet niya at kumuha ng t-shirt. Sabay kami palabas ng kwarto niya at pumasok na kami sa elevator para bumaba.
"Wala kang kwenta mag bantay" wah! Pasalamat ka ngang gagu ka! Sinamaan ko lang siya ng tingin. Bumukas na yung elevator. Nasa sala na pala kami. Timing,dumating yung mom niya at si Nikki. Ganda ng mama niya. Mga magaganda nga silang lahat no. "Brother!" Niyakap agad ni Nikki si Nathan. "Are you fine?" "Yeah,I'm great." Tumingin si Nikki sakin. Ang lapad ng ngiti niya. "Thank you Shane!" Niyakap niya ako. "No problem." Ngumiti din ako sa kanya. Lumapit samin yung mom niya. "Thank you for helping my son." "You're welcome Mam." Nagbow ako. Para may respeto. "Wag mam,tita nalang." Ngumiti siya. Bait pala. "Okay tita." Ngumiti din ako. "So? Brother? Kayo na po?" Nagulat ako sa sinabi ni Nikki. "Haha,no. Nikki, tbh enemy kami ng kuya mo." Tinaasan niya ako ng kilay. "Weee? Haha." Tumawa lang si Nathan. "Shane Iha,kumain ka na,sabay ka samin." Ngumiti ako at tumango. Sumunod ako sa kanila sa dining area. Nasa gitna yung mom ni Nathan,si Nikki nasa harap namin ni Nathan.
"Shane Iha,I'm Nora." Ngumiti lang ako. Awkward. "Mom? Where's dad?" "Son, he's busy. Kilala mo naman siya." Kumain kami. Parang may buffet dito ah. Andaming pagkain. Dahan dahan lang Shane. Wag matakaw. "So? Shane? Can I call you sister?" Nanlaki agad mga mata ko. Tumingin ako kay Nathan. "Ano?" Tanong ni Nathan. Tumingin ako kay Nikki. Di naman siguro mali diba. "Okay Nikki." "Yey! Thank you Sister!" Bait nila. "Shane Iha, I like you. You're beautiful." Maganda daw ako? Waaah!kilig! Haha. "She's not mom." Nag evil smile siya sakin. Nathan!!! Batukan ko kaya to! Tumawa lang si tita Nora. "Alam mo,bagay kayo." Nagulat kaming dalawa. Kumain nalang kami. Pagkatapos,nasa sala kaming lahat.
"Sister? Can you play guessing trivia?" Waaaah! Favorite ko yan! "Yes. Favorite ko yan eh." Nagulat siya tas ang lapad na namanyung ngiti niya. "Favorite ko din yun! Laro tayo!" Ngumiti ako. Nasa sahig kami naglalaro. Ang saya namin eh. "Kuya?galing naman ni Ate Shane!" Napatingin kami ni Nathan. "Duh,valedictorian yan." Sinamaan niya ako ng tingin. Psh. Palibhasa di siya honor. Haha. "Wow ate! Galing mo!" Tas nagtawanan kami. Ilang oras,hapon na.
Nasa labas na ako ng bahay nila Nathan. Nagpaaalam na ako sa kanilang lahat. Sabi pa nga ni Tita Nora tsaka si Nikki,babalik daw ako anytime I want. Galing no?ang bait pala nila. Waaah! Ilang minuto,nandito nasi Kurt. Sumakay ako sa kotse niya. Di pa niya pinaandar. "Anong hinihintay mo Kurt?" "Si Nathan." "Ano?! Bago pa siya gumaling ah?" Agad pumasok si Nathan. Ako nasa likod,si Nathan at Kurt yung nasa harap. "Musta bro?" "Okay na ako." "Mukhang effective si Shane sayo ah?" Pft. Di nga. "Di no." Amp. "Asus!" "Di nga." Nagmamaneho lang si Kurt. "Kailan mo balak bumalik sa bahay Shane?" Napatalon ako sa sinabi niya. "Bakit?" "Para may maasar ako!" Tumawa siya. Buiset talaga. Binatukan ko siya. "Aray!" "Para lang yan sayo." Tas di nagtagal,nasa bahay na kami. "Sige Kurt,mauna na ako salamat." "Sige Shane ko! Bye!" Ngumiti ako. "Di ka ba magpaalam sakin?" Nag evil smile ako kay Nathan. "Bye kabayong may sungay." Tas umalis ako. "Yaaaaaah! Lagot ka sakin!" Tumakbo ako papunta sa loob ng bahay. Wahahaha! May igaganti na ako sa kanya! Waahahahaha! Pumasok ako sa loob. Wala sina mama at Josh. "Hi baby!" "Hi ate." Lumapit siya sakin. "Kamusta?" "Okay lang naman." "Sige,magpahinga kana muna." "Okay." Umakyat ako sa itaas. Nagbihis tsaka ako humiga. Di pa ako makatulog. Kakagising ko lang eh. Nag pamusic nalang ako.
{Ikaw-Yeng Constantino}
Ganda ng boses. Hays. Malapit ko nang mapikit ang mga mata ko..
"Pag ibig koy...ikaw" napatayo agad ako. Tumingin ako sa pinto ko. "Bakit ka ba nandito ha?!" Pumasok siya. Umupo siya sa kama ko. Pft. Confident. "Kasi.. gusto ko lang magpasalamat. Ginaling mo ako." "Oh diba? Magaling akong nurse." "Hindi rin." Binato ko nga ng unan. "Aray! Oo na!" "Yan naman pala eh." "Oy panget! Nagtext si Sir Gomez kay mama,partner daw tayo sa project natin." "Wah! Bakit ikaw? No!" "Wala na akong magawa. Ayoko din naman sayo! Kaso pagbigayn nalang kita,crush mo ko eh." Buiset talaga. "Umalis ka na nga! Kakabad mood!" "Okay. Bye babe!" Arghhhh! "UNICORN!" "Yaaaaah! Don't call me that!" "Bahala ka dyan!" Sinara niya yung pinto ko. Makatulog na nga..
Nathan.
Sinara ko yung pinto ni Shane. Kakainis eh. Bumaba ako at nakita ko si ate Sarah. Ngumiti ako. Tsaka ngumiti din siya. "Nathan,alam na ba niya?" Napatigil ako sa sinabi niya. Alam niya din? Leche. "Ah... di pa." "Okay. Wag mo nang sabihin sa kanya..." yan naman pala eh. "Okay." "Nathan? Yung sinabi ko dati sayo ah. Wag mong kalilimutan." "Sige. Alis na ako." At umalis na ako.
Papunta na ako kala Kurt. Dun sa tambayan namin. Naguguilty ako kasi di ko pa masabi ang totoo. Well,wala naman akong ikatakot. Pero mahal niya yung taong di niya alam na ako yun. Tsk. Leche kasi tong buhay na to. Punyeta. Di pa ako handa sabihin ang totoo... nasa park ako,naka upo sa bench.
"Bro? Bat andito ka?" Inangat ko ang ulo ko tas si Kurt lang pala yun. "Wala lang, ikaw? Bat nandito ka?" Umupo siya sa tabi ko. "Wala lang din. Nakita kasi kita kausap ni Sarah. Anong nangyari?" Ay punyeta. Nahalata pala kami. "Wala yun." Ngumiti siya. "Baka alam ko na yun... papayag na siya na maging kayo ni Shane no?" Aba leche. Binatukan ko siya. "Aray!" "Yan mapapala mo!" Nag cross arms lang siya. Tsk. "Sige bro,mauna na ako. Magchics hunting pa ako eh." Tumawa ako. Tsss. Kahit kailan. Pesteng babaero talaga to. "Ikaw Nathan? Di ka sasama?" "Di na." At umalis siya. Pft. Kahit mag chics hunting siya,ako padin pinakagwapo sa LIMA Bwahahahaha uuwi nalang ako. Tas matulog,goodnight long lost bestfriend!
BINABASA MO ANG
Inlove With The Badboy's Bestfriend
Teen FictionMeet Shane Lin,yung addicted sa books,yung laging binubully,yung loner. For short,yung Campus Nerd. She is known to be bullied. And she never cared. Wala siyang paki sa world kundi ang grades niya. Until one day,may mga unexpected na taong pdumatin...