One day you'll notice that I'm not anymore the person you used to know. It's not that I've changed, it's because I've learned. (unknown)
-> aimie dianne
- - FLASHBACK
(Aimie's POV)
It was a hot summer day and the scorching heat burns my skin but I cannot complain about it. I have to work hard in the fields in order for us to survive. My parents were long gone in an accident and they left me with this big responsibility. I have to feed my younger sister who is sick and my brother so entered different kinds of decent jobs. If only I can manage to work 24/7 i would do it.
I'm a girl with the age of 15 working in the cotton fields instead of going to school. How I wish I was the same with those fortunate children that can enjoy the privilage of going to school but poverty and misfortune had driven me into this side. I promise someday I will be successful and I will not let poverty hinder me in achieving my goals.
'Hoy, aimie' tawag ng isang pamilyar na boses 'oras na para sa tanghalian!'
'oo na, patungo na 'ko dyan!' sabi ko "nag-eemote pa eh! storbo to*bulong sa sarilif*" sino yung tumawag sakin? Yun si Vanz Fordy Uchijaca ang nag-iisa kong bestfriend sa balat ng lupa. Mayroon akong sasabihin sa inyo pero dapat secret lang natin to. *bulong* ang totoo nyan ....
crush ko sya ngunit sa kasamaang palad "sigh" isa siyang bakla o beki sa nakakarami.
'hay.. kailan pa kaya ako magiging masaya sa aking buhay pag-ibig?'
'cute! dali na' sabi nya. Walang malisya yun ah, ganun lang talaga yung tawag nya sakin. Fordy naman yung tawag ko sa kanya.
'oo na papunta na 'ko dyan Fordy' sabi ko sa kanya.
->sa hapagkainan
'eh cute, alam mo ba yung chika?' sabi ni fordy. taas talaga ng radar nito pagdating sa chismis
'ano naman yun?' tanong ko sakanya kahit alam ko naman na tungkol sa crush nya ang pag-uusapan namin. Hay buhay nga naman, bakit hindi ako crush ng crush ko at ang mas masaklap pa ay kung bakit ang crush ko ay ang bestfriend kong beki. Saklap talaga ng buhay ko.
'hoy! nakikinig ka ba?'
'ayy, butiking kabayo!' gulat kong sabi . Natauhan ako d'on ah, gulatin ba naman ako.
'di ako butiki at di din ako kabayo dahil ako lang naman ang nag-iisang magandang dyosa sa buong mund.. aray!' di ko na sya pinatapos sa sasabihin nya dahil binatukan ko na
'di ka maganda ako lang ang pwedeng tawaging ng ganun' sabi ko naman.
'kailan ka naman naging maganda, aber?' tanong nya sakin
'since birth :P ' maikling sagot ko sabay belat sa kanya
'tsk.. anyway tungkol sa chika na sinasabi ko kanina, bagay ba kami?' tanong nya sabay pa-cute. Eww kadiri to.
'huh? 'nino?' naguguluhan kong tanong
'shunga di ka nakikinig'
'kasalanan ko bang di ako nakikinig sa boring mong kwento, ulitin mo na lang sa simula' sabi ko
'ang daya mo naman :3 sige na nga,' sabi nya ' ganito yun, diba kilala mo si Ivan Henrick'
'Oh tapos' masungit kong sabi
' :3 'sungit nito.. alam mo kasi crush ko sya' hyper na sabi ni fordy
'eh ano naman ngayon' masungit ko paring sabi sa kanya kahit na sa kaloob-looban ko ay nasasaktan ako. Ganito talaga siguro kapag one-sided love 'sigh'.
' :P gusto kung mapalapit sa kanya' nahiiyang sabi nya
'tapos?'
'cute naman eh.. tulungan mo akong mapalapit sa kanya' sabi nya. Ouch lang ah at ako pa talaga ang hiningan ng tulong. Kung patayin ko na lng kaya tong bestfriend ko.. haha joke lang .yan na nga lng ang nag-iisa kong bestfriend papatayin ko pa? di ako mamamatay tao no.
'k.. fine tutulungan kita' sabi ko na lang kahit na masakit basta nakikita kong masaya ang bestfriend ko, pipilitin ko na lang ring maging masaya. Take note, pipilitin hindi yung magiging masaya na lang ako agad-agad sa buhay pag-ibig nya. masakit rin kaya isipin na hindi ka mutual yung feelings nyong dalawa. okay, ako na bitter.
'ang bait mo talaga cute! sabi nya sakin sabay yakap. Ayiee ayos to nakayakap ko crush ko :D haha
(Author's death note: yan na po ang first chapter. Sana nagustuhan nyo! Comment po kayo kung nagustuhan nyo. abangan po ang chapter 2! salamat sa inyo. Vaya con dios!)