Chapter 03

28 0 0
                                    

Chapter 03

Chanelle POV

" okay class, see you tomorrow "

"best, una na ako sayo ha may bwesita pa kasi kami sa bahay eh. kita na lang tayo sa restaurant mamaya"

"sige best kita na lang tayo sa restaurant niyo mamaya. ingat ka sa pag uwi mo"

"okay bye muah"

papunta na ako sa locker room para iwanan ung mga gamit ko. today is friday kaya may pasok ako sa restaurant nila ashley 6-11pm pag friday. 10am-10pm naman pag saturday and sunday.

pag dating ko sa locker room agad kung binuksan ito at nagulat ako sa nakita ko. daga? bakit may daga dito?

"ang cute cute mo naman, anong ginagawa mo diyan? paano ka nakapasok sa loob?" kinuha ko yung daga at pinagapang sa kamay ko.

ang cute kasi kulay puti siya tapos yung mata kulay pink at ang liit pa.

nagmadali akong kumilos para maka alis na at ng mabilan ko ng kulungan yung daga. hindi ko naman kasi pwedeng iwan dito baka maapakan lang ng mga istudyante.

........Ashley's Restaurant.......

"good evening everyone" masiglang bati ko sa mga katrabaho ko.

"good evening din Chanelle, kamusta ang school?" siya si ate Eunice parang ate ko na dito ang bait niya kasi.

"okay lang po, naka alis naman po ng buhay." Oo nga pala its been 5 days ng nag away kami ng hambog na yun. akala ko talaga ipapatawag na ako sa principal office para mapatalsik sa school na yun buti nalang dumaan ang mga araw na tahimik naman. parang wala lang nangyare.

"ikaw talaga na bata ka masyado kang palabiro, siya mag bihis ka na nga ng makapag simula ka na dito."

"sige po, ay ate pabantay nga pala tong si Liam baka po makawala." bagay naman dun sa daga yung name niya diba? si Liam.

"oh mabuti bihis kana, puntahan mo nga muna ung mga bagong dating na customers dun sa table number 7" sabay abot sa akin ni ate Eunice ng papel at ballpen .

"okay po" habang papunta ako sa kanila parang nakaramdam ako ng kaba, para kasing pamilyar sila eh.

ng malapit na ako sa kanila tumingin sa akin yung lalaki at ngumiti. shock ang gwapo naman nila lalo na siya ang puputi ng ngipin at pantay pantay.

"what your orders Sir?" tanong ko dun sa lalaking naka ngiti. grabe ang gwapo talaga niya.

"what your best seller here? tanong sa akin ni pogi.

"ah lahat po ng pag kain dito sir masasarap pero ang pinaka the best po talaga dito ay seafoods kare-kare." mukha pa lang niya ulam na.

"okay, kayo pare anong order niyo? tanong niya dun sa mga kasama niya.

"I'll go with that seafood kare-kare"

sabi nitong isa pang pogi...

" me too." sabay pang sabi ng dalawa. wala yatang panget sa grupo nila eh.

"how about you Sir? what your

order-?"

*^_^*

"o_o"'

" hello BITCH " binabawi ko na yung sinabi ko na wala yatang pangit sa kanila, andito na kasi sa harapan ko eh. kung yung apat mukha palang ulam na itong isa nakakasuka at nakakaumay.

"good evening po Mr. hambog- i mean Mr. Tyler, ano po ang order niyo? i give him my beautiful smile malay mo makalusot. *^-^*

"ikaw! pwede ka ba?

"pasensya na po Sir, wala po kasing IKAW sa menu list. meron po kaming ISAW sir baka po gusto niyo?" kapal talaga.

" sumosobra ka nang babae ka ah! makakatikim ka na talaga sakin."

"sobra ka na din kasi kung maka tawag ng bitch. hoy lalaki FYI my name is Chanelle not bitch. kung hindi ka oorder manigas ka diyan." buwisit na hambog ka. paki alam ko kung makick out ako sa school mo ang dami naman school jan.

"hi jerry, 4 nga na seafood kare-kare"

"bakit naka simangot ka yata diyan? hindi bagay sayo." siya si jerry manliligaw sana sya sakin pero binasted ko na agad. masyado na akong maraming iniisip para sa ganyan.

" kakainis kasi yung lalaki dun sa table 7." sa sobrang inis ko nilapitan ko nalang muna si Liam yung daga.

"hello Liam, nagugutom ka na ba? sandali lang ha kukunin ko lang yung pag kain mo."

"hi bestfriend"

"Ash, ang aga mo yata pumunta dito? " tanong ko sa kanya

" guest who's with me? "

"bakla kamusta kana?

"james is that you? oh my god kamusta ka na?"

"gaga, sinong james? it's jaime. remember that Chanelle, my god i miss you girl"

"i miss you too." na misa ko talaga ang baklang toh. naging friend din namin siya ni ashley noon high school pa lang kami. sa ibang bansa na rin siya nag aral ng college.

"i have a good news girl"

"what is it?"

"sa school niyo lang naman ni ashley ko na ipag papatuloy ang pag aaral ko."

"really? oh my ang saya naman"

"hey bessy is that yours?" turo ni ashley sa daga.

"ah yeah.. ahm Liam meet my friends Ashley and Jaime. Ashley, Jaime meet my mouse Liam."

"what? Liam?" maka what naman tong bessy ko, wagas! ang lakas pa ng boses.

"why? what's wrong with Liam?"

"ang cute naman niya bakla, saan galing?

"nakuha ko sa locker room sa school na cute-tan ako kaya binilang ko ng kulungan at pag kain niya."

"table number 7 is up. chanelle padala nalang." sabi ni jerry

" okay coming " ano pa nga ba? hay buhay talaga.

"here your orders Sir." nilapag ko na sa lamesa nila yung mga orders. "anything you wants Sir?"

"where is mine?" tanong ng hambog na to.

"Sir sa pag kakaalam ko po hindi naman kayo um-order, kaya wag ho kayong mag taka kung walang pag kain diyan sa harap niyo." sabay talikod ko sa kanya. baliw pala siya tinatanong ng maayos kanina ayaw sumagot. manigas siya sa gutom.

"Chanelle diba sila Troy yun?" tanong sa'kin ni bessy.

"yeah"maikling sagot ko

"anong ginagawa nila dito?

" malamang kumakain, restaurant nga ito diba?" sagot ni jaime

"eh kung ahitin ko kaya yang kilay mo,ewan ko lang kung mamilosopo ka pa!"

"manahimik na nga kayong dalawa. malay niyo nagutom kaya naisipan kumain?"

"isa ka pa" pikon na si bessy

"what? malay ko ba." maya- maya nakita naminng umalis na ang grupo nila Troy.

nag kwentuhan lang kami ng mga naging buhay namin. ikwenento din ni ashley ang tungkol sa away namin ng hambog na yon. tawa lang ng tawa si jaime, habang ako minsan nag seserve o kumukuha ng order ng mga costumers.

" hey girls punta tayo sa bar ngayon libre ko kayo." yaya ni jaime samin

"hey i think that's a good idea! go ako jan"

"hindi ako pwede, marami pa akong gagawin ang dami pang costumers dito." tanggi ko, lagot na naman kasi ako nito sa step mom ko.

"hey come on best, akong bahala kay mommy ipag papaalam kita sa kanya."

"yun naman pala eh, payag ka na Chanelle pa-welcome party ko na din to."

"okay"

-JC-

Your My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon