Library"Okay i already read the history and how they are working here... But the question is... Where is the king!" Inis na wika ni Iris.
Biglang may kumatok.
Napatingin si Iris sa pinto. Nakita nyang may lumabas na isang lalaki. Lumapit sa kanya ito.
"Anong ginagawa mo dito?"
"Im waiting for the king to arrive." Iris
"Why?"
"Di ko pwedeng sabihin." Iris
"Anong pangalan mo?"
"Iris. Iris Cru."
"Cru? San ka nakatira?"
Tinuro ni Iris ang langit.
"That's where i live. I just came down here recently. Now can i speak to the king. Para makapamasyal na rin ako." Nakangiting wika ni Iris.
"He's on the way."
"What's your name mister. Unfair naman kung ako lang ang magpapakilala di ba?" Iris
"How rude of me. Im Steven im one of the advisor of the king." Steven
"Wow. Ang galing naman. Can i ask a question?" Iris
"Ask away." Steven
"Is it true na may selector kayong tinatawag?" Iris
"Yes. She's the one who are praying for us to be safe. And the one who can control the nature spirits." Steven
"Oh~ so can you tell me her name?" Iris
"Her name is-" biglang bumukas ang pinto at nilabas nun ang tatlong lalaki. Napansin ni Iris ang nasa gitna. May korona ito at at malakas ang confidence. Lumapit ito sa kanila. Steven bowed.
"Your majesty." Steven
Tinaas lang ni Shin ang kamay nya. At tumingin kay Iris.
"So, are the one who wanted to meet me." Shin
"Yes. Your majesty." Iris
"May i know why?" Shin
Lloyd looked at the child. Somehow there's a familiar air about the girl. Felix glanced Iris. He has a feeling that there something abnormal on the child. Shin feels that he has to protect this girl. He doesn't know why.
"Am... My mother wanted me to give you this before i visit some places here in Florence." Wika ni Iris habang hinahanap ang mga sulat. Nang makita nya na ito ay humarap sya sa hari.
"Your majesty.. Dalawang sulat ang ibibigay ko sayo but first you need to read my mother's letter before my father's letter." Iris
"Why?" Shin
"Because that what is he told me." Iris
"Okay." Shin
Binigay ni Iris ang mga sulat. Kinuha naman iyon ni Shin.
Binasa nya ito ng tahimik. Makaraan ng ilang minuto ay nanlaki ang mga mata ni Shin. Natulala ito. Dahil sa kuryosidad ng tatlo ay kinuha nila ang sulat at binasa ng pabulong.
Dear Shin,
Kamusta na kayo dyan? Namimiss ko na kayo. Alam kong marami kayong problema pero sana wag kayong sumuko. A... Yung nagbigay ng sulat na to.. Anak namin sya ni Luke.. Gusto nya kasing makita ang mundo sa baba. Pinagbigyan namin sya. Kung may mga tanong kayo tanungin nyo lang si Iris. Sana alagaan nyo ang anak ko. Pag may nangyari sa kanya na masama... Uutusan ko ang mga spirits naparusahan ka... Hehehe.. Makakatulong sa inyo si Iris alam ko.. Mag iingat kayo Shin.. Don't trust anyone.
BINABASA MO ANG
The Angel's Helper
Mystery / ThrillerThe sequel of Selecting The King. "Anong pangalan mo?" "Iris. Iris Cru." "Cru? San ka nakatira?" Tinuro ni Iris ang langit. "That's where i live. I just came down here recently. Now can i speak to the king. Para makapamasyal na rin ako." Nakangiting...