"Wala bang malalang na nangyari sa academy?" ShinBumalik sila sa Castle of Thorns pagkatapos nilang malaman na nawala na ang mga halimaw sa Academy.
"Wala naman may mga sugatan lang." Hazel
"Uncle babalik pa po ba kayo sa kanluran?" Iris
"Oo, gusto ko lang makasigurado na ligtas ka." Sagot ni Shin.
Ngumiti lang si Iris.
"Uncle mabuti na po ang kalagayan ko. Nagamit ko lang po kapangyarihan ko para mapaalis ang mga iyon. Di na sila muli makakapasok sa akademya." Nakangiting wika ni Iris.
"Mabuti kung ganun. Ang pinagtataka ko kung pano sila nakapasok." Shin
"May nagpapasok sa kanila. Imposible sa kanila na makapasok doon na walang pahintulot." Felix
"At kung sino man iyon. Hindi maganda ang maidudulot sa atin. " Clive
"Ang gusto kong malaman ay ang hangarin nya. Bakit nya ito ginagawa at kung may pinuno ba sya o nagiisa lang." Shin
*tok tok tok*
Lumapit si Clive sa pinto at binuksan ito.
A guard came in and bow to them and turn his head to Shin.
"Your majesty everything is ready." Guard
"Continue our plan. The task will still the same." Seryosong wika ni Shin. Lumapit sya kay Iris.
"Iris be careful." Sabay halik sa noo nito.
"You too Uncle." Iris
"Let's go everyone." Lumabas na ang mga ito. Nang makalabas na sila ay may nakaabang na mga kawal sa kanila at si Oz. Lumingon si Shin kay Oz.
"Protect her Oz." Shin
Yumuko si Oz.
"As you you wish your majesty." Oz
**********
"Lady Iris, babalik na ba tayo sa academy?" tanong ni Oz kay Iris.
Tumingin si Iris sa labas ng bintana at pinagmasdan ang langit. Hinawakan nya ang salamin ng bintana.
"Oz, sa tingin mo kaylangan bang mawala ng kasamaan sa mundo?" Biglang tanong ni Iris kay Oz. Nakatingin pa rin si Iris sa labas ng bintana.
"Oo, dahil iyon ang nagpapalala sa mundo." Oz
Ngumiti si Iris at binuksan ang bintana. Umihip ang hangin at hingin ang ilang hibla ng buhok nya. May mga lumapit sa kanya na mga ibon at tinaas ni Iris ang kamay nya at dumapo ang isa sa mga ito.
"Oz, alam mo ba ang tungkol sa balanse ng mundo?" Humuni ang ibon kay Iris at patuloy lang sya na ngumiti.
"Oo, maari ko bang matanong kung bakit mo na nasabi yan?" tanong sa kanya ni Oz.
"Alam mo bang hindi maaring mawala ang isa sa kanila. Hindi mabubuhay ang isang nilalang na walang kadiliman at kabutihan, hindi mabubuhay ang dilim na walang liwanag. Kahit anong gawin nila di pa rin sila magwawagi dahil meron pa rin na nagaalala sa kanya. Hindi mababalot ng dilim ang kanyang puso kung mayroong nagbibigay sa kanya ng liwanag. At para may mabago ka sa sarili mo kaylangan mong magsakripisyo." matalinghagang wika ni Iris.
Nakatingin sa kanya si Oz.
"Lady Iris anong ibig mong ipahiwatig? Kaylangan mawala ng kasamaan. Yun lang ang makakapag papayapa sa Florence." Oz
Umiling si Iris. Lumungkot ang kanyang mga mata.
"Iyon ang sinabi sa akin ni mama ngayon alam ko na ang ibig ng sinabi nya. Kaya pala nagaalala si mama sa Florence. Ang galit ang nagsimula ng lahat pero hindi pa rin mawawala ito kundi sila magkakasundo." Iris
BINABASA MO ANG
The Angel's Helper
Mistério / SuspenseThe sequel of Selecting The King. "Anong pangalan mo?" "Iris. Iris Cru." "Cru? San ka nakatira?" Tinuro ni Iris ang langit. "That's where i live. I just came down here recently. Now can i speak to the king. Para makapamasyal na rin ako." Nakangiting...