*A week passed*
"Noir, napansin mo ba?" Tanong ni Donna
"Oo, I feel uneasy parang anytime may pwedeng mangyari." Sagot ni Noir
"Kayo din?" Michael
Tumango lang si Donna.
********
"Attack them!"
*********
Biglang nagkaroon ng pagyanig sa lupa.
"What the!?" Noir
Napahawak ang mga estudyante sa mga haligi. Ang iba ay nagsigawan.
"Nagsisimula na sila." Iris
"Iris, bumalik muna tayo sa kastilyo." Suhestyon ni Oz.
Umiling si Iris.
"No. We have to protect the students. Lalo na't marami ang mga ito." Iris
'They avert the attention of the king. So they can attack us. This is their first step. Is this your answer?' Isip ni Iris. Napayukom sya ng kamay.
"Oz halika na!" Saka sila pumunta sa isang madilim na liwanag. Nakita nilang may mga lumalabas na halimaw.
"What is happening? Akala ko nakakulong ang mga ito? Paano sila nakalabas?" Nagtatakang tanong ni Oz.
"Because there is someone helping them. Whoever he or she is planning this is not good with us." Makahulugang wika ni Iris.
Itinaas ni Iris ang kamay nya sa kawalan. Saka lumabas ang isang espada (see image above.)
Hinawakan naman ni Oz ang kaliwang kamay nya. At lumabas ang kanyang espada. (See image above)
Sinugod nila ang mga halimaw.
Meanwhile....
"Damn!" Inis na wika ni Noir. Lumingon sya sa mga kasama nya.
"Donna, get the students in the gym, twins, protect the students. " wika ni Noir.
"How about you?" Donna
Nagsisitakbuhan ang mga estudyante at di alam kung anong gagawin nila.
"I will find the source." Sabay kuha ni Noir sa espada nya.
"Go!" Noir. Nagsitanguan ang mga ito at umalis.
*****
"Iris!!!!!" Sabay linga ni Zafiel sa paligid.
Ngunit ang narinig nya lang ay mga takbo ng mga estudyante at sigaw nila. Luminga linga sya sa paligid at hinanap pa rin si Iris.
'Iris nasan ka na?' Isip ni Zafiel at patuloy na isinigaw ang pangalan ni Iris.
******
"Your majesty the academy is under attack!" Sigaw ng kawal
Nagsitayuan ang mga tao sa kanilang inuupuaan.
Nasa west side sila at nagplaplanong umatake.
"What!?" Shin
"Your majesty they do this on purpose so they can draw your attention, and lower the guards on the academy." Lloyd
"Tsk! Iris is in danger! Someone! Get back to the academy and protect the students!" Utos ni Shin.
"Ako na lang at si Hera ang pupunta doon." Wika ni Hazel at lumingon kila Clive. "Kayo ng bahala sa Hari. Si Black ay nasa Castle of Thorns para protektahan to kung sakali mang sumugod doon ang mga kalaban." Patuloy na wika ni Hazel.
BINABASA MO ANG
The Angel's Helper
Misterio / SuspensoThe sequel of Selecting The King. "Anong pangalan mo?" "Iris. Iris Cru." "Cru? San ka nakatira?" Tinuro ni Iris ang langit. "That's where i live. I just came down here recently. Now can i speak to the king. Para makapamasyal na rin ako." Nakangiting...