We were both silent while getting into the traffic. Wala din naman akong masasabi sakanya, ganoon din siguro siya kaya pinili nalamang naming pareho na manahimik.
I am not a sentimental person, kahit na may namagitan na sa amin dati ay hindi ko nalamang iyon inuungkat sakanya. Ayaw din naman siguro niyang mapagusapan.
But even if I don't want to bring that up, thoughts of him that night were gradually soothing down to my brain.
I can't help myself from remembering things.
"These enforcers! They just aggravated the traffic!" He broke the silence in a low voice.
I just busied myself from watching the different vehicles we pass by as my thoughts came gushing down my senses.
"Okay ka lang diyan?" he asked as he spontaneously get into the traffic jam.
"O-Oo" tumikhim ako at muling nilingon ang labas ng bintana. I feel so awkward.
"Medyo malayo pala ang bahay mo" komento niya.
His piercing eyes met mine. Ang Usad pagong na trapiko ang nagmistulang daan upang humaba pa ang pagka-ilang ko sakanya.
Kinagat niya ang pang ibabang labi at ngumiti.
He always smiles at me.
Nagbawi ako ng tingin, hindi ako makahinga. The ambiance in between us is... suffocating.
Maaaring nagmagandang loob lamang siya, ngunit tila malayo sa kanyang personalidad base sa unang impresyon ko sakanya. He's good looking, but I can't seem to trust him with this way of 'kindness'.
What's his motive then?
Pinopormahan niya ba ako? I can't stop assuming. I should be unassuming but my hunches bother me. Guys like him, they will never get serious about pursuing girls like me. Tulad ng ginagawa niya, it's just his way of showing he's just after something else.
"Have you eaten yet?"
"Huh?" I snapped out of my thoughts.
He smiled, revealing his dimples.
"Tara, kain muna tayo"
"Huh?"
"Do you like pasta? I'm gonna take you to dinner" he said, ignoring my ridicule.
"Hindi na, busog pa-"
"We're here, Miss. Malapit lamang ito sa iyong apartment" he cut me off.
I realized he has already pulled over in front of a fancy restaurant. Hindi ako sanay sa mga ganito kagarang mga lugar. Though this isn't my first time since I met Maddison.
Tinananggal ni Brent ang kanyang seatbelt at naunang lumabas ng kanyang sasakyan. Mabilis siyang umikot at pinagbuksan ako ng pinto. His intense eyes met mine.
"Shall we?" He asked.
Walang anumang ibang salita ang ibig kumawala sa aking bibig. Tumango nalang ako at ngumiti ng tipid.
"You're silent"
"Hindi ko lang alam ang sasabihin ko sayo, Sir"
Inilapag ng waiter ang aming order sa aming mesa. Si Brent ay nakapako lamang ang paningin sa akin.
"Are you really okay? Do I make you feel uncomfortable?"
You are intimidating.
"H-hindi naman po" though the tension in between us is becoming thicker.
BINABASA MO ANG
The Merciless Playboy
CasualeOnce upon a time, a prince named Lucas met a strange girl. They smiled at each other and end up in bed. They woke up to each other's arms and startled by the moment they realized something. The girl got her first experience.. while on the contrary...