Alice's P.O.V.
OMO!
Ang hirap ng pinapagawa ni kuya! I mean it's just a kiss on the cheeks kasi friends kami lahat pero there's something wrong eh!
Ayokong halikan si Aaron kasi baka maisip nya na crushie ko sya.
Ayoko din kay Jace kasi.. Ano nga ba? Uhm. Basta ayoko!
Eh kung si Angelo nalang kaya?
Lumapit ako kay Candice at nag ask for permission nalang ako, umoo naman sya.
"Mamaya ko nalang iexplain sayo!" Bulong ko kay Candice.Lumapit ako kay Angelo at kiniss sya sa cheeks.
First kiss ko na yun sa cheeks ah ╥﹏╥
"Why did you kissed Gelo?" Tanong ni kuya.
"Kasi una he's my precious best friend! Mas importante ang pinaka kaibigan kesa sa ibang kaibigan. At feel ko mas okay na piliin ko si bestie." Sagot ko.
Tumango lang naman si kuya.
Ash's P.O.V.
Nung hinalikan ni Alice si Angelo aba't si Aaron parang babagsak ang mundo sa kanya
tapos si Jace di niya man pinapahalata pero halata na gusto niya sumapak ngayon. Nakakatakot. Tumingin siya kay Angelo ng masama."Why did you kissed Gelo?" Tanong ko sa kapatid ko.
"Kasi una he's my precious best friend! Mas importante ang pinaka kaibigan kesa sa ibang kaibigan. At feel ko mas okay na piliin ko si bestie." Daming alam ng kapatid ko.
Mema ata to eh.
Sa tumango lang naman ako.
Tapos nun spinin ni Alice yung bottle.
At tumapat kay Angelo yung bote.
"Truth." Deretso nyang sagot
Kinompress na ni Alice ang kamay ni Angelo.
"If may mahal ka sa past do you still love her?" Tanong ni Alice. Yung truh or dare ni Alice wapakels eh.
"Oo. Sobra. Yung tipong kahit she crushed me I wouls still pick myself up and follow her."
Nung time na sinabi niya yun naka tingin siya sa paa ni Candice.
.....Flashback....
"Ash Chua Gilman!" Sigaw ng dad ko. Dinugtong nya "You must agree to this family business!""No dad! I don't want to do that to my friends!" Sagot ko.
"Friends are just words anak! But your future is within you! You need to agree anak!" Pag mamaka-awa ng dad ko.
"No dad! My friends are not words! All of them are human! Humans have feelings! We were born to make love not make love for money!" Sigaw ko ulit.
"I don't care sa choice mo. As long as pumayag na si Candice susunod ka." Sabi ni daddy coldly.
Then may nag doorbell sa house namin.
It's her Candice. Umiiyak sya. "Mr. Gilman! You are very cruel! How can you tell us about this stuff. I'm only experiencing my first love yet you! ARGH!" Pag mamaktol nya.
Pero after few weeks nang ganito ka guluhan pumayag na kami. We didn't tell it to Angelo kasi alam namin na baka anong gawin niya nanaman.
Kaya kami pumayag kasi eto ang sinabi sa akin ng daddy ko.
"If you won't agree then there's no other choice but to ruin that company's reputation. Masisira ang buhay ng kaibigan mo. Or I will leave your mom and marry Candice's mom and just financially support you."
That was my dad from the past.
Sooner nag hiwalay si Candice at Angelo, dahil nalaman ni Angelo tungkol sa contract.
Then sooner ang family namin ay nasira na. My dad had a relationship with Candice's mom.
-----------------------------
Ash'sSa totoo lang walang ginawang kasalan si Candice. Things just happens.
Spinin naman ni Angelo ang bote at ito'y umikot, huminto din kay Candice. "Jace ikaw na mag tanong di ka nakapag tanong kanina" sabi ni gelo.
"Truth or dare?"
"Dare"
"Okay I dare you to kiss Angelo or Ash." Sabi ni Jace
Nag nod naman si Alice. Pero pinigilan namn ni Jace. "Hep. Not yet finished. Halikan mo sa paa."
Nanlaki mata namin tinignan namin si Candice na walang imik at bigla nalang nag nod...
Angelo's P.O.V.
How can Jace order that! Wew Gelo malamang dare to.
Palapit na si Candice hahalikan nya na paa ko. Bumaba na sya at hahalikan nya na dapat.
"WAG!" Sigaw ko.
Tumingin sa akin si Candice tumingin din ako sa kanya.
Badump...
Badump...
Badump...Stupid heart! Wag kang tumibok!
"Doon ka kay Ash mas okay na kay Ash ka humalik." Sabi ko.
Pumunta naman sya kay Ash pero bago sya makalapit kay Ash pinigilan ni Ash si Candice.
"Hu-huy! Wag ako iba nalang." Sabi naman ni Ash.
"Pinag tritripan nyo ba si Candice?" Tumayo si Alice at halata mong galit na eh.
"Hoy! Hindi bestie! Ayaw lang namin siya pahalikin kawawa sya!" Sagot ko. Kawawa naman talaga kasi siya.
Nag form naman si Jace ng smirk. What's the smirk all about?
"Alice diba may penalty ang di sumunod?" Tanong ni Jace na naka upo pang Einstein sya.
"Yep!" Sabi naman ni Alice.
"There's a penalty. And that penalty would be decided by me." Sabi naman ni Jace.
Wala na akong tiwala kay Jace tungkol sa mga daring and penalties.
"Hahalikan ko nalang paa nilang dalawa." Sabi ni Candice.
"No no no. It must be only one kung kanino mo talaga gusto halikan ang paa. Parang whom do you want to say sorry." Sabi naman ni Jace.
Mukang mahaba ito gabi na ito.
Candice's P.O.V.
Gusto ko mag sorry sa kanilang dalawa. Pero sabi naman netong Jace na to, isa lang. "No no no. It must be only one kung kanino mo talaga gusto halikan ang paa. Parang whom do you want to say sorry." Yan sabi niya.
Gigil nya ako ah. -_- kanina ba dapat ako mag sorry?
Kay Angelo ba niloko ko? O kay Ash na niloko ko ang pamilya?
"10 seconds at wala ka pang hahalikan haharapin nyo na ang consequence." sabi ni Alice na halatang irita na irita na sa amin tatlo.
Bagay talaga tong si Alice at Jace eh parehas demonyo -_-
"Paa nalang ni Angelo halikan mo Candice. You have nothing to be sorry for me." Sabi ni Ash.
"7" pag countdown ni Alice.
Agad naman ako lumapit kay Angelo at tumingin sa kanya.
"Wag mo halikan paa ko." Pag tatangi niya."4"
"3"
"2"
Agad kong hinablot paa ni Angelo at hinalikan.
"Hay salamat tapos na." sabi ni Alice, si Aaron nanahimik lang, si Jace kahit hindi niya panapahalata pero halatang natatawa sya eh -_-
"Oh game balik na tayo sa pag ikot ng bote" sabi ko sa kanila na parang walang nang yari.
BINABASA MO ANG
Boyfriend For Hire 👦
RomansaAko si Alice Cindy Courtney Chua Gilman. Yan lang ang alam ko kung sino ako. I don't know kung sino and daddy ko. I don't have any memories from the past (nung bata pa ako.) Pero that didn't bother me. Kasi kung may nawawala may dumadating naman na...