5

3 0 0
                                    


THIS STORY IS UNEDITED BUT I WILL REVISE THIS SOON!!! WALA AKONG GINALAW NI ISA KAHIT SPELLING!! SO EXPECT WRONG GRAMMARS AND TYPOS!!


Eto po yung part na wala si Mary sa bahay nila. Baka kasi malito kayo sa sinabi ni Grey kay Thea.

***

Mary's POV:

Papunta akong mall ngayun. Bakit? Wala lang. Nabobore na ako sa bahay eh. Matagal na din akong hindi nakakapagshopping galore.

"Aray!" Sakit nun ah! Grabe naman tong lalakeng to. Hindi tumitingin sa dinadaanan.

"Tss." Tarantado to ah! Hindi man lang marunong humingi ng tawad.

"Hindi ka man lang ba hihingi ng tawad?" Gwapo sana tong lalakeng to kaso nakakaturn off yung ugali. Walang respeto. Tsk!

"Why would I? Am I the one who's blind here?"

At nakuha pa niya akong tawaging bulag ah?! Nakakapikon nato eh.

"Hoy! Para sabihin ko sayo. Ikaw ang hindi tumitingin sa dinadaanan niya. Che!"

A simple sorry will do naman eh. Pinahaba nya lang talaga yung usapan. Ang taas ng pride nya ah. Tsk!

"Tss." Ayan nanaman siya sa mala ahas niyang salita.

"Ano pala pangalan mo?" Tanong ko sakanya. Baka kasi schoolmate ko to eh. At kung sakali man makakabawi na din ako *evil laugh*

"Why would I tell you?" English nya sakin. Kanina pato english ng english eh tapos tinawag pa akong blind. Eenglishan ko din to noh! Anong akala niya sakin? Hindi marunong? Pwes makikita niya.

"You should tell me so that I will know your name. Like duh?"

Haha anong akala niya? Papatalo ako? Hindi no. Hindi kaya ako pinanganak ng nanay ko para apihin ng kagaya nitong walang respeto sa babae. Kutong lupa.

"Whatever." Sabi niya sabay bigay ng kaniyang calling card. Grabe ah? May calling card talaga siya. Tapos yun umalis na at ako naiwang nakanganga dun.

Binasa ko yung calling card at ang nakalagay ay:

Saint Ivan Del Laño
09*********

At may number pa talaga. Naks! Makakaganti nadin ako. *evil laugh*

**

"Good morning universe!"

Ang sarap ng gising ko ngayon ah? Bakit kaya? Haha di ko rin alam eh.

As I prepare my daily routine, may narinig akong bumubusina.

Hunk! Hunk!

Minadali ko nalang ang aking routine sa umaga tapos bumaba na.

**

"Ma. Sino yung bumubusina kanina?"

"Ah yun?" Sabi ni mama sabay lapag ng mga plato.

"Hindi ma, hindi." Pamilosopo ko kay mama. Haha trip ko mangtrip ngayon eh.

"So, kailan kapa naging ganyan sa mga magaganda. Anak?"

"Haha joke lang ma. Ikaw nan di na mabiro. Ano nga yung bumubusina o Sino?"

"May bago kasing lipat sa tapat ng bahay  natin. Anak"

Ah kaya pala. Kala ko kung ano eh. Kumain nalang ako.
Habang kumakain, may kumatok ng tok tok tok, sumigaw ng balot balot balot balot penoyDe joke lang. Haha.

Tok! Tok! Tok!

"Pakibuksan nga anak!" Sigaw ni mama mula kusina.

Pagbukas ko, hindi ko inaasahan ang makikita ko. Nakakita lang naman ako ng...


Isang anghel! Anghel! As in yung A-N-G-E-L. Yun ang nakita ko. Halos nakaawang na ang bibig ko. Sa sobrang ganda ba naman nitong babaeng nasa harap ko, sinong hindi mabibighani diba? Kahit nga ako na isa ring babae natotomboy eh. My gad! Nahiya naman ako sa mukha ko. Hindi naman sa pagiging 'aggressive' pero maganda naman ako noh. Hindi nga lang kasing ganda nitong nasa harap ko.

"Ahm? Goodmorning?" Nahihiya niyang sabi. Wow ah? Bakit ang cute niyang mahiya? Eh ako nga kung mahiya parang di nahihiya eh HAHAHA.

Hindi ako nagsalita. Mehehe. Tatarayan ko nga toh. Bakit ba? Eh sa naiingit nga ako sa kagandahan niya eh. Mama kasi eh, si papa pa talaga na mukhang si 'Zaito' kilala nyo si Zaito? Yung sa fliptop. Yung malaki ang ngipin. Haha yon yun. De joke lang. Maganda lahi namin noh! Pero mas maganda lang talaga ang sakanila. HUAHUAHUA.

"Excuse me? *sabay kaway ng kanyang mala snow white sa puti na kamay*"

Naiingit na talaga ako eh. Halos lahat nalang maganda sa kanya. Huhubells talaga.

"Bakit? Dadaan ka?" Taray ko na naman sa kanya.

"Ehh pinapabigay lang. Sige alis nako. Bye!" Sabay takbo. Ayy? Natakot yata sakin Haha. Sorry naman.

**

Pagdating ko sa kusina. Nilatag ko agad sa mesa yung pagkain na bigay nila.

"Ma eto po yung pinapabigay ng bagong lipat na kapitbahay natin."

"Anong laman nak?"  Tanong ni mama. Hindi ko din alam eh. Kaya binuksan ko nalang.

Hala! Ang favorite ko. Hulaan niyo haha. Joke lang. Shrimp yan yung pagkain na bigay nila. Sana masarap kasi mukhang masarap eh.

Pagkatikim ko. My gad! Para na naman akong nasa HEAVEN! Hindi na talaga to normal eh. Nakakita ako ng ANGHEL tapos ngayun nasa HEAVEN na ako. Ano to joke? O baka pinadala sila ni lord para kunin ako. Ay? Yun ang jk. Hahah.

***

Haha!

The Murderer MeWhere stories live. Discover now