"Justine, you're walking away from me again. Lagi ka na lang ganyan. Iba ang sinasabi ng mata mo sa kinikilos mo"
Baka naman bumalik lang siya para maghiganti sayo
She remembered one of her friends reminded her last night. Hinarap niya ito at natunaw ang puso niya ng makitang pawis na pawis na ito dahil sa kapal at bigat ng mascot na suot niya , but still he doesn't mind dahil sinundan niya parin ito sa labas ng restaurant ng ganun ang postura kahit madaming tao ang napapatingin na sa kanila.
"Bakit ang bait bait mo sa akin? Bakit mo ginagawa 'to?"
"Dahil mahal kita"
"O dahil gusto kong maghiganti sa akin?"
"What?! No! Hindi ko gagawin sa'yo yun" , he puts his hands on his hips. Looking cute with his Barney mascot.
"Justine , sa tingin mo ba , titiisin kong magsuot ng ganito kakapal at kabigat na mascot para maghiganti sayo?"
Oo nga naman
"Justine, isa lang ang gusto kong malaman. Mahal mo ba ako?"
"Paano kung, masaktan ulit kita tulad ng dati? Paano kung hindi ko masuklian yang pagmamahal na binibigay mo sa akin? Marami na akong taong nasaktan dahil sa kagagahan ko. Ayokong masaktan ulit kita" she knew she's being paranoid pero yun ang nararamdaman niya. Kung sana kasing dali lang ng Algebra ang pag-ibig. Kung sana may sarili ding formula ang pag-ibig tulad ng sa mga equations sa Algebra. Pero hindi. Love is way much more complicated. Dahil hindi lang integers , terms , x , y , and other algebraic expressions ang involved but feelings , hopes , expectations and emotions at walang scientific calculator ang tutulong sayo kapag naguguluhan ka na.
"All i need to know Justine is your answer to my question. Mahal mo din ba ako"
She didn't answer. He held her hand with his big hands. Looking straight to her eyes.
"Someone told me to not be afraid of taking risks. To not waste beautiful opportunities. Nung araw na 'yon nagalit ako sayo at sa sarili ko. Sabi ko , kung sana gwapo lang ako siguro pipiliin mo ako, siguro hindi ka matatakot na mag-take ng risk sa akin. Then I realized , that it's not your fault that I'm not good enough for you. Cause you deserve nothing but the best. Kaya ginawa ko ang lahat para maging karapat dapat para sayo. Sabi ko sa sarili ko , kapag gwapo na ako , kapag maipagmamalaki mo na ako , babalikan kita. At sisiguraduhin ko na sa pagkakataong to hindi ka na matatakot dahil siguradong safe ka , sure ka at special ka"
"I don't deserve you , Barney. Baka masaktan lang kita. Sayang lang yang effort mo , sayang lang yang pag-" , he shut her up with a passionate , deep and long kiss assuring her his love and promise.
"Mahal mo ba ako Justine? Oo o hindi?" , he asked her after breaking the kiss.
"Oo. Pero kasi nga-"
"Wala ng pero pero." , he cut her then kiss her again fully on her lips.
"Wala akong pakialam kung hindi mo mapantayan ang pagmamahal na binibigay ko sayo. Hindi ko hinihingi yun Justine. Sapat ng alam ko na mahal mo din ako. Sobra sobra na yun. Ikaw ang dahilan kung ano ako ngayon. You motivated me. At yung pag-ibig ko sayo? Hindi nawala yun. Lalo lang lumago."
"Barney , I -"
"Justine , wag kang matakot. Wag mong limitahan ang sarili mo"
"I know but Barney you -"
"Justine , please pakinggan moko wag mo ng-" , this time it's her time to shut him up with a kiss answering his every love and every promise.
"Ako ang pakinggan mo ok?" , she said cupping his sweaty face.
"I think I love you even before , when you were thin and hmmm not so handsome , natakot lang ako sa nararamdaman ko dahil hindi ko yun naramdaman sa kahit na sinong naging jowa ko. Pero nung umalis ka , parang may nawala sa akin. Pakiramdam ko hindi na ako buo. Ngayon lang ulit." , she said. Surprised on how brave she is. Kanina lang marami siyang tanong at pagaalinlangan ngayon naman siguradong sigurado na siya. She really is a true blue member of ADN. #BIPOLAR.
"I love you" , he said with his black piercing eyes she would never get tired to look at.
"I love you too" , she answered closing her eyes as he kissed her again on her lips , soulfully , passionately and lovingly. She kissed him back savoring his sweet kisses. Finally , she take a risk.
*************
BINABASA MO ANG
@Maichardology
FanfictionJustine a well-known and respected teacher slash businesswoman slash "money is all that matter" person , is a crazy , childish , hopeless romantic girl inside. Wala siyang balak ilantad ang parteng yun ng pagkatao niya hanggang sa mapanood niya ang...