Buong araw akong sinamahan ni Clyde. Hindi nya ako iniwan kahit saan ako magpunta. Niloloko na nga kami ng mga kaibigan nya pero hindi nya ito pinapansin. Bilang isang babae, overwhelming ang nararamdaman ko. To have someone to protect you makes you feel important.
Pagtapos na klase hinintay parinko niya ako. Inutusan pa kasi ako ng teacher namin to do some errunds for her. After all of that agad ko ding pinuntahan si Clyde na naghihintay sa labas. He was siting on the grassy part of the school.
"Best!" tumakbo ako papunta sa kanyakalmahin ako. I seated next to him under a big tree. Wala ng msyadong students in the area. "Hindi pa tayo uuwe?" sabi ko sa kanya matapos kong tangalin yung isang earphone sa kanyang tenga.
"Ayaw ko" seryosong sabi niya na tinaasan ko ng kilay,
"Ano kba, kailangan na nating umuwe, walang tao sa bahay" tinapik ko ang braso nya. Niyakap nya ko ng mahigpit tsaka kami tumayo.
"Tara na nga" aniya na nakangiti.
Paglabas namin ng school naka hawak sya sa beywang ko. Tinatangal ko nga kasi nakikiliti ako pero binabalik parin nya.
Nagtatawanan kami dahil sa biruan namin. Ngunit bigla nalang may humila sakin na nakatago at nagaabang sa labas ng gate. Kasabay sa paghila sakin sya namang suntok ng tatlong lalake kay Clyde. Hindi nakalaban si Clyde dahil nakatingin ito sakin. Nakahawak ang lalake sa kamay ko na ni lock nito sa likuran ko. Hinahawak hawakan nito ang braso ko habang ipinapakita kay Clyde
"Tama na!! Clyde!" mabilis ang tulo ng luha sa mga mata ko at halos mapaos na ako sa kakasigaw.
Suntok at sipa ang natatangap ni Clyde sa mga kalalakihan. Mamumukaan ko sila. Sila yung mga sumusunod sakin. Lalong bumuhos ang luha ko ng makita kong naka higa na sa sahig si Clyde. Puno na sya ng pasa at duguan na ang mukha nya maging ang damit nya.
"Clyde" nagaalala ako hindi sya gumagalaw.
Tumigil ang mga lalake ng makitang hindi na gumagalaw si Clyde. Akala ko tapos na. Yun pala hindi pa. Tumigin sila sakin at lumapit.
"Maganda ka, sayang ka, dito kapa sa lalaki to sumama" sabi ng isa sa mga lalake habang papalapit sakin. Hinawakan ang dalawa kong kamay, hindi ako makapalag masyado silang malakas. Mabilis ang pintig ng puso ko at halos hindi ako makahinga.
"Maputi ka din ah" sabi naman nung isa na bahagyang tinapyos ang palda ko. Lalo ako kinabahan. "Ano bang kasalanan namin sa inyo!" sinigawan ko sila habang patuloy ang pag luha ko.
"Ikaw wala pero yang boyfriend mo marami!" nangigil ang lalake at hinablot nito ang buhok ko.
"Ahhhh!!" sumigaw ako sa sakit
"Tama na, nakaganti na kayo, pakawalan nyo na kami" nagmakaawa na ako. Hindi na salita ang kahit na sino sa kanila, nakita ko na lamang na papahawak ito sa dibdib ko. Gusto ko mang pigilan sya hindi ko kaya masyado silang malakas. Ipinikit ko nalamang ang mga mata ko. Alam ko talo ako.
Hindi ko alam nakatayo pala si Clyde at hinablot ang lalakeng nasa harapan ko. Sinuntok niya ito at napahiga sya. Ibinaling ni Clyde ang pansin sa isa pang lalake na nasa tabi ko. Buong lakas nya ito sinuntok matapos ay kinwelyuhan ni Clyde ang lalakeng humahawak sa kamay ko. Nakawala ako at napaupo nalang habang nakikita kong nagsusuntukang ang isa laban sa apat.
Tumigil ang lahat at tumakbo ng marinig nila ang wangwang ng police car. Hinahabol ko padin ang hininga ko at hindi ako makagalaw sa mga nangyayari sa harap ko. Nakita kong papalapit si Clyde na halos hindi na pantay ang paglakad nito. Pinilit kong tumayo at inalalayan sya. Pansamantala ko siyang inakay habang hinihintay ang tulong ng mga pulis. Hinabol pa ng isang police car ang mga sumugod samin. Habang ang isang police car tumigil sa harapan namin.
"Nasaktan ka ba?" tanong ni Clyde na pinilit lamang niyang magsalita. Duguan ang mukha niya at halos hindi nito mabuka ang isa niyang mata. Muling bumuhos ang luha sa mga mata ko, hindi ako makapagsalita dahil na din sa pagka shock sa mga nangyayari. Tumango nalang ako sa kanya.
Idineretso kami ng mga pulis sa malapit na hospital at doon na dn nila kami kinunan ng pahayag. Nahuli din yung mga taong nanugod samin. Pero hindi mawalawala sa isapan ko lahat ng nangyari.
Matapos magamot lahat ng sugat namin ni Clyde agad din naman nila kaming pinauwe. Tinawagan ko agad si mama at kinwento lahat ng nangyari. Sinundo nya kami at sinamahan pauwe.
"Sorry po tita, kasalan ko bakit nangyari to, ako po may atraso sa mga yun, hindi ko sinadyang madamay si Amy" ani Clyde pagpasok palang namin ng bahay. Ipinaintindi ni mama sa aming dalawa na, walang may gusto ng nangyari at importante ok na kame.
"Tumatawag ako sa inyo pero walang sumasagot, na leave message nalang ako, dito ka na matulog" sabi ni mama habang inaasikaso ang pagkain namin.
Tahimik ako habang kumakain kami, ni hindi ko matignan si Clyde dahil kapag tumingin ako sa kanya alam kong iiyak nanaman ako.
Clyde p.o.v
Hindi ko magawang makausap si Amy, galit ako sa sarili ko dahil sa nangyari. Kitang kita ko nang bastusin nila ang prinsesa ko. Yun ang nagbigay na lakas sakin para makatayo ulit. Ramdam ko na may mali sa mga ikinikilos ni Amy ngayon. Alam ko galit sya. Paano ako hihingi tawad. Paano kung hindi nya ako patawarin.
Hindi man tinapos ni Amy ang pagkain niya. Nalungkot at lalo pa akong nagalit sa sarili ko.
Lumalim ang gabi at naiwan ako sa sala para doon matulog. Pero hindi ako makatulog. Gusto kong makausap si Amy. Tumayo ako at nagtungo sa pintuan ng kwarto ni Amy. Kumatok ako pero walang sumasagot. Ramdam ko gising pa siya. "Best" mahina kong pagsabi
"Alam ko gising kapa, pwdi ba tayong mag usap"
ilang segundo pa ang lumipas at bumukas din ang pintuan. Agad ko nakita ang mga mata niyang namumugto na sa kakaiyak. Pagkakita ko sa kanya agad bumuhos ang luha nya.
"Clyde, natakot ako" humihikbi ito,"natakot ako, akala ko mawawala ka na" aniya. Nangilid ang luha sa mata ko, agad ko siyang niyakap at paulit ulit akong humingi ng sorry.
"Tahan na, hindi ako mawawala, dito lang ako" hinigpitan ko pa ang yakap ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
MyBestFriendMyLove
RomanceHe is a bad boy and I was just any ordinary girl. We met in an unexpected way. That was a Blessing in Disguise. We became best friends. He was there for me and I was there for him. Is Fate has something more in store for us? Will I be ready for that...