Ilang taon na rin ang lumipas mula nang huli kaming magkita ng Best Friends kong si Amy. Nasa college na ako ngayon at nag tatrabaho ng part time sa isang bar. Walang araw sa isang linggo na hindi ako pumupunta sa bahay nila Amy. Umaasa kasi ako na baka bilang magbalik ang kaibigan ko doon. Hindi ako nagsasawa dahil narin siguro sa kagustuhan kong makita siya ulit.
The last time I saw her I was drunk kaya hindi ko halos maalala ang mukha niya ng mga panahon na iyon. But I will never forget her beautiful face, her lucious smile and her ways of making me feel special. Sobrang miss na miss ko na siya. Lahat na halos na pwedi kong gawin para mahanap sila nagawa ko na. Nag paskil na ako ng missing person sa mga government establishment sa lugar namin. Sa tuwing wala ako pasok at kapag wala akong trabaho nagpupunta ako sa ibang mga lugar nababakasakaling makita ko sila. Hindi ko nakakaligtaang tawagan ang cell phone number sa akin ni Amy. Pero lagi akong bigo.
Weekend na ngayon at kakatapos lang ng trabaho ko sa bar. Malapit ng sumikat ang araw pero ako papauwi palang ng bahay. Lagi akong dumadaan pagkatapos ng shift ko sa bahay nila Amy. May mga truck ngayon dito, parang gigibain na ata ang bahay nila.
"Paano pa uuwi dito si Amy," malungkot ako sa mga nakikita ko. Lalo ko lamang na mimiss ang kaibigan ko.
Pag uwi ko sa bahay, as usual ako lang mag isa. Nagsarili na rin kasi ako. Magulo ang bahay dahil halos wala na akong oras para makapag linis dito. I went straight to the fridge para kumuha ng isang can ng alak. I sat and scanned my phone. Susubukan ko ulit tawagan ang number ni Amy. Never lose hope. While i dial her number I drink my beer.
*RINGGGG*
*RINGGGG*
Nagulat ako. I wasnt expecting that ring. Natapon ang alak sa damit ko but it didnt matter. Ang importante ngayon nag ring ang number ng best friend ko.
*RINGGGG*
"Hello?"
May sumagot hindi ako sigurado kung si Amy.
"Hello? Amy?" said.
BINABASA MO ANG
MyBestFriendMyLove
RomanceHe is a bad boy and I was just any ordinary girl. We met in an unexpected way. That was a Blessing in Disguise. We became best friends. He was there for me and I was there for him. Is Fate has something more in store for us? Will I be ready for that...