*****" Inay, hindi ko nga ho siya girlfriend. Ang kulit nyo naman eh." Sabay subo ko ng kanin sa bibig ko.
" Nako iha, tinatangi ng lintek kong anak ang ganda mong iyan. Pagpasensyahan mo na ha. May pinagmanahan yan eh." Sabi ni Inay habang may pagtapik pa sa braso ni Diamond.
" Ok lang po." Ngiting ngiti namang sabi ni Diamond. Grrr.
" Kuya.."
Tumingin naman ako sa kapatid ko. Pinalapit niya ako sa kanya kaya naglean ako.
" Kuya, nakita ko na ang katawan ng girlfriend mo. " bulong niya sa akin na may pag ngisi pa. Kapatid ko nga pala si Clyde.
" Ang bata bata mo pa, pero paano mo nakita? Namboboso ka no?" Pambibintang ko.
" Hindi kuya ah. Kasi naman pagbukas ni Inay ng pinto, nakita namin siyang walang malay at hubo't hubad sa tapat ng bahay natin. Buti na nga lang walang katao tao sa labas kundi pinagpyestahan na siya. Tumulong pa nga ako sa pagbubuhat jan eh siyempre sa nahawakan ko ang boobs niya pati ang pwet niya. Mahahawakan ko na rin sana ang pekp*k niya kaso tinabig ng inay at sinabunutan ako. Panira talaga si inay." Pagkwekwento ni Clyde sa akin.
Manyakis din tong kapatid kong to. Mana sa kuya. Tsk tsk.
Binalik ko na ulit ang tingin ko kay Diamond at napansin niyang nakatingin ako sa kanya at ngumiti siya.
Naki-usap siya na ilihim yung sekreto niya sa iba. Pumayag naman ako kasi kahit ako, ayokong ikwento dahil masabihan pa akong tanga o may sayad sa utak.
" Iha hindi ko talaga maintindihan kung bakit wala kang kasaplot saplot at walang malay sa tapat ng bahay pa mismo namin. May nangyari bang masama sayo? Narape ka ba iha?"
" Ah...ano po kasi...hindi po ako narape o kung ano man. Na..nanakawan po ako ng mga bata ng damit. Opo."
Tanga naman ng babaeng ito. Maniniwala ba naman sa palusot na yan ang inay? Grabeng bobo nito.
" Nako iha, may ganyan pa palang mga bata dito. Buti nalang walang nangyari sayong masama o nakakita sayo na mga manyakis."
Naniwala ang inay? Pambihira naman o-oh.
" Siya sa kwarto ka na ni Sky matulog at tumabi nalang siya kay Clyde sa kabilang kwarto. Pagpasensyahan mo na ang bahay namin ha? May kalumaan, bumagsak ang negosyo namin ng asawa ko simula ng pumanaw siya. Buti nalang hindi namin naisangla ang bahay na ito, siguro nasa barong barong o nangungupahan nalang kami.
" Wala po sa akin yun, salamat po sa pagpapatuloy nyo sa akin."
"Sky, ihatid mo na siya sa kwarto ng makapagpahinga na si..."
" Dia nalang po." Sagot ni Diamond
" Si Dia, kilos na!" Pambubulilyaso sa akin ng inay.
" Ihahatid ko naman ho." Sabi ko sa inay bago kami tuluyang umakyat sa hagdan.
Pagkapasok na pagkapasok namin sa kwarto ko.
" Kyaaaah~ " sigaw niya.
" Tutulog ako sa malambot na kama!" Sabay nagtatalon siya sa kama.
" Oi! Sisirain mo kama ko niyan!" Pagsasaway ko sa kanya.
" Hiyaaaaah~" sabay bagsak niya pahiga sa kama.
" Salamat Sky.." Mahina niyang sabi at humarap siya sa akin. Umiwas nalang ako ng tingin.
" Alam mo..mahalaga ang kwintas ko sa akin. Pagnawala to...boom, balik na ako sa pagiging pusa ko. " Napatingin ako sa kanya. Nakangiti siya habang tinitingnan yung pendant ng kwintas niya. Kulay itim yun na may butas sa gitna. Kumikinang nga ito kahit sa malayo.
" Hiya~ Tutulog na ako..goodnight Sky..Meeeow~" Pinikit na niya ang mata niya at tuluyan ng nakatulog.
Pinatay ko na ang ilaw at sinaraduhan ang pintuan. Nagtungo na ako papunta sa kwarto ni Clyde pero natigilan ako sa paghakbang ng makita ko ang pusa namin.
Tinitigan ko lang ito ng matalim. Pero inirapan lang ako at humikab.
" Phew! Mukhang normal na pusa lang ang isang ito."
Naglakad na ulit ako at nilampasan ko na ang pusang alaga namin at nagtungo na sa kwarto ni Clyde.
" Kuya.. " tawag sa akin ni Clyde.
Nakahiga na siya sa kama at tumabi na ako sa kanya." Usod ka nga. Bakit ba?"
" Alam mo bang may naririnig ako kanina."
" Talaga? Siya itulog mo na lang yan." Sarcastic kong sabi at tumagilid na patalikod sa kanya.
" Narinig ko kasing ..parang may umiiyak..hindi...parang may tumatawang..."
" Ano ba Clyde? Mananakot ka na lang ba? Pwedeng magpatulog ka? May trabaho pa ako bukas."
" Oo na kuya! Tini-trip lang eh. Tumatawang pusa lang naman akala mo multo o tyanak. Nyeee, takot ka lamang geh, matutulog na ako, ang sungit mo!" Sabay talukbong niya ng kumot.
Medyo napa-isip ako sa sinabi niya. Tumatawang pusa? Baka si Diamond yun at..pinaglalaruan ang pamilya namin. Pero hindi, hindi maaari. Sinabi niya sa akin ang sekreto niya at mukhang may tiwala siya sa akin. Pero..
*poke
*poke
" Kuya ano ba?! Inaantok na ako."
" Clyde tunay ba yang sinasabi mong..tumatawang pusa?"
" Kuya wag mong sabihing nababading ka? Tini-trip nga lang kita ang kulit mo! Joke yun. Aish!"
" Oo na bwisit, init ng ulo mo boi. Matulog ka na nga." Sabi ko sabay tagilid ulit patalikod sa kanya.
Hays..kung ano ano ng pumapasok sa utak ko.
***
Diamonds..
You want this don't you...
Come..come with me.
" Huh..huh..huh.." Napabangon ako at hingal na hingal ako. Panaginip ba yun o hindi, naghahallucination lang siguro ako.
Napabaling ang tingin ko sa may pintuan at bukas yun. Nakita kong may anino...anino ng pusa. At naglakad ito paalis.
...Si Diamond ba yon?
*****
3 comments please :)))
BINABASA MO ANG
Story 8: Diamonds under da Panties
RomanceWag nyong husgahan ang TITLE. Pwedeng pwedeng basahin. May ilang parts lang na medyo maselan pero iilan lang yun :)) ALL RIGHTS RESERVED 02-09-14