Chapter 8- The Healer/Mind reader

11 2 0
                                    

Amelhey's PoV

"Amelhey! Naririnig mo ba kami?" tanong ni Vlue.

"Letse Vlue! Syempre maririnig niya tayo! May tenga iyan eh !" Pamimilosopo naman ni Cindy.

A-ang sakit ng dibdib ko. Hindi ako makahinga. Parang inuubos rin ang enerhiya na nasa akin. I can't feel my energy anymore. and then, my eyes widened when i remember what Ma'am Welsey told me .

"Amelhey. You can go back to past and go to future right?" I nodded.

"But there's a limit Amelhey. I have read the article about your ability.  If you go bact or past or go to future Only 5 or less person can come with you , you are not allowed to bring 5 or more , or else." I raise my one brow.

"Or else?"

"Only you to discover." And she left me alone . I don't what is she trying to say but I feel bad about this.

"The F? Namumutla ka na Amelhey! What are we going to do!" Nagpa-panic na si Hannah. Hinawakan ko ang kamay ni Sophia na nasa kaliwa at kay Haney na nasa kanan. Tinignan nila ako.

"What happened? May kailangan ka ba?" Tanong ni Sophia. Si Kim naman ay hinihimas-himas ang likod. Parang nare-relax ako. The healer.

"Let's go back!" Sabi ko. tinignan ko si Scarlet na ngayon ay tumango . Na-gets niya ata ako.

Tinignan na kami ng mga tao sa pagilid namin . Mas naramdaman ko ang sakit sa dib-dib ko.

"Just hang in there Amelhey! kumapit ka! there's a possibility na hindi tayo makabalik if ever . " sabi ni Kim.

"You can do this Amelhey! " Sabi naman ni Alliah na may alala sa mukha.

"I can't watch this! " sabi ni Kianna at tumalikod .

May lumapit sa amin na babae .

"Arggggh! A-arrgggghh!" I scream all over my lungs. I can't do this anymore. gusto ko ng matulog.

Hinawakan ako ng babae at pumalag naman ang mga kaibigan ko .

"Hey! What are you doing?" Tanong ni Zafarina. Hindi naman siya pinansin ng matanda.

"Let me handle this. Bitawan niyo siya." sabi niya kila Sophia at Haney. May reklamo pa sana sila kaso sinabihan sila ni Kim.

"Hayaan niyo siya." Sabi ni Kim . "Kayo na po bahala sa kaibigan ko. Pls!" Tumango ang babae at tinignan niya ako sa mga mata. Para siyang nakikipag-usap sa akin gamit ang kanyang mga mata.

Ang mga tao sa aming paligid ay pinag-uusapan na kami. Tsk. Mga tsismosa at tsismoso.

Nagulat ako kasi hinawakan niya ako agad sa braso. Napa-aray ako.

"Hey!" Sigaw ni Scarlet pero tinignan ko siya . Pati si Vlue parang gusto na niyang lumapit sa amin.

"Alam mo ba na pwede na kayong hindi maka balik sa pinagmulan niyo ?" Nagulat ako. Paano?

"What? How? Paano mo nalaman na ---- ?"

"Through mind reading. " what? "And also , I'm a healer." Then she winked at me . I was surprised. One person with two special ability?

"Waaaah! *0* talaga po? Nakakabasa ka ng isipan? Kyaaah! *0*/ " Si Krisha naman iyan -_-

"Ssssshhh! Wag kang maingay!" Sabi ng matanda tapos tumango-tango naman si Krisha. "Done, feel better? " Ghaaad! I feel great . Paano niya nagawa iyon?

"Yeah! I feel fine. Thank you!" Tapos tumayo ako.

"how did you do that?" Tanong naman ni Kim. She look like she was amazed.

"A healer eh?" Kim nodded. "Soon. You're still young at marami ka pang matututonan. " Tumayo na ang babae. she's not that old . Pero , parang nasa mga middle 30's na siya. She's so beautiful . She has this Blue-green beautiful eyes. At ang kinis ng kutis niya. And then with long black hair. Red lips . well-formed nose . eto talaga ang totoong diyosa. Para siyang half american.

"Ano po ang pangalan niyo?" Tanong ni Kristel.

She smile . "Crizella."

"Crizella? Nice name. " komento naman ni Kristel.

"salamat po sa pagtulong! Salamat po talaga!" Si Hannah with matching bow² pa sa ulo. Pffft!

"Walang anuman iyon. so , go. Balik na kayo. Pinagtitinginan na tayo oh." Tumingin naman kami sa aming paligid.

"Babalik?" Tanong ni Vlue at Cindy.

"uhmm. Yes? Sa present? Kung saan kayo nakatira? " Patanong niyang sagot. Nagkatinginan naman kami. Hinawakan ko ang dibdib ko. Ang galing. kahit si Kim hindi nagawa ito. hinawakan lang niya ako nawala na agad ang sakit.

"So , babalik tayo?" Tanong ni Haney.

"Yes , it's for her own good Haney. Babalik na tayo. " Si Sophia na mukhang malalim ang iniisip.

Tinignan namin si Sophia. "Aalis na kami . Thank you!" Sabi ko . Tumango naman siya.

"My pleasure."

"Huwaaaah! Aalis na tayo?" Tanong ni Krisha at nag pout.

"Ay. Hindi hindi! kami lang ang aalis. Gusto mo dito ka lang? Iiwan ka namin!" Pamimilosopo ni Zaf at nag pout lang si Krisha.

"Eeew , Krisha! Ang pangit mong mag pout . Mukha kang pato sa kanal! Eeew!" Sinamaan naman ng tingin ni Krisha si Scarlet.

"Haiiist! Ang iingay. Tara na?" Tanong ko. Tumango naman silang lahat at nagha-hawak kamay . Ako rin . Tinignan ko ulit si Crizella.

I closed my eyes .  I concentrate my self. Kinausap ko ang isip ko para makabalik. Now, let's go back to the present.

"Nasaan tayo? Bakit , gubat?" Tanong ni Vlue.

"Nasa likod tayo ng Mutant High. Sa pagkaka alam ko bawal tayo dito . May warning nga doon eh na 'No Entry'. Paktay!" Si Cindy na lumaki ang mata. Tinignan naman nila ako.

"What? i didn't do anything!"

"Huwaaah! *0* Adventure!" And She wide her arms open . Like she was enjoying this. I give her a confusing look . "Hihi! Eksayted lang ako kasi Adventure na naman ^o^v "

"I feel something coming!" Sabi ni Alliah .

"Wait guys! May naririnig ako ." Si Vlue . Oh yeah. she can hear things kahit sa malayo.

"guys! Duck!" Sabi ni Kim at sinunod namin sinabi niya. Dumapa kami at nagulat kami sa nangyari . Arrow?

Tinignan namin si Vlue at pati siya nagulat.

**

Vlue's PoV

Kinuha ko ang arrow na kagaya sa ginagamit ko kapag nagta-target ako.

"Ano? May napansin ka ba?" Tanong ni Haney. "Haiist! Buti nalang talaga nakaiwas tayo. " Tumango ako.

"Sino naman kaya ang gumawa nito?" Tanong ko. Delikado ba talaga dito sa likod ng school? Bakit? May gumawa na nito? Kung ganoon sino naman? Marami ba sila?

"huwaaah!! T_T it's so creepy in here!" Sabi ni Krisha at yumakap kay Sophia.

"Goossh! Umalis ka nga Krisha! You're so annoying!" Si Sophia na pilit pinaalis si Krisha na todo ang yakap sa kanya.

"Umalis na tayo dito ! Dali!" Sabi ni Kristel at dali-daling umalis.

Aalis na sana kami kaso

"Look out!!"

*Toooogsh*

**

Author's note: Haiiist! Ang tagal kong hindi naka update. Promise . Dalian ko na ang pag update ^_^ tagal ng WiFi eh 😂😂 Ano kaya ang nangyari? Tignan natin sa susunod .

The Heart Of StoneWhere stories live. Discover now