chapter 5- Illusion

18 5 1
                                    

Zafarina's PoV

O...kay??? Hey Guys! Parang alam ko na kung saan ang bomba. Alam niyo kung paano ko nalaman? Ayun, di ko rin alam eh.

Dahil sa katahimikan ay parang ako lang mag-isa dito sa gubat . Parang gusto kong sumigaw at sabihin na "Bomba! Magpakita ka kung ayaw mong mamatay! Boogsh booogsh!" Hihi!

Umakyat ako sa isang malaking puno at kitang-kita ko ang buong gubat dahil sa kahabaan ng punong ito. Napatago ako sa mga dahon na nakaharang ng nakita ko si Kristel na nasa ibabaw ng puno nagpapahinga. Dala-dala niya ang bow and arrow na sa pagkaka alam ko ay gamit iyon ni Vlue. I smirk. Hinanap ko galing dito sa itaas ang mga bomba. Malalaman ko naman iyon eh kapag may bomba dahil iilaw ng pula.

Hanap-hanap-hanap-Hana-----

O_o

"Gotcha!!!" Tinignan ko ulit si kristel na nagpapahinga pa rin sa puno . Nakangiting bumaba ako galing sa puno. Oh yeah.

*arrange ang lapel*
*arrange ang bag*

Nawala ang ngiti ko ng nakita ko si Kristel ngayon sa harapan ko. Nagkatitigan kami , sumandal siya sa puno at naka cross-arms habang hindi pa rin inalis ang tingin sa akin. Naka feel ako ng takot dahil sa hindi ko alam na dahilan.

"Yoooww!" Sabi niya. Tumango nalang ako. Umalis nalang ako pero natigilan ako ng nakita ko si Kianna galing sa pagka invisible niya. Tumawa si Kristel galing sa likod ko. Magka grupo silang dalawa ni Kianna kaya patay ako. Ang bomba , iyan ang nasa isip ko.

Napaatras ako ng dahan-dahan silang lumapit sa akin. If may gagawin sila sa akin , I have no choice but to use my Special abilty .

Kumuha si Kianna ng dagger mula sa likuran niya . Nawala siya, agad-agad. Tumingin ako kay Kristel habang naka kunot ang noo. Ngumiti lang siya na parang walang pakialam. Ghaaad. Lumingon-lingon ako pero wala talaga . Kinakabahan na ako.

Nagulat nalang ako ng may kutsilyo ng nakatutok sa leeg ko.

"Nasaan ang bomba?" Bulong niya sa akin. Nahhh-uhhh!

"Am I the bomb's keeper?" Nakangiting tanong ko.

"Uulitin ko. Nasaan ang bomba?" Mas diniinan pa niya ang salitang bomba at ang kutsilyo sa leeg ko.

"Uulitin ko rin. Am I the bomb's keeper? Ooooucchh!! " Grabi naman 'tong kaibigan ko. Amazona na nga, nananakit pa.

"Tell me the bomb or else...." tumaas ang kilay ko .

"Or else? "

"Pagsisisihan mo kung bakit hindi mo sinagot kung asan ang bomba." Whoooaaa. Galit na si friend.

"Easy! Bakit? Eh ako nga rin eh . Di ko alam kung nasaan ang bomba. Tsk. Pashneaaaa! Ouccchhh!! What's with the kurot?" Kinurot niya kasi ang kiliran ko. Ang shakeeet. Huhuhu.

"Himdi mo alam kung nasaan ang bomba?" Tanong ni Kristel na nakakunot ang noo. Umiling ako. "Really?" Umiling pa rin ako. Ang sinungaling ko. Tsk.

Binitawan ako ni Kianna at ayun na ang pagkakataon ko na makatakas. Tumakbo lang ako pagungo roon sa kung asan ang bomba. Naramdaman ko na may sumunod sa akin kaya huminto muna ako at lumingon sa likod kung may sumunod pa rin ba. Kumunot ang noo ko.

"Wala naman ah" Sabi ko at naglakad nalang patungo doon sa may bomba. Malapit na ako. Nagulat ako ng may sumulpot sa harapan ko.

*smirk* sabi ko na nga ba. Hinawakan niya ako sa balikat . Tsk tsk. Wrong move friend.

Hinawakan ko ang kamay niya sa balikat ko. Nagkakatitigan kami .

"Mali ang hawakan mo . Aiiisssh, sana hindi mo nalang ginawa iyon." Iling-iling ako ng sinabi ko iyon. Kita ko ang pagkagulat sa kanyang mga mata. Sinubukan niyang kunin ang kamay niya sa akin pero hindi ko iyon binitawan.

The Heart Of StoneWhere stories live. Discover now