Chapter 2
Stephanie POV
So ako na ang susunod tatayo na sana ako nong may biglang nag bukas ng pinto.... Pag tingin ko bigla nalang nagsigawan ang mga kaklase kong babae tapos nakita ko yong mga lalaking pinaggugulohan kanina.
"Sorry we're late" sabi nong lalaking cute sakanila tapos kumindat pa kaya mas naghiyawan pa yong mga kaklase ko.
"Ok" So sino naba yong susunod? Sabi ng teacher namin. Bigla namang sumigaw si luna kaya lahag ng kaklase ko tumingin sa gawi namin.
"Yes! Miss De Gusmaz" Maam siya napo yong magpapakilala sabi ni luna at tinuro ako. Kaya tumayo nako.
"Ahmm.. h-hi classmates I'm Stephanie Marquez I'm a transferee student."
Uupo na sana ako ng bigla nalang simigaw si cute guy "Ang cute ng pangalan mo!!!" Tumingin lang ako sakanya tapos umupo.
"OMG! Girl sinabihan ka ni Jazz ng cute" sabi ni luna.
"Anong ako hindi mo ba narinig pangalan ko daw yong cute hindi ako gaga. " sabi ko sakanya.
"Ehhh basta ganon nadin yon naingit tuloy ako sayo". Hayy! Ewan ko sayo.
---
"Class dismiss." Sabi nung math teacher namin. Break time na namin.
Pumunta na ako sa canteen. Ako lang mag-isa dahil yung bago ko DAW na mga kaibigan na si Luna at si Sofia eh nandun, ewan ko kung 'san yung pupunta. Bigla nalang kasing tumakbo parang mga bata, ay ewaan.
Bumili lang ako ng Burger at juice. Kasi naman ehh. Hindi ako naka pag breakfast kanina kakadali. Pano ba naman, late na akong nagising.
Pumasok na ako sa susunod na klase ko.
Haaay.... nakakapagod naman dito ang boring boring wala man lang katawa-taw psh. Halos magdikit na ang papel at ang mukha ko sa mahimbing kong pagkatulog.
Sino ba naman ang hindi makakatulog nyan our teacher is so boring he is not like other teachers na hinahaloan ng jokes ang pag discuss nila ang iba nga ay humuhugot pa.
pero itong isang to haayyyss.. nevermind." bye, sir" dinig kong sambit ng mga kaklase ko habang ako ay same naka pikit pa rin ang mata at parang walang nangyari ni hindi nga ako nag goodbye sa teacher namin.
"Fany?" Dinig ko sa isang babae na nakatayo sa harapan ko.
"Fany? " dugtong nito na parang nag aalala sakin." ughh.. dont wake her up she wants to sleep so lets give her a chance." Natatawang sambit nito kahit kailan talaga hindi maaasahan ang isang ito.
"Good morning sir Razon" sabay-sabay naming bati ni Sir Razon, nag discuss lang si Sir Razon, at habang ako ay parang mahuhulog na ang aking mata dahil sa antok. At hanggan sa naka tulog na ako.
"Ms. Marquez?"
"Ms. Marquez?" Parang may tumatawag talaga sakin ahh..
"Ms. Marquez??!!" Ang ingay naman, sino ba kasi yan. Kita naman na natutulog yung tao dito eh. Para makita ko kung sino yung nag iingay, inangat ko na yung ulo ko at minulat ang mata.
HALA PATAAAYY!!! 0_0
"Ms. Marquez bakit ka ba natutulog??"
"A-aahh-hh, ka-kasi po sir... hindi po ako nakagising ng maaga ehh." Tumawa naman yung mga kaklase ko.
"And so, that's your reason why you are sleeping in my subject?" Tumango nalang ako sakanya.
"Okay then, since first day pa naman 'to ng klase. I will give you a chance. But wag mo nang uulitin." nakakatakot talaga ang awra ni Sir Razon. 0_o
Tumango nalang ako sakanya na may halong takot na takot.
---
"Okay class dismiss" sabi ni Ms. Saldevar.
Uwian na. At naglakad lang ako pauwi sa bahay, since malapit lang naman ang bahay namin dito. Mga 15 mins. Lng ang lalakarin. Sanay na din kasi ako.
Nag mano lang ako kina mama at papa at pumasok na sa kwarto ko. Hindi kami mayaman, sakto lang naman.
Natulog muna ako kasi nakaka stress ngayong araw ehh. First day pa nga ng pasok napapagalitan na ako. Hayss..
"Fany"
"Fany. Kain na" minulat ko ang mata ko at nakita ko si papa na nakatayo.
"Sige pa susunod nalang ako" sabi ko kay papa.
Bumaba na ako at pumunta sa kusina para kakain na.
Umupo na ako sa upuan at nagsimulang kumain.
"So how's your first day in Savior University anak?" Tanong ni mama sakin.
"Ok lang naman po ma." I lied. Kasi naman, kung sabihin kong pinapagalitan ako kanina. Ibu-bully na naman ako ni kuya.
Natapos na akong kumain at bumalik na muna ako sa kwarto atsaka nag fa-facebook lang. Ang boring din kasi ehh.
At hanggang sa nakatulog naako...
BINABASA MO ANG
Ms. NBSB meets Mr. Broken (On Going)
RomantikWhat happen if nagkatagpo ang isang babae na never pang na inlove as in NEVER since birth at ang lalaking nasaktan ng dahil sa pagmamahal. What happen to their story may maiinlove ba o may maiinlove nanaman?