Chapter 3

219 10 1
                                    


Stephanie POV

Gumising na ako. Baka kasi sisigawan na naman ako ni mama ehh.

Pumasok muna ako sa cr at naligo. Pagkatapos kong maligo at magbihis ay bumaba na ako para kumain.

"Ma punta na po ako sa school. Bye"

Naglakad lakad lang ako papunta sa school. Pumasok muna ako sa classroom namin para ilagay ang mga gamit ko.

At since maaga pa naman. Naglakad lakad nalang muna ako sa corridor.

"Stephanieee!!!" lumingon ako sa likod. At nakita ko si Luna at Sofia. "Ohh. Hii" ngumiti ako sakanila. At dahil hindi panaman kami gaanong ka close.

"Kain muna tayo Fany" sabi ni Luna. Tumango nalang ako.

Pumunta na kami sa canteen. At sinamahan ko lang sila kasi hindi ako gutom ehh.

Nagkwe-kwentohan lang kami. Dami nilang tanong sakin, ok lang naman since ngayon pa din kami nagkaibigan.

Pumunta na kami sa classroom namin at nag discuss lang din yung teacher namin.

Ilang teacher na ang pumasok sa classroom namin at nag discuss nakinig lang ako sa teachers namin

*Ring ring*

Break time na namin. At lumabas na ako ng classroom at pumunta sa canteen.

Ang ingay naman dito sa canteen. At may nagsisigawan pa na.

"Girl ang gwapo ni Lameeee"sabi nong isang girl.

"kaya nga gustong gusto ko siya eh" sabi naman nong kausap niya.

"Oyyyyyy!!!! Fannnnyyyyyyy!!!!!" May biglang sumigaw kaya ang lahat ng tao dito sa canteen ay napatingin saakin.

Pagtingin ko si luna pala yong sumigaw.

"Dito kana umupo"sabi niya kaya lumapit na ako sakanila ni pia.

"Oy! Bat kaba sumigaw nakakahiya kaya."

Sasagot na sana si luna ng biglang nag salita si pia. " hala! girls tingnana niyo si lame oh nakatingin dito sa table natinnn!"

Pagtingin namin ni luna nakatingin nga siya dito.

"OMG! nakatingin nga siya!!!" biglang sigaw ni luna.

Pansin ko lang ano bang nakain nitong si luna panay kasi ang sigaw hindi ba sumasakit yong lalamonanan niya.

Mag kwentuhan nalang kami ng kong ano-ano.

"Oy! Tara na malapit na mag start yong next subject natin" sabi ni sofia.

Sakanilang dalawa talaga ni luna si sofia ang masipag sa pag-aaral.

Kaya pumunta na kami sa classroom pag dating namin sa room nandon na silang lame.

"Hi, FANYYYYYYYY" biglang sumigaw si cute guy ginaya niya pa talaga yong boses ni luna sa word na fany tapos biglang tumawa ang lahat ng kaklase ko.

Hindi ko malang siya pinansin umupo nalang ako sa upoan ko.

"Am.. Hi fany" biglang may tumabi saakin pag tingin ko siya pala yong isang kaibigan ni lame.

"Hi."  sabi ko tapos ngumiti nalang ako.

"Pasensya kana kay Jazz ha makulit kasi yun eh." sabi niya

"Ok lang yon." sagot ko

"So transferee ka pala dito?" Tanong niya sakin.

"Oo" sagot ko tapos ngumiti ako sakanya ng kaunti.

Maysasabihin pa sana siya pero biglang dumatig yong teacher namin  "ok class please all be seated."

Pagtingin ko sa katabi ko wala na  siya at si luna na ang nakaupo. " hoy! ikaw fany bat umupo si blaze dito? Anong sinabi niya sayo? " sabi ni luna.  " oo nga fany ano sinabi niya? " Sabi na man ni sofia.

"Wala naman siyang sinabing importante eh" sabi ko nalang sa kanila. Hindi na man din sila nag tanong pa kaya tinuon ko nalang ang sarili ko sa teacher namin.

"Ok goodbye class" sabi ng teacher namin pagkatapos niyang mag turo. At nagsitayuan naman kami, at sabay sabing "Goodbye Ma'am."

"Sige fany una na muna kami, maypupuntahan pa kasi kami." sabi ni luna sakin tapos nag lakad na sila ni sofia.

Pagkatapos kong ayosin ang mga gamit ko lumabas na ako sa room.

" 'Bat hindi ka sumama sakanila?"

Ayy!!! Pusang gala! " 'Bat kaba bigla biglang sumusulpot?" Sabi ko kay blaze . Oo si blaze tong nanggulat sakin.

"Ayy sorry hahaha."  sabi niya habang tumatawa.

"So, 'bat ka nga hindi sumama sa mga kaibigan mo?""

"Maypupuntahan pa kasi sila tapos ako uuwi nako kasi baka magalit mama ko pag di ako umuwi agad"

"Sakto uuwi na rin ako gusto mo sumabay ka nalang sakin may kotse na man ako eh" sabi niya.

"Ayaw ko nga, hindi pa tayo close no baka anong gagawin mo sakin" sabi ko habang naka taas ang kilay ko.

Feel ko lang bakit ang bait ni Blaze sakin, ehh parang ang sungit-sungit naman nito. Sikat kaya sila dito sa school eh bakit ang bait nya sa kagaya ko?

"hoy grabe ka sakin ha hindi naman ako masama eh. Tapos kong gusto mong mag ka close tayo edi gusto mo FRIEND na tayo" sabi niya sabay ngiti.

"so friends?"  Sabi niya sabay ngiti.

"Pag iisipan ko." sabi ko sabay takbo.

"Bukas ha dapat malaman ko na sagot mo"  sigaw pa niya. Napangiti nalang ako.

Pag uwi ko sa bahay wala si mama kaya umakyat na ako papunta sa kwarto ko.

"Fanyyyy! Bumaba kana dito kakain na" sigaw ni mama galing sa baba.

"Baba na po ma!"  Pagbaba ko nakahanda na ang kakainin namin.

Kumain lang kami ni mama wala kasi si papa nasa work pa mamaya pa yon uuwi kaya kumain na kami.

Pagkatapos naming kumain tinulongan ko lang si mama mag linis sa kinainan namin tapos umakyat nako.

"Hayyy!!! Nakakapagod" sabi ko sa sarili ko tapos humiga na ako sa kama ko. Hindi ko namalayan naka tulog na pala ako.

--UMAGA--

"Fanyyyy!!!! May naghihintay dito sa baba gumising kana dyan mahiya ka naman." Sigaw ni mama galing sa baba.

Naghihintay? Wala naman akong bisita ngano ah. Tapos ang aga pa papasok pa ako sa school.

Nagmadali akong bumama para malaman ko kong sino ang naghihintay sakin.

"Oh! Andito na pala siya"

"Hi fany." sabi niya sabay ngiti.

BAKIT SIYA ANDITO?
PAANO NIYA NALAMAN KONG SAAN AKO NAKATIRA? sabi ko sa sarili ko.

Ms. NBSB meets Mr. Broken (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon