Chapter 12 - Elise's Reason.

7.9K 144 7
                                    

^Sa mga gustong magpadedicate, just leave a comment or sent a msg in my inbox :)

At dahil nag-increase ang readers, itutuloy ko na to.

And expect improvements from me~! :)

Click the external link and read my other story. :)

This story may have slow updates. Baka lang po naman. :)

Di pa po kasi tapos ang plot e.

***

12 - Elise's Reason.

Zeke's POV

"Mr. Jimenez.." sabi naman ng doctor pagkalabas nya ng rom.

"Ah.. Yes, doc? How's my sister's condition?" tanong ko sakanya. Tumango sya at binigyan ako ng follow-me expression.

Sinundan ko naman sya kaya napadpad kami dito sa office nya. May kinuha naman sya at sa tingin ko prescription paper yun. Nagsimula naman syang magsalita habang nagsusulat.

"Mr. Jimenez, as of now, ok pa naman ang pasyente. Kaso nga lang kailangan nya ng mag-ingat para di na mangyari ulit to. Base sa observation namin, nakakain sya ng pansit na may content na hipon. At yon ang dahilan para atakihin sya. At pinaalalahanan ko po kayo ngayon na kailangan syang mabantayan para di lumala ang hika na dulot ng allergy attacks sa heart disease. Binabalaan ko po kayo na hindi imposibleng mangyari yon." at tumigil sya sa pagsusulat at binigay ang prescription para kay Rae.

"Maaasahan nyo pong aalagaan ko sya." at tumayo na ako para lumabas ng room.

Nabili ko na ang mga gamot na kailangan ni Rae nang may marinig akong nag-uusap sa room nya..

Rae's POV

Ahh.. Ang sakit ng ulo ko. Nasan ba ko? Nasa langit na ba ako? Bakit puro puti?

"Great. You're awake now." sabi ng isang pamilyar na babae. "Well, ayoko ng magpakaplastik. I just hope di ka na lang nagising." and she planted an evil grin on her face. Yeah. Her. Si Elise lang naman ang nanditog

"Ano bang kailangan mo Elise? At nandito ka sa harap ko?" mataray na tanong ko sa kanya.

"Woah, I'm scared." she said sarcastically. "Andito lang naman ako para sabihing ako ang nagpadala ng pansit at sinadya kong lagyan ng hipon yun. Why? Coz I want you out of my life!" sigaw nya sa akin habang dinuduro-duro nya ako.

"Hey, Elise. Look, please calm down. Di ko naman sinasadyang agawin yung title mo sa school. I'm sorry." sabi ko nalang dahil alam ko namang yun lang ang habol nya dito.

"You think that was my reason, huh?! So you think ganon ako kababaw?! Kung yung title ko lang sa school, iyong-iyo na. Ang gusto ko lang, makapaghigante ang ate ko!" sabi nya na medyo naluluha na.

"Ha? Wala akong alam dyan Elise. Di ko nga alam na may ate ka e." nagtataka ko pa ring tanong. Di ko talaga alam kung ano yung sinasabi nya.

"My sister! Hannah Ramirez! She was your brother's ex. She just died just because your brother left her! YOUR BROTHER LEFT HER BECAUSE OF YOU! BECAUSE YOU STOLE ZEKE'S LOVE THAT WAS MEANT FOR MY SISTER! YOU RUINED EVERYTHING ABOUT HER! AND WHEN YOUR BROTHER BROKE UP WITH HER BECAUSE OF YOU?!! SHE JUMP OFF A BRIDGE AND DIED! THAT WAS ALL YOUR FAULT!" sigaw nya sa akin habang umiiyak na. Alam ko, nasasaktan sya. Nasasaktan lang sya para sa ate nya kaya syanagkakaganyan.

Zeke's POV

"My sister! Hannah Ramirez! She was your brother's ex. She just died just because your brother left her! YOUR BROTHER LEFT HER BECAUSE OF YOU! BECAUSE YOU STOLE ZEKE'S LOVE THAT WAS MEANT FOR MY SISTER! YOU RUINED EVERYTHING ABOUT HER! AND WHEN YOUR BROTHER BROKE UP WITH HER BECAUSE OF YOU?!! SHE JUMP OFF A BRIDGE AND DIED! THAT WAS ALL YOUR FAULT!" narinig kong sigaw ni Elise.

Si Elise, ang kapatid ni Hannah. Ang ex ko. Hiniwalayan ko sya dahil niloloko nya kaming lahat. Pati kapatid nya at lahat ng taong nakapaligid sa kanya ay pinapaikot nya sa mga kamay nya.

Di ko na kaya kaya naman pinasok ko na sila.

"Hey! Stop! Get out of here!" awat ko kay Elise na sasampalin dapat si Rae.

"Oh, look who's here. Hi kuya Zeke, long time no see. So kamusta ang buhay ng wala ang ate ko? Masaya ka na ba? Pwes, sulitin mo na..." at bumulong sya ng,

"... Coz I will make you and your sister-slash-loveone's life a living hell.."

***

Yey! Di na to on-hold! :)

Sana may supporters pa rin! Don't forget to read my other stories! :')

BolpenAtPapel

I Love My Kuya. ♡ [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon