CHAPTER 22: Na-Kathryn Bernardo (Part 2)

41.2K 452 32
                                    

*************************

Laking gulat ni Kathryn nang tapatan siya ng ilaw mula sa stage. Lalong lumakas ang hiyawan ng mga tao at halos mapanganga siya nang makita ang sarili sa napakalaking led screen.

'Me?' Tanong niya na tila nahihiya.

'Yeah, you!' Turo sa kanya ni Liam.

'Bonggels ka talaga teh!' Sabay na sabi sa kanya nina Julia at Miles.

'Come here girl. Up you go.' Inilahad ng isang babaeng may blonde na buhok at headset ang kanyang kamay at inakay siya paakyat ng stage.

Nagsisimula na ang intro ng kanta nang marating niya ang kinaroroonan ng boyband. Inabot ni Liam ang kanyang kamay habang kumakanta ito. Ngiting ngiti si Kathryn at huling huli sa camera ang kanyang kilig lalo na nung si Harry na ang kumuha ng kamay niya at kinantahan siya.

'Naku, ang sarap i-tag ng video nito kay DJ.' Sabi ng isang fan sa upper box na kinukuhanan na yata ang buong concert.

'Maganda naman kasi talaga si Kath o. Partida. Wala pang make up.'

'Filipinang Filipina kasi e. Kaya mabenta sa mga foreigner.'

'May pagkakahawig talaga si Harry at Daniel Padilla no?'

'Last song na daw nila 'to so tapos na?'

Halos mamatay ata sa kilig si Kathryn nang matapos ni Harry ang kanyang huling nota ay hinalikan nito ang kanyang kamay.

'OMG! Harry kissed her!'

'Luckyyyy!'

Kumunot ang noo ni DJ dahil unang tumambad sa video na ibinigay ni JD ang link ay ang di mapigil na kilig ng girlfriend matapos halikan ni Harry Styles ang kamay nito.

'Before we let go of this beautiful girl, can we ask first: What is your name?' Zayn said, in perfect British accent.

Bago pa man nasabi ni Kath ang kanyang pangalan ay naisigaw na ito ng mga audience.

'Oh, you're famous! They know you!' Niall exclaims.

'She's an actress!' Sigaw ng isang fan mula sa front row.

'Oh really?' Louis turns to her and ask.

Iniabot naman ni Harry ang mic na kanyang hawak sa dalaga.

'Uh-oh, stay back here Catelyn, looks like someone is going to pounce on you.' Zayn jokes, pulling Kathryn away from Harry.

'My name is Kathryn.' Pagtatama ni Kath sa pangalan niya.

'Why you messin' with her name? It's beautiful. Right?' Harry asks the audience once he gets hold of a new mic.

'YES!' The audience chorused.

'See!'

Nagtawanan ang apat pang miyembro ng boyband. Sobra naman na ang pag-bblush ng pisngi ni Kathryn sa sobrang kilig.

'Hi I'm Harry.' The guy with the wild hair and blue eyes tells her as he shakes her hand. 'It's very nice to meet you.'

'Pakibitawan ang girlfriend ko.' Tiim bagang na sabi ni DJ habang nanginginig ang kamay na pinapanood ang video. 'Naknangchokwa! Ano ba 'tong pinapanood mo sa akin JD? Ginagalit mo ba talaga ako?' Halos maibato na niya ang cellphone.

'You're Kathryn, right?' Harry continues.

'Yes.'

'And they are Zayn, Liam, Niall and Louis. They said that it's their pleasure to meet you.'

Nagtawanan na naman ang apat. Tila sanay na sanay na sa pagiging 'smooth talker' ng co-member.

'How old are you Kathryn?' Liam interjects.

'I'm 18.'

'You've got a boyfriend?' Nagmamadaling tanong ni Harry ngunit bago pa man makasagot si Kathryn ay sumagot na naman ang audience.

'She has!'

'Oh, you've got yourself a boyfriend?' Paninigurado ni Harry.

'That hurts.'

'Ouch.'

'Heartbreak.'

Zayn,Niall and Louis side commented.

'I haven't got one.' Nakangiting sabi ni Kathryn.

Hindi pa naman sila umaamin sa harap ng ibang tao kaya hindi pa niya ma-claim publicly na boyfriend nga niya si Daniel. Halos madurog naman ang puso ng tunay na DJ na kasalukuyang pinapanood ang mga pangyayaring kinuhanan ng video at ini-upload sa Youtube.

Harry gave a whoop of triumph upon hearing Kath's answer.

'I haven't got a boyfriend but I'm dating someone exclusively.' Kathryn gushes.

'Oh my God!' Zayn taunts Harry. 'She's dating someone Harry!'

'What's his name?' Niall asks Kath for more Harry taunting.

'Daniel!!!' The audience screams all at once.

'What? I'm sorry, I didn't get it.' Niall said, pointing at his ear.

'DJ.' Kathryn tells him.

Kung kanina, halos madurog ang puso ni DJ sa nangyayari, halos sumabog naman ngayon ito sa sobrang saya. Hindi na niya namalayang abot tenga na ang ngiti niya.

'He actually looks a bit like you.' Kath continues, pointing at Harry.

'He looks a bit like me? Are you serious?' Harry asks her this time, without the mic.

Kathryn smiles and nodded.

'But who's more handsome?' Louis asks Kathryn. 'This guy? Or the one you're dating?'

Nagkunwaring tila nag-iisip si Kathryn.

'The one i'm dating.' Kathryn gushes which made Louis, Zayn, Liam and Niall laugh at once.

'Burn Harry. Burrrnnnn...'

Kathryn saw the woman who assisted her a while ago signal the 5 guys to wrap everything up and when they saw this, Harry took her hand again.

'I'm sorry but I think we have to let you go now.' Sabi nito habang tinutulungang bumaba ng stage si Kathryn. 'It really is very nice to meet you. All the best for you and DJ!' He waves at her once she's back at the spot where she was before.

'TANG INA! MAHAL NA MAHAL TALAGA KITA KATHRYNNNN!' Hiyaw ni DJ matapos panoorin ang video.

And that's when he saw its title.

'Na-Kathryn Bernardo'

***************************

***Author's Note***

I never thought I'll write this part. It's off'll...
Nawa'y naibsan ang mga poot sa puso nyo. Haha!

Paano Kaya, Kung... (A Kathniel Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon