AFTER AN HOUR ....
Sinubukan kong tirahin ulit ang cue ball pero dumaplis lang ang stick dito.Napanguso ako nang marinig ko ang buntong hininga ni Jasfer.
"God damn it! Its been an hour,fool.",Jasfer scowled at me with sullen annoyance.Wala naman kasi sa balak ko sa buhay ang maging Efren "Bata" Reyes noh. Malay ko ba dyan.
Inakbayan ako ni Kaicen na hindi mapigilang humagikgik."Better luck." Buti pa 'tong si Kaicen,alam ang law of consider the most considerate considerably.Umatras ako kaya time na ni Cindy.Mapait ang mga ngiti nito.
Nang pumusisyon na si Cindy para tirahin ang cue ball,palapit ng palapit ang mukha naming lahat dahil ang ganda ng posture niya."Watch me..",pagmamayabang pa nito.Pero pagkatira niya ng stick,tumama nga ito sa cue ball pero sa ibang direksyon pumunta.Napatawa akong malakas.
"Its okay...",pagakbay ni Kaicen kay Cindy."At least you hit the ball." Sinulyapan ni Cindy ang kamay ni Kaicen na nasa balikat niya bago tingnan sa mukha si Kaicen.Lumipas ang sandali na nagtititigan lang ang dalawa.
"Aish! Let's just play without them.",Jasfer declared.Napabitiw si Kaicen sa balikat ni Cindy at umubo.Siniko ko at nginitian ng mapangasar si Cindy.Ayun,namula ang bruha! Haha.Its my turn para asarin siya.Her face was half turned away from me as if she was embarrassed but i could see that her face was bright red.
Ilang minuto na ang nakalipas at tuloy pa rin ang paglalaro ng tatlo.Ang gagaling nila! Napapapalakpak kami sa tuwing nakakagood shot si Kaicen na magpapacute pa sa harap namin bago tumira.Pero ang pinagtataka ko lang,bakit angat pa rin ang galing ni Jasfer?
Humiyaw ng malakas si Cindy nang mapasok ni Jasfer ang 9th ball sa butas na hudyat na tapos na ang ikalawang set ng laban.Si Jasfer nanaman ang nanalo."Good job! Much better than you anyway.",pangaasar nito kay Kaicen na ngumuso lang.
"Janus taught him how.",Kaicen mumbled.Jasfer's head turned,glaring at him.
"You don't know how to zip your big mouth,do you?",he gloomed at him."Let's just play,okay?"
Cindy's eyes and I met.Marami pa nga kaming hindi alam.Kung iisipin,mukhang kaibigan nila dati si Janus at si Noiko.Ano naman kayang naging problema nila? Dapat nga matuwa sila dahil kauuwi lang ni Janus galing States kaya dapat miss nila ito.Ewan ko lang kung nageexist kay Jasfer ang salitang miss.Gangster,remember?
Unang sumargo si Xuno pero walang pumasok.Nang tumira si Jasfer,may kamay na sumalo ng cue ball bago pa man ito tumama sa ibang target ball.
Pagangat ng tingin ko ay kamay ito ng isang matabang lalaki.Napataas ang kilay ko.Siya 'yung lalaki na bumato sa'kin kahapon.Kasama pa niya sa likuran niya ang limang lalaki na tanda ko ring kasa-kasama niya noon sa backgate.
"Pardon." Jasfer's brows furrowed.
"Hi.Nice to see you here Jasfer.Natatandaan mo ba 'to?",sabi ng matabang lalaki sabay turo sa mga pasa nito sa katawan.Napangiti lang si Jasfer.Sa tingin ko,siya ang may gawa n'on.
Pinaatras kami ni Kaicen dahil mukhang magkakaroon ng gulo dito.Napahawak sa braso ko si Cindy."Just stay back.",Kaicen put in words.
Tumabi sila ni Xuno kay Jasfer na nakaupo na lang sa billiard table.Huminto din ang lahat ng naglalaro sa paligid at tinuon ang atensyon sa lugar namin.
"I have here a letter of gratitude for you,friend.Read it.",pagkuway sabi nito at paghagis nang isang sobre.Binuksan ito ni Kaicen at binasa.
"Funeral service.A letter of challenge?"
They all laugh in unison.A letter of challenge?Ano ba nakakatawa 'dun? Anong klase namang kayang challenge 'yun? Quizbee?Dota?
"Your digging your own grave,cuckoo.",Jasfer in a threatening tone.
"What the...."
Pinigilan ito ng kasama niya sa likod at ito ang lumapit kay Jasfer na tumayo na't nakipaghamunan ng tingin.
"Sa lumang bodega..",sabi nito.Kapansin pansin din ang mga pasa nito sa katawan.Tumalikod ito at nagsimulang maglakad palabas.Naiwan ang matabang lalaki at dinuro si Jasfer.
"Y-You! You will surely pay for this,*ssh*le!"
Tumakbo ito palabas ng akma siyang susugurin ni Xuno.Nagtawanan silang tatlo pero kami ni Cindy,hindi alam kung saan kami pupunta nito.Mukha isa ito sa mga away ng mga siga na kahit kailan hindi ko pinangarap mapanood.
"Ms. Ass.",napabalikwas ako nang tawagin ako ni Jasfer."And you Candy."
"It's Cindy.",pambabara ko sa kanya.I should stop messing with him before he'd erupt again but there's something on him that couldn't made me stop being the different me.
"You'll come with us."
Our eyes flew open.I swallowed from the thought of being with them during a gangfight.
"A-Ah Jasfer.Iuuwi ko nalan---",Kaicen.
"It's final.No one dares to insist.",Jasfer interrupted.
"Ahehe.Dito na lang kami ni Cindy.Ipagpepray na lang kita!",pagkumbinsi ko pero tuloy tuloy lang itong lumabas.
"Oh..",Cindy huffed waving her hand."Bakit kailangan nating sumama?" Sumaldak ito sa sahig.
"...because of Haley that's why.",Xuno answered,leaning on the wall looking directly to me."He wants you to cheer him up."
Ako?
"Sa tingin ko rin.Kasi 'nung time na binato ka nung kangaroo na 'yun,binugbog niya lahat 'yun.Kaya siguro parang g----"
Kaicen's explanation was stopped by a tap of Xuno."Don't." He just nodded.Napakunot ang noo ko.Kaya pala bago ako himatayin,si Jasfer ang huli kong nakita at ang namamalipit na kangaroo na 'yun.
"Tara!",nakangiting paanyaya ni Kaicen sabay akbay sa'min ni Cindy na putlang putla na."Wag kayong mag-alala,babantayan ko kayo.",giving us an assuring smile.
I paused,glancing at them before looking away.My heart was pounding.My stomach is churning.Could you please check my blood pressure,too?I think this is too impossible..
And the only thing I have in my mind is,"Jasfer was worried about me that time,wasn't he?"
BINABASA MO ANG
My Not So Romantic Boyfriend (ongoing)
RomantikHe kicks ass.(The moment you interfere his cigarette session.Yaikz!) He always drink liquors .ALWAYS.Caps lock for emphasis. He is so loud and quiet impulsive. He is a typical gangster who fights and bullies.Did I mention that he drinks alot? Ok.Ok...