CHAPTER SIX
Nagising ako sa napakalakas na ring ng phone ko.Haist! Istorbo! Kinuha ko ang isang unan,tumagilid at tinakip sa tenga ko.Nanakit pa ang ulo ko sa puyat.
A smirk plasters on my face nang huminto na ang pagring.But to my dismay,ayu't nangungulit ang lahi ng kung sinuman 'yon.Nagriring na naman.
Inis kong tiningnan ang wallclock.Pupungas pungas akong tumayo at sinagot ang tawag kahit 'di ko pa nakikita kung sino ang caller.
"Hello?"
"Look at your window." Napasabunot ako nang malamang si Cindy lang pala ang tumatawag.
"Inistorbo mo ang pagtulog ko para tingnan lang ang bintana? Haist! Magaalas sais pa lang n------WAAAAAAAAAH! Bakit basag ??!"
"Sinasabi ko na nga ba! You have to get ready.Dressup.Im here in CharlainRestau.I'll give you 20 minutes.",she snarled hurriedly.Nagkalat pa ang mga basag na salamin sa sahig kaya bumalik ako sa kama.
"Hello Cindy? 20 minutes? Naririnig mo ba sarili mo? Nagtotoothbrush pa lang ako 'nun.Pwede paextend?"
"Tongek! Dalian mo na! May paguusapan tayo.",terada niya.Umikot ako papuntang banyo at hinubad ang dapat hubarin.
"Bakit ba kasi ganito kaaga? At pano mo naman nalaman na basag ang salamin ko,aber?" Umiikot ang mundo ko sa hilo.Nakakainis naman kasi ang babaitang ito.
"Confirm Haley.You are the new Jasfer's Kid.",madiin niyang sagot.Lahat ng balahibo ko ay nagsitayuan,madinig ko lang ang pangalan ng gangster na 'yun.
"W-What made you think so? Wala akong ginagawa.",pagtanggi ko.
"Meron Haley.Meron.You did a very hilarious job.May pasok na bukas at siguradong hindi magiging maganda ang pasok ng sem sa'yo.Hundred one percent sure."
She ended the call and what she just said a while ago made me go trembling.Ang kaninang lulugo lugo kong kilos ay napalitan ng bilis dahil sa kaba.
It was exactly 7:34 nang marating ko ang Charlain Restau.Madalas kami rito ni Cindy dahil sa kakaibang cuisine na pinepresent nila.Halos malapit lang din naman ito sa university na pinapasukan namin kaya hindi hassle.
Nilibot ko ang paningin ko pero wala akong makitang maldita sa paligid.Napakaraming tao naman ngayong oras.Napabuntong hininga ako nang makita ko siya sa kaduluduluhan,waving her hand like a freak.
Walang gana akong umupo sa harap niya."Then ...what did I do?"
" Bukod sa kagagahang ginawa mo sa salon.Look ."
Hinarap niya ang screen ng laptop niya."Bakit mo binuksan ang fb ko?!Hindi ka nagpaalam.",i beamed disgustingly.Alam kasi namin ang password ng isa't isa pero kailangan munang magpaalam bago mangialam.A typical best buddies stuffs.
"Aw!" I pouted.Kinurot ba naman ako sa braso.
"Hindi 'yan ang point Haley.Look what your filthy hands did.",pag-uyam niya.
"What are yo----wait! oh no way!",i said almost freaking out.Inilayo ko sa'kin ang laptop pabalik sa kanya at paulit-ulit na umiling."It was just a..."
"Mistake.A big mistake Haley."
FLASHBACK (a week ago):
"Haley,i'll show you something interesting."
"Hmm?",i blinked out my daze when Cindy plopped her butt on my desk.It so happened that shes my best gal,gazing down at me."What was that?"
BINABASA MO ANG
My Not So Romantic Boyfriend (ongoing)
Storie d'amoreHe kicks ass.(The moment you interfere his cigarette session.Yaikz!) He always drink liquors .ALWAYS.Caps lock for emphasis. He is so loud and quiet impulsive. He is a typical gangster who fights and bullies.Did I mention that he drinks alot? Ok.Ok...