Chapter 12

26 0 0
                                    

CHAPTER TWELVE

Cindy and I,both gasping for air with trembling knees.With full hesitation,we followed the trail of Jasfer to what they called this place as 'lumang bodega'.By the looks of it,the name itself describes.Lumang luma talaga ito.

"Would you mind me asking,Kaicen,is this one of your underground fight?",tanong ko dito.Patuloy lang ang lakad naming lima sa loob ng bodega.Napakatahimik dito at bahagyang madilim.

"Nope..",he chirped."We've never been a part of underground battle."

I just nodded. Hindi naman pala sila ganun kasama.Kung nagkataong totoo 'yun,madaling paniwalaan na kabilang sa black market si Jasfer.Pero si Kaicen?Mukhang hindi nga nito kayang pumatay ng ipis eh.Lalo naman si Xuno na handang maging founder ng Schizophrenic Organization and Aloof Commission of the Philippines.

Nakikinig lang sila sa usapan namin.Minsan napapasulyap sa'kin si Jasfer pero iirapan ko lang siya.Hmp.Sya 'tong nagdaladala sa'kin dito eh.

"Hmm..Why not? The three of you are gangsters,right?But for me,you're not."

Napangisi si Kaicen sa sinabi ko.Totoo naman eh.Kahit sino naman,'di aakalaing basagulero ang cute na 'to.He seemed like a kiddo in need of guidance and extensive care.

"Flirt.." I heard Jasfer murmured.Hindi ko na lang pinansin at baka ako pa maunang makasapak sa mukha niya.Hayaan na lang natin sina Mr. Kangaroo ang gumawa ng trabaho.

"We are not trully gangsters,prettybabe..",seryosong sagot nito.Bumagal ang lakad namin,hinihintay ang sagot niya.

"We are...",ibinuka ni Kaicen ang dalawang kamay at inakbayan ang iritadong sina Jasfer at Xuno."...the Voodoomuymuy trio!---AWWW!"

Kaicen wincing in pain,pouted befitting a child.Pinagbabatukan siya 'nung dalawa nang sinabi niya ang pangalan ng grupo nila.Kami naman ni Cindy ay hindi mapigilang matawa.Voodoomuymuy trio?Akalain mong kabaduy pala nila.

"Have you lost your f*ckin mind?We are the Sole Trinity!",Jasfer growled furiously pero mas lalong umusli ang nguso ni Kaicen.

"Pero 'nung bata pa tayo,'yun na ang pangalan natin 'diba?Ako nga nagpangalan nun eh!Ganda kaya

..",bumaling ito kay Xuno."'Diba Xuno baby?!" Inismiran lang siya nito kaya nagdabog lang 'to at nagcross arm.

Nagtuloy lang kami sa paglakad bago namin pasukin ang isang malaking pinto.Malamig ang hangin kaya nakakadagdag ito sa kaba ko.Magkahawak lang ang kamay namin ni Cindy na namamawis na sa sobrang takot.

Eto na nga siguro ang sinasabing climax ng buhay ko.O baka ending na din.Bumabagal at nangangapa na ang mga lakad namin.Nakikiramdam sa kung sinuman ang handang umatake.

Nakakarinig ako ng mga patak ng tubig at mga tawanan pero madilim masyado.Kung wala pang mga butas ang bubong,wala na talagang liwanag dito sa loob.

Umiikot ang paningin naming lahat.Inuobserbahan ang bawat detalye ng lugar.

Napasinghap na lang ako nang may humila sa'kin mula sa likod.

Swallowing,my steps hastened and the giggle paused.They faltered when a guy with black wavy hair from the darkness stepped up beside me,sliding his arms around my shoulder and said,"This is your new kid,huh."

Nilapit nito ang kanyang mukha at inamoy ako sa may bandang leeg."Hmmmm..Not bad."

"Let her go.",madiin na utos ni Jasfer.Akma itong lalapit pero mas hinapit ako ng lalaki sa kanya kaya napahinto ito sa kinatatayuan.Hinila ni Kaicen si Cindy sa likod niya.

My Not So Romantic Boyfriend (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon