Bagong Aabangan

4.6K 54 1
                                    

Title: Kahit Konting Pagtingin

Under: De Vera Series- ALTHEA MARTINA DE VERA

Teaser:

"WHAT?! Really, Thea?"

Tatlong araw matapos ng huling insidente sa bar, tuwang-tuwa ang reaksyon ng mga pinsan ni Althea nang makuwento niya sa mga ito ang tungkol sa break-up nina Liam at Ruth.

Tumango siya. "Oo, 'yon yung sabi ni Liam."

"A very good news, indeed!" ani Caitlyn. "Pero bakit daw?"

"He caught her cheat again... and again."

"Sinasabi ko na nga ba eh. Makati talaga 'yang si Ruth kahit noon pa! 'Di makuntento kay Liam at gusto pang maghanap ng ibang putahe!" irap naman ni Olivia.

"It's great that finally they broke up. Liam deserves better. Duh." maarte namang opinyon din ni Rebecca.

"Tamang-tama lang pala itong slumber party natin ngayong gabi para sa selebrasyon ng puso ni Althea!" tumatawang sinabi naman ni Anabelle.

Kasalukuyan silang nasa bahay nina Olivia partikular na rito sa loob ng malaki at mala-Prinsesa nitong kwarto. Sa lahat kasi silang magpipinsang De Vera, ito lang ang nag-iisang only one child sa kanila.

Nandito sila ngayon, na tulad ng lagi, dahil naimbitahan na naman sila ni Olivia at ng mommy't-daddy nito na dito na muna manatili. Gustong-gusto kasi ng tito at tita nila na nandito sila para masaya at umingaw naman daw ang bahay tapos hindi rin ma-bored si Olivia dahil walang 'ni isang kapatid.

Mayamaya pa't kumatok ang mommy ng huli at may dalang tray ng mga pagkain. Chitserya, fries, popcorn, mani at kung anu-ano pa. Tapos ang daddy naman ay may dalang juice na maiinom nila. This is just the disadvantage when they're here, liquors are not allowed.

"Merienda kayo, mga anak!" anang magandang ginang.

"Wow! Si tita Agatha, the best talaga!" malambing namang hinilot-hilot ng makulit na si Caitlyn ang tiyahin nila si Mrs. Agatha De Vera.

"Naku at binola mo pa ako, Caitlyn!" natawa lang naman ang ginang.

"Naku, hindi po kami nambobola, tita! Totoo po talaga! The best po kayo!" si Anabelle ang dumugtong.

"Salamat po, tita!" ani Rebecca naman nang tinanggap ang tray ng mga pagkain.

"Eto pa. Juice ninyo." maging si tito Jackson De Vera ay gwapo pa rin kahit nasa mid 50's na ang edad!

"Wala pong Tanduay Ice, tito?" nakangisi namang biro ni Rebecca na siyang kumuha ng juice at mga baso.

"Uh oh!" umiling-iling ang ginoo. "Remember our number one golden rule here? No liquor is allowed inside Olivia's room!"

"Haha. Kidding, tito!"

"Haha. I know." tumango-tango ito.

"Teka parang kulang yata kayo? Where are the boys?" ang ginang ang nagtanong.

"We did not invite them here, mom, dad. We're having slumber party po kasi so only girls are allowed." si Olivia ang nakangiting sumagot sa mga magulang.

"Oh, I see." ngumiti ang mommy n'ya. "Kaya pala pansin kong pare-pareho kayong naka-pajamas ngayon!"

"Opo."

Inakbayan ni tito Jackson si tita Agatha para magpaalam na sa kanila. "We'll go to sleep now, girls. So, maiwan na muna namin kayo rito. Enjoy, okay?"

"Opo. Goodnight po, tito, tita." isa-isa na ring humalik sa pisngi ng mag-asawa ang magpipinsan upang magpaalam.

"Goodnight."

Forever And A Day (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon