[Megan’s POV ]
“ Ay palaka !! nakakagulat ka naman Michael!! “
“Kaw talaga Megan , halika na! recess na kaya .. kanina kapa diyan nakatunganga.”
Michael held my hand at agad na pumunta kami sa canteen . Napatid ako , hindi ko naman nakita yung paa na nakapatid sakin . Then , nakita ko si Elaija and she’s smiling . Mukhang demonyita !
“Ano bang problema mo ha?! “
“Ikaw , bakit ? ” tumaas pa yung isang kilay niya.
“Ah ganon ? well , alam mo ikaw , hindi ka problema. Dahil mas masahol ka pa dun!”
“What the hell ? ” she pushed me . Mabuti nalang at nasalo ako ni Michael .
Sinampal ko siya ng pagkalakas lakas . Then I saw Louie , nakita niya kami . Tumabi siya kay Elaija .
“Louie, she ..she…. ” at umiyak pa ang demonya . Nakakairita!!!!
“Elaija ! are you okay? “ then he looked at me , eyes full of anger. Hinawakan niya ako sa mga braso .
“Wag na wag mo siyang sasaktan Megan! Naiintindihan mo ba? !” I nodded, then I closed my eyes hindi ko alam na tumulo na pala ang luha ko . Then suddenly, I prefer to be quiet , hindi ko na alam kung anong sasabihin ko .
“Wag na wag mo rin siyang sasaktan Louie! Binabalaan kita .” naramdaman ko nalang na may mga braso nang nakayakap sakin .S-si Michael , at agad niyang tinulak si Louie. Hindi naman gumanti si Louie .
“Yan ba Megan ? hah! Kita mo na ? hindi pa nga niya nakita yung buong pangyayari kinampihan na niya agad yung girlfriend niya ?? wag mong sayangin yang luha mo para sakanya . ” then he wiped my tears .
“Tara na .” I was thankful I had Michael at my side nang pagkakataong iyon . At that time , parang natauhan na ako , ayoko nang magpakamanhid sa mga nang yayari . Hindi niya ko mahal ? so be it! Ayoko nang masaktan dahil sa katangahan ko , dahil na umaasa asa pa ako .
“Bakit ka tahimik ?”
“Wala , may na realize lang ako . Thanks nga pala kanina ha ? ”
“Wala yun Megz , ginagawa ko lang yung tama .At ikaw pa ! parang kapatid na kaya turing ko sayo .”
“Tama ka nga Mike, dapat di ko na sinasayang yung luha ko sa mga taong kagaya niya .”
“Very good!! Yan ang Megan na kilala ko! High five!” then nag appear na kami . ^_^
Then , nakita ko si Tammy .Tumitingin siya samin hindi ko alam kung imagination koo lang na nakitang umiiyak siya . Nang nakita niyang nakita ko siya , agad siyang umalis .
[Louie’s POV]
“Langyaa ka paree! Sige paa!! Tagay!!!!!”
“Sos! Akala mo kung—hik! –sino ang Michael na yun – hik! – hindi niya alam –hik!—“ nandilim na ang buong paligid , nakita ko si Megan she’s waving at me smiling , pero hindi umabot ang mga ngiti nay un sa kanyang mga mata . She was crying at the same time. Niyakap ko siya .
“Bakit mo nagawa sakin ito Louie ? ”
“Megan , im so sorry . I –I lo---”
“Promise ko sayo , hindi na kita guguluhin , take care of Elaija . Sana maging Masaya na kayong dalawa. ”
“Megan wait!! You don’t understand!! You really dont understand! ”
But then she left , iniwan niya ko .
“Megaaaaaaaaaan!!”
“Louie ! louie!! Wake up! Si Elaija to ! ”
Pinilit kong idilat ang mga mata ko .
“Elaija .. ”
“Wala yun , alam ko namang nakokonsensya ka lang dahil nasaktan mo si Megan eh , At ako naman talaga ang mahal mo diba ?”
I was confuse.. totoo ba ? nakokonsensya lang ba talaga ako ?? o totoong nangyari yun .. I can feel it totoo yun , nangyari yun . At totoo rin bang si Elaija ang mahal ko ? Hindi ko maintindihan , hindi ko alam.
“Anyway , lasing ka kagabi iniuwi ka lang raw ni Michael dito ,yan ang sabi ni tita .”
What ?! kasama ni Michael kagabi si Megan ?? No way !
*@school*
I was looking at them , them ?? Michael at Megan . At ano naman ang nakain ng Michael na ito ? parang nilalandi niya si Megan.
“Promise babe , ang ganda ganda talaga doon gusto mo punta tayo doon tapos dalhin natin yung pamangkin mo , si Jell siguradong mage enjoy siya doon kasi---”
“Louie ?? are you listening ?” tanong ni Elaija
“Yeah yeah. ” at pumunta ako sa direksyon ni Megan.Dahil nga bumili pa ng pagkain si Michael .
“Excuse me , as the president . Sinasabi ko na agad sainyo na bawal ang PDA dito sa school natin .”
“Huh? ” then she decided to walk away .
“No ! Megan , wait ! look .. I- im sorry ,and – i---”
“Excuse me?? ”
“Megan , listen to me!!”
“Wala nang magagawa yang sorry mo Louie , tapos na ,so just please get your hands off me!”
“Bakit ? mas gusto mo na ba si Michael ngayon ? may naibigay ba siya sayo na hindi nabigay ?ano yun ? sabihin mo Megan ano yun! ? ”
“Well bro , as her boyfriend sinasabi ko na kaagad sayo na bawal mong pagsalitaan ng ganyang ang girlfriend ko , so? Back off.” Hinablot ni Michael si Megan sakin . "B-boyfriend??"
“Hanggang ngayon , ang baba parin ng tingin mo sakin Louie.” Yan na naman, umiyak na naman siya . Gusto ko siyang hagkan , pero hindi ko magawa . I wiped her tears pero pagkatapos nun tinalikuran niya ako .
“Leave me alone Earl Luigi Gomez.”
Yun lang at iniwan na nila ako.
TO BE CONTINUED…….
BINABASA MO ANG
My Princess is a Pauper (ON GOING SERIES)
Fiksi RemajaNaranasan mo na bang maging transferee sa isang school ?? ang mainlove at lumuha ?? ang magbago .. at muling mahulog ?? .. ang magmahal ng lalaking .. kinaiinisan mo ??