-Chapter 1- They Met

306 5 8
                                    

Ria's POV

"Ria!!!!!" Sigaw na Jedy sabay hatak ng kamay ko.

"Ay! Grabe ka Jedy! Ginulat mo nanaman ako. Anung nangyari? Para namang end of the world na yung tawag mo sakin!" Sabi ko sa kanya.

 Grabe! Nagulat nanaman ako. Hindi na ako nasanay sa kanya! 

She is Jedy Del Rosario. Jedy is one of my best friends. Pero sya yung pinakamatagal na naging bestfriend ko. Bestfriend ko sya since grade 2. Nagkaroon ng mga batang away pero sa dulo nagkakaintindihan pa din kami. Madali mong maka-close si Jedy. Pag unang beses mo pa lang syang nakilala, aakalain mong parang matagal na kayong magkaibigan. 

"Hahaha! Sensya na! Grabe Ria dumating na sila!" Sabi nya skin habang nagtatatalon na kinikilig.

"Sila? Sino?!" I asked her with my one eyebrow raised. 

Wala talaga akong idea kung sino yung dumatin.

"Yung mga foreign students!!!! Grabe! Ampopogi!!" Sabi nya sakin na parang nagda-day dream.

"Ah. Sila pala. What so special about them? Tao din nman sila dba?" Sabi ko sa kanya.

May limang lalaking foreign students galing Canada ang mag-aaral sa school nmin for a year. Yung iba sa kanila sa class ng first section ng second year papasok then yung iba sa class ng third year. Dati may 20 foreign students din galing Korea ang dumating sa school nmin pero ilang months lang sila nagstay sa Pinas. Para matuto lang ng English.

"Anung what so special about them? Wag ka ngang KJ. Ikakaproud din ng school natin to nuh! Tska ampopogi kaya nila. Tsk. Alam ko naman na wala nman sila para sayo. Pero don't worry crush ko lang sila. May pinanghahawakan kasi tayo dba? Hahahha! Mas love ko si God kaysa sa kanila :P " Sabi nya sakin.

"Hahaha! Dapat lang! Tara na nga sa room!" Sabi ko sa kanya.

 ---

Pagdating sa room, umupo na kami sa upuan namin. 20 minutes pa bago mag flag ceremony. Every day we go to our corridors para mag flag ceremoy. (Sa mga hindi po nakaka-alam ng flag ceremony, in our school ganito po yung ginagawa- mag-prapray, then kakanta ng national anthem, mag papanatang makabayan, tapos kakantahin namin yung school's hymn, minsan may announcements ding sinasabi.) Siguro ngaun na i-aanounce yung mga foreign students. 

Kinuha ko muna yung devotion book ko then yung notebook ko na puno ng notes. Ganito ako everyday, I take time to have fellowship with God. Minsan ksama ko sila Celle, Pamy, at si Jedy. Si Celle Jimenez at si Pamy Martno. Sila yung mga barkada ko dito sa school. Sila yung halos kasama ko everyday. They are my bestfriends.

Habang binubuklat ko yung notes ko, nakita ko yung manifesto ko with God. Nakalagay dito na hindi ako susubok sa relationships and must abtain from dating for 4 years. Yes 4 years, siguro nagtataka kayo kung napakatagal pero 1 year lang dapat tlga yun ginawa ko lang 4 years. Syempre, magagawa ko lahat para kay God. Ipagkakaloob ko sa kanya ang buo kong pagmamahal sa buong apat na taon at balak ko pa syang i-renew para sa college ko naman. Actually noong August noong first year ako nagsimula. So nakaka 1 year na ako. I prioritize God First.

"Good morning Ria!" sabi ni Celle at ni Pamy. They both said in chorus.

 "Good morning din!"  I told them with a smile. 

'So alam mo na yung balita? Yung tungkol sa mga foreign students? Dumating na sila ngayon!" Pamy said.

'Yes, alam na nya. Ako ata yung unang nagsabi sa kanya. Hahhaha!"  Sabi ni Jedy.

Sorry, It's Not The Right Time. (Complete)Where stories live. Discover now