CHAPTER VI

12K 279 4
                                    

CHAPTER VI: I'M OKAY



I was fidgeting while I was waiting for him in his room. I sighed deeply. Mapapagalitan na naman yata ako. I tapped my fingers and bit my lips, his room looks so manly. His room was painted grey, his bedsheets and closets were colored dark too, only the curtains and carpet were white. There is a door at the corner of his room, maybe it's a bathroom.


My heart nearly fell when the main door of the room was slammed open. I looked at him wide-eyed.



"D-devlin... I..."


"You're one stubborn woman." He grunted. Napayuko ako.


"I'm sorry. I was just—"


"Were you hurt? Huh? Do your head or body hurts? How about your feet? Did he treat you well? Did he touch you? Fuck!" Napasabunot siya sa buhok. Napaawang ang aking labi sa inakto niya. My heart is fluttering at his words and I don't exactly know what to say. He seems so concerned, and...all.


"I-I'm fine. Walang masakit sakin."


Napatitig siya sakin kaya napatingin ako sa likod niya. I don't wanna meet his eyes, parang tumatagos ang kaniyang tingin sa akin, and I hate how it affects me.


"Please don't do that again."


I pouted and looked at him.


"Do what?" kunot-noong tanong ko.


"Don't leave me again. I was so scared like fuck. I thought you were...you were... damn it!" napahilamos pa sia ng mukha. Tuluyan na akong napangiti.


"I'm fine. Nothing bad happened to me, can't you see?" Itinaas ko pa ang dalawang kamay ko upang ipakita sakaniyang maayos lang talaga ako.


"Just...just ask permission when you want to go somewhere. Don't ever leave the house without me." He said coldly, but his eyes looks so gentle like caressing my system and making my heart beat so fast.


"Yes, Devlin." He again stared at me when I said that. Bumaba pa ang tingin niya sa labi ko. Nakita kong napapikit siya ng mata na parang nagpipigil. I just stood there, waiting for him to say something. I was about to tell him something when without any warning, he kissed me on my lips. Nanlaki ang mata ko sa pagkabigla. I wasn't expecting this. His lips felt like a feather, caressing and soothing mine, and I can't help but close my eyes too. I was just savouring the moment as he try to part my lips. I was about to respond when I remembered how he kissed Cindy in the corridor. I felt my body steeled and he might have felt it coz he stopped too. Napaiwas ako ng tingin ng magmulat siya ng mata.


"Fuck." I heared him murmured at agad na tinungo ang pintuan. Napatingin ako sakaniya ng tumigil siya sa paglalakad ngunit hindi lumingon sa akin. My heart was still beating so fast like it ever did whenever he's around. I held my chest.


"And one more thing... don't ever go near that Montreal again." He coldly said and slammed the door close.


Napahinga ako ng malalim at napaupo sa kama.


What the hell just happened?

--


"Vana? Vana, iha?" Naalimpungatan ako sa mahihinang katok mula sa pintuan. Boses ni Nana Miyang iyon. Agad akong tumayo at hindi na nag-abala pang magayos ng sarili at binuksan ang pintuan.


"Nana..." Ngumiti ako sakaniya.


"Iha, halina at kumain sa baba. Tapos ng kumain ang mga kasama mo, ikaw na lang ang hindi. Bat hindi ka bumaba kaninang tanghalian? Hinintay kita. Sabi ni Devlin nakatulog ka raw----"


"S-si Devlin po pala Nana Miyang?" Nahihiyang tanong ko na siyang nagpangiti sakaniya.


"Si Devlin ba? Nasa pool area sila ng mga kaibigan niya. Halika na. Masiyado ka ng nalipasan ng gutom at makakasama iyon sayo." Aniya at hinawakan ako sa kamay. Napapangiti na lamang akong sumunod sa kaniya papunta sa hapag-kainan.


Agad niya akong hinainan ng pagkain nang makaupo ako sa mesa.


"Ako na ho, Na." Sabi ko nang akmang ipagsasandok niya pa akong kanin. Ngumiti siya at inilahad sa akin ang plato. Naupo si Nana Miyang sa aking harapan at pinagmasdan akong kumakain.


"Iha, napakalaki mo na. parang kalian lang..."


"Namiss mo lang ako Na eh." Biro ko kaya naman pareho kaming natawa.


"Alam mo ba, tuwang tuwa ako sayo lalo na pag dinadala ka ni Devlin noon dito. Napakaganda niyong pagmasdan. Alam mob a iha, hinding hindi ko makakalimutan ang mga pasimpleng pagtingin niya sa iyo, paghagod niya sa likod mo, pag ngiti niya sa tuwing inaasar ka niya, lahat lahat ng iyon naaalala ko pa. Sayang nga lamang at naghiwalay kayong dalawa. Nalulungkot ako dahil hindi matutupad ang pangarap kong magkaroon ng apo sainyong dalawa. Tiyak kong napakaganda at napakagwapo ng mga magiging anak niyo pag nagkataon." She said dreamily. Tila tuwang tuwa si Nana habang inaalala ang mga nangyari noon. Maging ako man ay natutuwa, ngunit nakakalungkot isipin na lahat ng iyon ay nawala sa isang iglap lamang.


"Ahh..ano.. Nana, kumain na ba kayo?" Pagiwas ko.


"Hindi pa iha. Sinadya kong paunahin ka. Mas gusto kong pagmasdan ka habang kumakain."


"Nana naman, baka mainlove ka na sakin niyan?" natatawa kong biro sa kaniya.


"Ikaw talaga iha, hindi ka parin nagbabago."


"Nga pala, Nana. M-may iba pa po bang dinadala rito si Devlin?" hindi ko na napigilan pang itanong iyon.


"Oo iha. Kaya lang, alam mo, iyong bagong gelpren ni Ser Devlin, masyadong maarte, palaging nang-uutos at akala mo kung sino. Naku! Ewan ko ba diyan kay Ser kung bakit bumaba ata ang taste niya sa mga babae ngayon."


Napatigil ako sa pag-nguya sa narinig. Hindi na lang pala akong ang dinala ni Devlin rito... I felt my heart constricted at the thought.


"A-ano pong pangalan niya, Na?"


"Pangalan ba kamo? Teka, tatandaan ko. Cynthia...Cinderella...Cin..."


"NANA MIYANG! PAHINGI NGA NG JUICE--- Oh! Look who we have here." Matinis na sabi ng babaeng kapapasok lamang sa dining. Napatitig lamang ako rito habang siya ay nakangising nakatingin sakin.



Cindy.

IGS #1: THAT POSSESSIVE DEVIL  (✔)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon