CHAPTER TWO

10 0 0
                                    

CHAPTER TWO

    Nag-iisa siyang kumakain sa may sulok ng canteen. Naging busy kasi lately ang kaibigang si Bella kaya hindi siya masasamahan.Walang problema sa kanya yun,naiintindihan naman niya ang kaibigan.Minsan nga iniisip niya na ate siya nito.Dalawang taon ang tanda niya sa kaibigan, maraming beses lang kasi itong na accelerate kaya kahit 17 years old pa lang ay nasa 2nd year college na.

                                                                                                                                                                             "Mind if I join you capital A-N-N-I-E?"                                                                                 

"Ikaw na naman? There are so many tables around bakit dito pa?,"galit na tanong niya kay Edward.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             "Because I like to sit and eat here with you." ngumiti ito sa kanya ng sobrang sobra.                                                                                                                                                                                               

"Ang sabihin mo gusto mo lang sirain ang araw ko. Leave me alone Edward. Hindi ako natutuwa sayo!."    

"That's the problem of you, nagmagandang loob na nga akong samahan ka dito,ikaw pa itong nagagalit.Ang sama talaga ng ugali mo.Palibhasa kasi bruha ka!." sabay tawa ng malakas.

"What did you say?!!!."

"Galit na talaga ang bruha oh. I have to go na and good day witch.''

  Natapos nalang ang araw at nakauwi na siya sa kanila ay hindi pa rin nawawala ang inis na nararamdaman sa lalaki.Ilang beses na niyang sinubukang ituon ang kanyang atensyon sa ibang bagay ngunit nanaig pa rin ang pang-aasar ni Edward.How dare he?How dare he? I am not a witch!Oo kulot ang kanyang buhok but it was not enough para siya'y magmukhang bruha.Siraulo talaga ang lalaking yun.Palibhasa gonggong.  

"Annie may bisita ka" pukaw ng kanyang ina sa kanya.

"Sino daw po Ma?." 

"Jake at Edward daw ang pangalan nila." Masaya na sana ang lahat dahil dinalaw siya ni Jake but having Edward around ay nabbibwisit na siya.   

"Jake, napadalaw ka?."tanong niya sa lalaki at pagkatapos ay ngumiti ng matamis.

 "Excuse me.Jake is not alone," sabat ni Edward.    

"Ay,pasensya kana ha.Hindi kasi kita napansin eh.Akala ko unggoy ka,tao pala.."                                                                                                                                                                          

"Di hamak naman na mas cute ang unggoy na ito kaysa sa bruhang katulad mo di ba.                                                                                                                                                                                                                      "Edward stop"ani Jake. "Annie, napadalaw kami upang matiyak kung ayos ka na ba talaga at mukhang maayos ka na nga."                                                    

"I'm okay Jake at thank you na rin sa concern"  ngumiti siya dito.

    Malayo talaga ang pagkakaiba ng dalawa. Mukhang nakakatakot lang tingnan si Jake dahil hindi ito ngumingiti.Laging seryoso ang mukha,misteryoso ang dating pero kahit ganun alam niyang mabuting tao ito.Maraming mga matatanda ang nagsasabi na napakabait ng lalaki, lalong-lalo na yung mga taong nagtatrabaho sa Rancho ng pamilya nito.Samantalang si Edward wala siyang naririnig na maganda dito.Kilala ang huli sa pagiging playboy,kung makapagpalit ng girlfriend parang nagpapalit lang ng damit.Grabi talaga.Kung siya ang ina nito ay tiyak na makakatikim ito sa kanya.

   They were in the middle of talking when Bella arrived.  "Bella come here.I missed you girl" bati niya sa kaibigan.

"May mga bisita ka pala Annie.I better come back tomorrow" tila nahihiyang sabi ng kaibigan.

"Why dont you join us here?.The more the merrier" Jake suggested.

"Uy Annie sino siya? Hi beautiful, Im Edward" pagpapakilala ni Edward sa sarili habang nakalahad ang kamay.Tiningnan lang ng kaibigan ang kamay nito.

"Im Belldandy.Bella for short."  ..

"Belldandy? what a nice name and this is my dearest uncle Jacob Del Diosa."..

"Nice to meet you young lady" wika ni Jake ...

"Nice to meet you too Jacob" ngumiti lang ng bahagya ang kanyang kaibigan.Alam niyang nahihiya ito.Ilang minuto pa ang lumipas ay tinawag na sila ng kanyang ina upang maghapunan.

  "Im glad that you're here Bella,"sabi ng kanyang ina sa kaibigan.

"Me too tita at dahil nakita ko na po kayo masaya na po ako.'' 

"Ikaw talagang bata ka, binobola mo pa ako."tatawa-tawang sabi ng kanyang ina. 

"At pano naman ako ija? Ikaw pa naman ang bunso namin" sabat ng kanyang ama na tila nagtatampo.   

 "Of course tito.Kaya nga po ako nagpunta dito just to see you all.I've been so busy lately kaya nga po bumabawi ako sa inyo eh." 

"Aba't ang galing mo talagang mambola bata ka"

"Kaya nga po nagkakasundo kami papa eh. Magaling kasi yang mambola.Kaya kahit minsan pumuputi na ang buhok ko sa kahihintay sa kanya ay di ko pa rin magawang magalit  diyan.Pano kasi bumabawi at binobola pa ako."   \

"Ang sabihin mo uto-uto ka" sabat ni Edward.

"Hindi kita kinakausap gonggong so shut up!" nakakainis talaga ang gonggong na'to.

  Natapos ang hapunan na puro asaran lang ang kanilang ginawa at hanggang sa pag-uwi ay ganun pa rin.Nag presenta ang dalawa na ihatid ang kaibigang si Bella.Hindi na niya kailangang mag alala para dito dahil alam niyang ligtas ang kaibigan especially Jake was with her.Hindi naman ito pababayaan ni Jake.Alam niya kung gaano ka protective ang lalaki sa mga babae.Kaya kahit pamangkin pa nito si Edward ay alam niyang hindi nito ipagkakaluno ang kaibigan sa lalaki.Ewan ba niya kung bakit pag naaalala ang lalaki ay nabwibwisit siya.Siguro nga dahil sa pagka playboy nito ang dahilan kung bakit ganun nalang ang pagkadisgusto niya sa binata. Eh sino ba namang matinong babae ang papatol didto? Gwapo nga kaso ginagamit naman nito sa masama ang kagwapuhan. Para sa kanya balewala sa kanya ang itsura nito kung ganun lang din naman ang ugali. Kahit kailan ay wala talaga siyang nakitang matinong ginawa nito. Ay ewan.. Bakit ko ba pinoproblema ang gonggong na yun?.. Wala akong pakialam sa kanya.. Bahala siya sa buhay niya.. !!!!

THE MORE I HATE YOU, THE MORE I LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon