CHAPTER THREE
"Hi capital A-N-N-I-E." Nasa canteen siya nang mga panahong iyon.Hindi sana niya papansinin ang lalaki subalit nang makita si Jake kasama ang mga team mates nito na papasok sa canteen ay nagbago ang isip niya.
"Ikaw na naman?" sungit niyang tanong sa lalaki.
"Yes, it's me again and I'm here to ask you a questions," umupo ito sa harap niya.
"Ano naman yun?!!!!"
"It's about Bella.Matagal na ba kayong magkaibigan?"
"The truth is,last year lang kami naging magkaibigan.Nasa abroad ang family niya,bakit?."
"Then why is she here?. She's living alone in that bungalow house na nasa tuktok ng burol ilang kilometro ang layo mula sa Rancho Del Diosa.Nakapagtataka naman na iniwan niya yung buhay niya sa abroad just to live here in our town."
"Ewan ko lang.Kahit nga ako nagtataka rin.Wala naman kasi siyang nababanggit sa akin about her life there.Basta ang sabi niya nagbakasyon lang siya dito sa Pilipinas at nang mapadpad sa bayan na'to, she decided to stay and live here.Marami daw kasing magagandang tanawin dito sa atin kaya yun."
"Then huwag kang maniwala! problema ba yun?" pagsusungit niya sa lalaki.
"Wala ka bang napapansin na kakaiba sa kanya?" tanong ng lalaki sa kanya na hindi inalintana ang pagsusungit niya.
"Hmm wala naman.Prim and proper lang siyang kumilos like a princess ganun. Now will you stop asking me things about Bella?. As far as i know gusto mo lang siya."
"How did you know? Ah bruha ka nga pala kaya mo nalaman."
"Ang sama talaga ng ugali mo gonggong ka! " pasigaw na sabi niya.
"Bye witch!" pamamaalam nito sa kanya at ngumiti pa ng nakakaasar.
Hindi na siya nakaimik ng tumalikod na ang lalaki, sinundan nalang niya ito ng tingin hanggang sa maglaho ito. Nagdaan ang mga araw ay naging busy ang lahat sa darating na final exam sa 1st semester. Natural na siguro ang ganto. Kailangan lahat paghirapan muna sa umpisa bago makamit ang tagumpay ng buhay.
"Annie kanina ka pa ba? sorry talaga kung pinaghintay na naman kita. May inutos lang sakin yung prof.namin eh" salubong sakanya ni Bella.
"It's okay Bella kakarating ko lang din," wika niya.
"Bukas na yung exam, nakapagreview ka na ba?."
"Oo naman nuh, ako pa" ngiting sagot niya dito.
"Good to hear that then. By the way, how are you and Jacob?" bella asked her.
"Okay naman kami. We're good friends now at teka, bakit mo natanong?."
"Just asking Annie, alam ko rin kasing crush mo siya."
"Crush ko?, hindi nuh!." siya talaga ang reyna ng denial Queen. Wala talaga siyang balak na umamin kahit sa sariling kaibigan. Nakakahiya kaya.
"Oh Annie, you're not a good liar.I could say that you like him."
"Pano mo nasabi?."
"Your eyes are glowing everytime you see him and you are always uncomfortable when he's around."
"Ganun na ba talaga ako ka obvious?," nahihiyang tanong niya.
"Hmm.. a little bit." Pagkatapos ay kinindatan siya nito. Hindi siya makapaniwala na nalaman na ng kaibigan niya ang tungkol sa lihim niyang pagtingin sa binata. Ganun na ba talaga siya ka obvious.? Papano pag malaman ni Jake ang tungkol sa sekreto niya?. Mas lalong malulunod siya sa kahihiyan kung ganun. Natapos nalang ang araw at yun parin ang iniisip niya.
"Hoy!,"panggugulat ni Edward sa kanya.
"Ano ka ba?! Bakit ka ba nanggugulat?!,"singhal niya dito.
"Ohps, sorry kung nagulat kita. Ang lalim kasi ng iniisip mo eh."
"Yun na nga eh. Ang dami dami ko ng iniisip dito tapos nanggugulat ka pa. Disturbo talaga! Palibhasa gonggong ka!!! "...
"Alam mo ang sungit mo talagang bruha ka!. Nagulat lang ng kunti eh umuusok na yang ilong mo.!"
"Anong sinabi mo?!. Hoy, para sabihin ko sa'yo, hindi umuusok ang ilong ko at bakit ka ba nandito ha?. Siguro plano mo talagang sirain ang araw ko nuh?. Well, kahit wala kang gagawin basta't makita ko lang yang pagmumukha mo ay nasisira na talaga ang araw ko.Naku talaga!!!,"panggigigil niya sa binata.
"Dont worry witch. The feeling is mutual. Kaya nga lagi kitang inaasar para naman masiyahan ako sa pagmumukha mo. Kahit saang anggulo mo kasi tingnan ganun parin eh. Wala man lang magandang tanawin. Kaya hindi na ako magtataka kung walang nangliligaw sa'yo. You're so pathetic capital A-N-N-I-E. Sabagay sanay kana, palibhasa bruha ka!," ganti nito sa kanya.
At anong pinagmamalaki mo.? Yung mga naging babae mo na parang sawa kung makakapit sa'yo.? Di hamak na mas maganda pa ako sa kanila nuh.!"
"Aha!.. Stalker pala kita nuh? Ang dami mong alam tungkol sa akin. Oh my.. I'm scared for having a stalker witch like you," said Edward and acted like he was scared.
"Ewan ko sa'yo! Ilusyonado,!" ani niya sabay talikod. Hindi na siya magtataka kung malademonyo ang ngiti nito. Kaligayahan kasi ng binata ang makita siyang naaasar at napipikon. Ewan ba niya kung bakit ang init init ng dugo nito sa kanya kahit wala naman siyang ginagawang kasalanan dito. Ang hirap talagang intindihin ng gonggong na yun kahit kailan. Pinilit nalang niyang kalimutan ang bangayan nila kanina at pinagpatuloy ang dapat tapusin sa araw na iyon..
BINABASA MO ANG
THE MORE I HATE YOU, THE MORE I LOVE YOU
Teen FictionThere are times that we have to make our own choices to succeed in life. There are times that we can feel tiredness of what we do in life. We can let our self to soar high. We can stop our self to do things and just rest for a while. But sometimes...