CHAPTER FIVE
Pagkatapos nilang kumain ay ipinasyal sila ni Jake. As usual kasama na naman ang gonggong. Ewan ba talaga. Sa tuwing nakikitta niya yung lalaki ay agad na kumukulo yung dugo niya. Di niya tuloy mapigilang mainis. Nagbago naman ang mood niya nang yayain sila ni Jake na uminom ng buko.
"Maganda yang naiisip mo Jake. Matagal tagal na rin akong hindi nakakain at uminom ng sabaw ng buko''. sabi niya na ngumingiti.
"Buko? What's buko?'' tanong naman ni Bella sa kanila.
"Hmm Bella, Buko is coconut." sagot naman niya.
"Ah okay..".. pagsasang-ayon naman ng kaibigan.
Inabot naman ng isang lalaking manggagawa sa Rancho ang mga buko na pwedeng pwede na kainin.
"Grabi ang sarap talaga. Ang tamis tamis pa ng sabaw." sabi niya habang ninanam-nam pa ang sarap ng buko.
"How about you Bella? What do you think about the coconut?" tanong naman ni Edward.
"Actually, it's my first time to eat this kind of fruit. And I could say that.. it is delicioso .. It's really really so fresh".. sagot ng nakangiting si Bell
"I'm not surprised about your commento. Because coconut is one of the unique fruits all over the world."-- Jake.
"Jake is right Bella." sabat naman niya.
"Ya'll are right guys. Coconut is very unique ." --bella
"Well, you know Bella.. I can always give you buko everyday.. I wont mind".. Edward..
"Oh.. That's so thoughtful of you Edward".. puri nito sa binata.
"Bella, just dont forget that Edward Del Diosa is really known as a manwhore in this town." --Annie.
"What the heck are you talking about witch?!!! Ohh... Are you jealous?? ".. he asked while smirking at her.
"Over my dead body!!!".. Annie
"Siguro may HIDDEN DESIRE ka sa akin nuh?." --Edward
"Alam mo Edward, hindi pa ako nasisiraan ng ulo para magkagusto sa isang gonggong na katulad mo.!" inis na sabi niya!.
"At alam mo rin Annie, wala namang masama kung magsasabi ka ng totoo eh.."
"Buti alam mo yun!.. and for your information.. You are not my type ! pwe..!.. sabi niya na parang nasusuka.. Kitang kita niya na nagbago ang anyo ng mukha ng binata.. Parang sasabog na sa galit. Lihim siyang natuwa dahil dun. Yan ang bagay sa kanya,.!
"Dont worry witchy.. The feeling is mutual. You are definitely not my type too..". he studied her from head to toe and vise versa.. "You dont even have a beauty. And I dont even find you attractive. I pity you.." she glared at him.. and he just smirked and walked out!..
Naiwan siyang nakatunganga. Grabi talaga makapang lait ang bwesit na lalaking yun!.. Oo aaminin niya na di naman talaga siya ganun kaganda. Pero may ibubuga naman siya nuh! Ang kapal kapal lang talaga ng mukha ng lalaking yun..
"Annie, are you alright?".. tanong sa kanya ni Bella.
"Yes Bella. Dont worry."sagot niya ng nakangiti.
"Pagpasensiyahan mo na yung pamangkin ko Annie. Hindi lang siguro maganda ang gising nun." sabi ni Jake.
"Ay naku.. Wala yun nuh..Baka masama ang napanaginipan nun kagabi kaya yun.." sabi naman niya habang tumatawa.
Natapos ang buong araw na puro lang sila tawanan. Nalibot na nila ang buong Rancho Del Diosa. At hindi niya talaga mapigilang mamangha sa ganda nito. Sobrang saya niya talaga. Syempre dahil wala na ang asungot na si Edward.. At higit sa lahat.. dahil kasama niya buong maghapon ang kanyang sinisinta na si Jake. Hahay naku naman oh!.. Kailan ko kaya maging nobyo si Jake?.. Sana naman mapansin siya nito. Na sa kanya na talaga lahat na hinahanap ng isang babae. Ideal boyfriend ....
BINABASA MO ANG
THE MORE I HATE YOU, THE MORE I LOVE YOU
Novela JuvenilThere are times that we have to make our own choices to succeed in life. There are times that we can feel tiredness of what we do in life. We can let our self to soar high. We can stop our self to do things and just rest for a while. But sometimes...