CHAPTER SIX
Dumating ang araw ng lunes.. Kanina pa siya gising at ngayon ay naghahanda na siya para pumasok ngunit sa di malaman na dahilan ay parang ayaw niyang pumasok. Kinakabahan siya na parang nahihiya. Eh sino ba naman ang hindi kakabahan.. Eh halos pati nga siya ay hindi na namumukhaan ang sarili.. Mga kaklase pa kaya niya?.. Kanina pa siya niyaya ni Bella na pumunta na ng paaralan.. Hanggang ngayon ay nandirito pa rin sila sa kanyang silid at nag-iipon ng lakas para mamaya. Para siyang isasabak sa hukuman sa mga sandaling iyon.. Yun ang kanyang nararamdaman. Eh sino bang hindi? First time niya kayang mag-ayos na parang dalagang dalaga na talaga.. Pwede namang hindi eh...Tama.. Bakit ba niya kailangan mag ayos ng ganto??? at doon sa tanong na yun.. sumagi sa kanyang utak ang pangalan na... EDWARD DEL DIOSA.. tinubuan na naman siya ng inis sa lalaki.. Wala na talaga itong ginawang maganda sa buhay niya... Bakit ba kasi nagkakilala pa sila.. Sa dinadaming tao na pwedeng magkakilala para magbangayan.. Bakit sila pa?... Yan tuloy puro kamalasan na ang dumarating sa kanya.. Sana naman mawala na sa landas niya ang gonggong.. Matutuwa pa siya..
"Annie, are you done with all the doubts?" napatigil siya sa kakaisip ng kung ano-ano.. at huminga ng malalim.
"I dont know Bella."..sabi niya.. "I'm not comfortable of my outfit today. It's kind of weird to me".
"You will be used to it Annie.. We have to leave now. I dont want to be late at first day of class". Maging siya man ay ayaw niya rin ng ganun. Pagnaumpisahan na kasing malate sa unang araw.. Util end of the class na rin matatapos ang pagiging late.. As in araw araw na talaga mahuhuli.. Which is not good. It could affect their grading system..
"Hmm Bella, maybe I shoud'nt be here. I should've stayed at home you know?." Nasa parking lot na sila ng school nang sabihin niya yun sa kaibigan. Parang hindi niya talaga kaya.. Pano pag makita siya ni Edward.. Baka kung ano ano na naman itawag sa kanya..
"No,Annie.. Look.. You have nothing to be worried about... You're stunningly gorgeous.. So drop the negative.. Be positive.. I am your friend.. Bestfriend to be exact and this pretty lady is telling you the truth..".. ngumiti siya sa sinabi ng kaibigan.. Kahit kailan talaga ay may funny side din itong bestfriend niya..
"What if Edward will notice my new look?.. she asked hesitantly.
"He will surly notice it Annie.. Everybody will notice it not just Edward.."
"What if He is going to laugh at me?"..
"Like I told you.. Just be yourself.. You dont have to act so weird just because of the changes you made in yourself.. Just pretend that everything about you is still the same.."..
"Hmm.. I guess you're right?".. it was more than a question than a statement..
"See?.. So simple as that.. So right now.. We have to go out in the car and go straight to our classes.. Are we clear??? ... "
"Clear as crystal.." sagot naman niya. Hindi niya pa rin maiwasan ang pangamba. Okay lang sa kanya yung ibang estudyante.. pero si EDWARD?.. Talagang hindi okay.. She didn't really like him. For she knew the fact na pagtatawanan at lalaitin lang siya nito sa oras na makita siya.. Lalong lalo na ngayon sa bago niya anyo.... Sasapakin nalang niya siguro ito kapag pagtatawan siya.. O di kaya ay iiwas nalang siya.. Tama.. iiwas nalang siya sa gulo.. Eh magulo naman talaga ang lalaki na yun kahit kailan eh.. Papalit palit nga ng girlfriend eh.. Diba magulo yun? Ilang beses kaya itong magmahal sa loob ng isang buwan?.. Jerk nga kasi...
*******
She was on her way to Cafeteria together with Bella when Edward appeared out of no where. Ngayon ay nasa harapan niya ngayon ang binata. Hindi niya maiwasang mapatitig dito. Napakagwapo nito sa suot na yellow shirt with collar. His eyes were always having a playful look. His pointy nose and pinkish lips were so cute.. She just noticed na may dimple pala ang binata sa right cheek.. He always wore the boyish smile.. Goodness!!!! Napakagwapo niya talaga.. Kung hindi lang talaga "playboy" ito.. Siguro matagal na niyang nagugustuhan ito. Unfortunately.. She hated guys with the tendency of being a HEARTBREAKER.. takot kasi siyang masaktan.. Natatakot siya na baka lokohin lang siya at iiwan na luhaan.. Siyempre hindi niya hahayaan na mangyari yun..
"Like the man standing in front of you huh?." namula siya nung mahuli siyang nakatitig dito. Jusmeyo.. Ano ba'tong ginagawa niya.. Baka kung ano na ang iniisip nito.. Bukod sa kagwapohan ay may kayabangan pa ito sa katawan...
"Pardon?".. pagmamaang-maangan niya..
"I said.. Dont be so obvious .. You're easy to read."..
"Me easy to read what?".. curious niyang tanong..
"Na may gusto ka sa akin.."..Bubuka at sasarado lang ang nagawa ng kanyang bibig. To the highest level na kasi ang kapreskuhan ng lalaki. Hindi porque nakatitig siya dito ay may gusto na siya. Mahabaging langit.. Pagpasensiyahan niyo po siya...
"It's okay.. You dont have to explain,Annie.. I have known about it since the first day.."at tsaka ngumiti ito ng nakakaloko. At sa puntong yun ay nabibwisit na siya.
"Hindi ka lang pala mayabang.. Ambisyoso ka pa..!!" .. palatak niya dito.
"Bakit.. totoo naman diba?".. nang-aalaskang tanong pa nito..
".. Bakit naman ako magkakagusto sa'yo? .. And to tell you frankly.. I cant afford to like the person whom I hate most ..".. Nakita niyang nawala saglit ang malokong ngiti nito .. Hindi siya siguro.. Baka imahinasyon niya lang iyon. Dala lang siguro sa inis niya sa binata.
"Well... I hate you too.. you know?.." .. Ouch!!! sapul siya !!! talagang umepekto sa kanya yun.. Hindi niya alam kung bakit pero nasaktan talaga siya sinabi nito. Pero dahil hindi siya magpapatalo..
"As if I care di ba?".. matapang niyang sagot.
"I know you care Annie .. I know.. Like I said.. You're very easy to read.. And I know na nagpapaganda ka for me.." akmang sasagot na sana siya ngunit inunahan na siya nito. " Dont deny it.. I know na nakita mo akong may kasamang maganda sa mall last week.. I saw you .. You were so busy staring at me .. "... Lumaki ang mata niya sa sinabi nito. Nagmumukha na siyang kamatis nito dahil sa kahihiyan.. Shit!!!! Hindi maaari yun...
"Dont let your hopes up too high Edward.. You're definitely not the reason of my changes."..
"Then I must do something to be the reason of your changes.. So bye for now ".. he smirked and walked out again.. Kinilabotan talaga siya sa huling sinabi nito.. Mukhang may masama itong gagawin laban sa kanya.. Kung meron man.. Ngayon palang ay kinakabahan na siya.. Naiinis siya na nagagalit.. I HATE YOU EDWARD DEL DIOSA!!! I HATE YOU !!!!
"Annie.. Just ignore what he said.. ".. ---Bella..
"I'm just pissed Bella.. But I know I'll be fine later.. He is just a jerk.."
"I think you missed something.. I saw the way he looked at you earlier.. He found you beautiful ..".. Was he really?.. I doubt it! Baka nga lihim siyang pinagtatawanan nito. One of the biggest reasons why i hate him so much!!!... Forever Enemies na sila..!!!!!!! At wala rin siyang balak na makipag peace offering dito.. Hindi pa siya baliw para gawin ang bagay na against siya!!..
*********
OMG!!! EXCITED NA PO AKO SA SUSUNOD NA CHAPTER.. SORRY KUNG NABITIN KAYO.. MALAPIT NA PO KASING MAG TWELVE MIDNIGHT AND I NEED TO SLEEP NA PO.. MAY LAKAD PA PO KASI AKO BUKAS.. BUT DONT WORRY AS LONG AS I HAVE TIME TO UPDATE THE NEXT CHAPTER.. I SURLY WILL.. NO DOUBT.. AND THAT'S A PROMISE,..
BY: MIDNIGHT GIRL ^_^
BINABASA MO ANG
THE MORE I HATE YOU, THE MORE I LOVE YOU
Fiksi RemajaThere are times that we have to make our own choices to succeed in life. There are times that we can feel tiredness of what we do in life. We can let our self to soar high. We can stop our self to do things and just rest for a while. But sometimes...