Mùa gió cuối thu bắt đầu tràn về từ phía bên kia ngọn đồi màu xanh rêu mờ mờ sương ảo. Cái se se lạnh khi trời chớm vào đông khiến con người ta cảm nhận được nỗi niềm nuối tiếc của đất trời với nàng thu hay sầu muộn. Lá trên cành dần úa tàn và đi vào hồi kết của cuộc sống, sắc xanh sậm hơn, chuyển vàng nhiều hơn.
Đất trời đầu đông rải xuống thế gian cái lạnh mơ màng, để khuyến khích người ta đi tìm hơi ấm của nhau. Có đôi lúc tiết mùa này thực quá đáng ghét, khi mà hơi ấm đã xa và trái tim đã chìm vào tảng băng vĩnh viễn không tan rã.
Dọc con sông quê, màu hoa cải đang dần nở. Khóm hoa vàng thắm nhỏ xinh rộ lên trên màu xanh và nâu của lá đất, rung rinh trước gió đầu đông như những nụ hôn li ti của gió trao lại vào mỗi cuối mùa.
Từng khóm hoa san sát nhau, cao quá đầu gối. Trải dài từ đầu đến cuối sông, như vạt nắng rung rinh trong gió đông về. Giữa cái lạnh se se khiến lòng người thắt lại, màu hoa như mật nắng rọi vào tim. Bất giác mỉm cười, bất giác cảm thấy mình là người hạnh phúc.
Giống như giữa nỗi buồn vẫn phảng phất hơi cười nhè nhẹ, và giữ niềm đau vẫn có chút ấm áp vào mùa. Đứng giữa màu hoa vàng biêng biếc, tự thấy lòng mình bỗng chốc hoá trẻ thơ. Giữa nỗi nuối tiếc là chút hạnh phúc ở hiện tại, giữa nỗi cô đơn là thoang thoảng lời hứa hẹn của tương lai.
Mùa cải tràn về nhanh như cơn gió đông, thoảng đến thoảng đi và để lại màu hoa in đậm trong tâm khảm của mỗi người đã từng thấy chúng.
Gió lung lay lướt nhẹ trên cánh đồng hoa cải, chúng vờn nhau buông lời tình tứ. Rồi đám cải vàng như thể e thẹn trước yêu thương, làn sóng tình nổi lên kéo dài theo cơn gió như bản nhạc xen lẫn buồn thương da diết.
Trời về chiều, cánh diều thủng thẳng dạo chơi giữa những đám mây. Và đàn chim thì đang bay về tổ. Tà dương đổ xuống cánh đồng màu quá khứ, và cải hoa đón lấy giữ chúng cho riêng mình.
Đứng giữa mùa hoa cải nở đầu đông, thấy lòng se thắt lại. Mùa hoa cải tiễn em đi, chiếc đò sang sông mang màu u uất.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Tập thơ] Cách ba mùa hoa
RomanceTôi vẽ lá xanh trên cành, vẽ nhành mai nở muộn Làm thế nào vẽ những giấc mơ hoang?