Ako: A short intro of me.

17 0 0
                                    

"Faustino J. Domingo"

Matagal tagal ko ring tinitigan ang pangalan ko na nakasulat sa liham mula sa university na matagal ko ng pangarap na mapasukan.

Makaraan naman ang ilang minuto ay binuksan ko na rin upang mabasa na ang nilalaman.

"Maaaaaaaaaaaaaaaa!" Sigaw ko habang tumatakbo papunta sa kusina kung saan ay nagluluto si mama.

"Oh, bakit?" -Mama

"Natanggap po ako sa MMU!" -Ako

"Alam ko namang makakapasa ka." Malambing na sabi ni Mama habang hinihimas ang buhok ko.

Yes. She knew that I will pass the exam. Hindi sa pagmamalaki pero I was the class salutatorian when I graduated high school. It's just that my family is poor kaya nahinto ako sa pagaaral ng tatlong taon. I worked as a crew sa isang fast food chain para makaipon ng kaunti. I got promoted as supervisor kaya medyo tumaas ang sahod kaya naglakas loob sumubok na mag exam sa Marcelino Memorial University para kung makapasa ay di ko na kailangang magbayad ng matrikula. Tanging pamasahe at gastos na lang sa mga extra curricular activities ang poproblemahin ko.

****

MMU is the most prestigious school in the whole country. Tanging mayayaman at matatalino lang ang nakakapasok. Siyempre kapag sinabing matatalino, mga scholar ang tinutukoy ko and I'm one of them.

Sa edad na 21 ginusto kong maituloy ang aking pagaaral. Kahit na malamang sa malamang ay kuya ako ng lahat ng aking mga kabatch.

****

Ok! Let me formally introduce myself.
Again.
I'm Faustino J. Domingo.

21 years old

Freshman sa darating na pasukan.

5'9"

Katamtaman ang kulay at hindi kagwapuhan.

Had 2 gf's so masasabi kong hindi ako pangit kasi may itsura naman sila pareho.

Living with my Mom. My father died 2 days right after I graduated high school because of a major heart attack.

I have a four year old baby brother.

Yes. Buntis si mama nang mamatay si papa.

That's it.

Wala namang espesyal sa buhay ko.

Payak.

Normal.

Tahimik.

In short, B-O-R-I-N-G.

Sa ngayon.....

BlackWhere stories live. Discover now