2nd day. Same boring day for me. I'm getting ready for school and about to wear my t-shirt. A black t-shirt with a small print on the lower right corner.
Black? 'Yung underwear ni Miss Sungit?
Naalala ko na naman ang part na 'yun na kung hindi dahil sa manipis na telang itim ay malamang na... basta!
Damn!
I want to forget that sight pero mahirap. Aaminin ko sobrang minsan lang mangyari ang ganoon at sa magandang babae pa. Masungit nga lang.
I'm a typical guy. "I see boobs, I press like."(Nakita ko lang sa fb 'yun)
In my case nga lang hindi boobs o cleavage ang nakita ko. An almost naked lower part of a lady. A black underwear na I think is may pagka-see through. And take note, live 'yun. Not on a cellphone screen but in person.
Bullshit! Ano ba itong naiisip ko? That memory is corrupting my mind.
Para mawala sa isip ko ang bagay na 'yun, hinanap ko na lang ang libro na kailangan ko sa unang subject.
Mabuti na lang hindi ko siya makikita ngayon dahil iba-iba ang subject ko everyday.
****
I felt relieved nang makapasok na sa room. Before kasi ako humanap ng upuan, pinasadahan ko muna ng tingin ang aking mga classmate.
Yes! Wala siya.
Hindi ko alam pero may parte ng puso ko na nanghihinayang na wala siya. Siguro kasi ay wala akong pwedeng asarin.
****
Same pa din ang tema ngayong 2nd day. Puro introduction.
B-O-R-I-N-G
Kung hindi pa dahil sa bell na hudyat ng lunch break ay hindi matitigil ang paghihikab ko.
I quickly packed my things up para makapunta na ng canteen. Hoping na makakaupo na ako this time.
Agad akong tumayo at mabilis na naglakad. Ilang minuto lang ay naroon na ako sa labas ng kantina.
To my surprise, mas madaming tao ngayon. Kung kahapon ay makakaraan ka papuntang mga stall na walang nababangga ngayon ay hindi na. Literal na hindi mahulugang karayom.
Kapag minamalas ka naman oh!
Wala akong choice kundi kumain ulit sa gymnasium.
"Kuya Faustino!" Sigaw ng isang pamilyar na boses.
Alam kong si Jer ang may ari noon pero hindi ako lumingon at nagpatuloy sa paglalakad.
"Hep hep hep! Wait lang! Saan ka kakain?" Sabi niya habang nakita ko na kasabay ko na siyang naglalakad.
No choice! Kailangan kong sumagot.
"Sa gymnasium. Puno ng tao sa canteen eh." Sabi ko.
"Sabay na ako. 'Di pa rin ako kumakain eh." Sahi niya.
Meron ba akong choice? Eh kahit siguro sabihin kong ayaw ko mukhang sasama naman siya.
"Oh sige."
YOU ARE READING
Black
RomanceAko si Ino. Masaya na ako sa simpleng buhay na mayroon ako ngayon. Ang nais ko na lamang ay makapag tapos ng pag aaral at maitaguyod ang akong kapatid at ina. Ngunit parang naging mas mahirap ang lahat nang makilala ko si Sam, ang babaeng magpapakom...