lakas talaga ng hatak ng kathniel... sana dumami pa ang readers ng gingawa kong story...
--------------------------
KATH-KATH'S POV
After class umalis ako ng hindi nagpapaalam sa mga classmate ko .hindina ako pumunta sa club namin kasi nagmamadali ako, kailangan kong pumunta ng ospital dahil sa kapatid kong si Cha-Cha... nawalan na naman siya ng malay habang ngbibike kami sa park
FLASHBACK
"sis... dun tayo sa park ? mas masarap magbike dun eh"niyaya ako ni Cha-Cha sa park para magbike.
"sure ka sis kaya mo magbike sa park?baka kasi hikain ka na naman dahil sa init ngayon?" sana walang mangyari sa kanya...
"oo sure ako don't worry about sa init kaya ko 'to, hindi naman masama ang pakiramdam ko ngayon"nagkibit balikat na lang ako at dumiretso kami sa park...
hindi pa kami nakakarating a park nang bigla siyang matumba, hindi ko alam kung anong gagawin ko dahil walang tao sa daan...
buti na lang dala ko ang phone ko kaya natawagan ko si mommy para sbihin ang nangyari , wala pang 5mins dumating si mommy dala ang kotse kaya hindi na kami nghesitate na dalhin siya sa Hospital...
END OF FLASHBACK
dumating ako sa ospital at katatapos lang ng mga test kay Cha-Cha. nasa tabi nya si mommy at tulala...
"Hi mah. kamusta na si Cha? ok lang ba siya?"hindi pa nakakapagsalita si mommy nang dumating ang attending physician ni cha sa room niya ...
"dok , anong result ng test sa anak ko?ok lang ba siya?"sana ok lang ang kapatid ko
"Misis matagal na po bang nararamdaman ng anak nyo ang madalas na kulang sa paghinga or minsan nagcocolapse siya dahil sa sobrang pagod?"napansin ko na yun simula pa nung bata kami ah?...
"Yes dok. minsan hindi siya makahinga sa sobrang init kaya ang ginagawa ko dinadala ko muna siya sa room niya ."kinakabahan naman ako sa sasabihin ni dok dahil sa buntong hininga niya...
"Mrs. Bernardo , tatapatin ko na kayo... may Congenital Heart desease ang anak nyo which is Tetralogy of Fallot which is nakuha nya sa pagakabata nya"hindi ko maintindihan? anong sakit yun?...
"Dok ano po ang ibig nyong sabihin ,diretsohin nyo na lang po ako..."maiiyak na si mommy sa pagtatanong ka dok, ayaw pa kasi diretsuhin...
"Misis. may sakit po sa puso ang anak nyo nung pagkapanganak nyo po sa kanya , may nakabarang namumuong dugo sa ugat sa puso niya kaya minsan nahihirapan siya huminga... nirerecommend ko po na wag nyo siya masyado pagurin or wag saktan emotionally para wag mangyari sa kanya ulit yung pagcocolapse, according to the examine maliit pa naman yung namuong dugo sa ugat nya kaya wala pa tayo dapat masayadong ikabahala, at mabuti na lang at naagapan natin ... sa labas ko na lang po ibibigay ang reseta ng gamot..."ngayon naiintindihan ko na...
"Ganun po ba dok? salamat po"after nun umalis na ang doktor...
napaiyak si mommy sa narinig sa nalaman nya.
"Bakit kailangang Mangyari 'to Kath ? sa dinami-dami ng tao sa mundo bakit kapatid mo pa?"kinomfort ko si mommy at pati ako napaiyak din...
Nakatulog na si mommy sa sofa habang nagbabantay kaya uuwi muna ako para magbihis, pero naisipan ko muna dumaan sa chapel ng ospital
LORD , BAKIT GANUN,BAKIT KAPATID KO PA ANG NAPILI NYONG PAHIRAPAN ?SANA AKO NA LANG ... SANA AKO NA LANG... namalayan ko na lang na natulo ang luha ko habang nagdadasal...
-------------------------
Pag-uwi ko sa bahay nakita ko si Yaya na nag-aalala at yumakap sa akin pagdating
"Kumusta si Cha-Cha , okey lang ba siya?"nakita ko sa mga mata ni yaya ang awa...
"Yaya okey lang naman siya,pag-uwi na lang din mommy kung tsaka nay na lang ipapaliwanag sa iyo ang nangyari kay cha at kung ano ang sakit niya, all we need to do now is to pray... aakyat muna ako sa kwarto at magpapahinga,magluto ka na rin ng dinner para makakain na tayo"tumungo si yaya at ramdam ko pa rin yung pag-aalala nya...
Pagpunta ko sa kwarto nakita ko yung frame namin na magkasama ni cha-cha.. napaiyak ulit ako sa tuwing maaalalako siya na nasa ospital at walang malay...
----------------------------------
abangan na lang natin yung next chapter... nahihiwagaan ba kayo sa mga nangyayari kay cha? , guys ang TETRALOGY OF FALLO(Fal-oh) yan yun sakit na di ko talaga maunawaan ... this time nakakarelate ako sa sakit ni Cha...
BINABASA MO ANG
Twin Love[KATHNIEL Fan Fiction](BOOK 1)
FanfictionDaniel Padilla is the new guy in town na maiinlove kay Kathryn Bernardo na kakambal ni Chandria Bernardo at hindi aakalain ni Daniel na si Kathryn at si Chandria ay kambal na parehong may pagtingin sa kanya and the only thing na kailangang gawin ni...