TWENTY-ONE

29.2K 808 11
                                    

THIRD PERSON POV
Natahimik ang lahat sa nangyari..Ngayon ay nasa garden parin sila.Umiiyak dahil sa galit at sakit...
.
.
Hindi nila alam na may nanonood sa kanila at yun ay ang HM.
"Mukhang nalinlang kayo ng kadiliman Royale knights...."hindi makapaniwalang sabi ni HM.
.
.
Hindi nila napagtagumpayan ang mission na binigay sa kanila ng hm na kilalanin kung sino ang traydor.
"Tara na...Hayaan na nating umalis ang traydor na yun"sabi ng prinsesa.
"She's a good friend...I think I must say sorry to her.."naghihinang sabi ni ril.

"No!She deserves all the words we said to her.Ashmeril and others don't say sorry to her...Let her suffer for what she did."hero said.
at umalis na kasama ang prinsesa..
"Hindi...Teka...sino ba ang nagsend ng video na yun?!."nagtatakang tanong ni Rev.

"Oo nga no?!..posible kayang gawa gawa lang yun?!."sabi naman ni vier.
"May napansin ba kayong kakaiba dun sa envelope?!"ril ask.
Napaisip naman sila at
"Wait!It's black!At may kasamang kwintas na nag sisimbolo sa dark lite.."Pagkasabi palang non ni Rie ay napaisip ulit sila...

"Ria is not a traitor...And yung character doon na si Ria ay hindi siya..Dahil walang kabuhay buhay ang pagsasalita.And diba nong pinadala yung video ay nong nakuha sya ng kadiliman?!...ibig sabihin...ibig sabihin....may gumanap at nagpanggap na ria sa video........*sniff* *sniff*bakit ngayon ko lang  yun inisip?!..Napaka Walangkwenta ko!Nasaktan ko ang kaibigan ko...Ria.. ...sana mapatawad mo ko...kami...."hindi makapaniwalang sabi ni ril...Silang apat ay umiiyak at sinisisi ang sarili...

"Sana maayos muli ito...At naniniwala ako sa kanya na hindi nya sinaktan ang prinsesa."sabi ni rev

"Alam nyo simula ng dumating yang babaeng yan gumulo na ang mundo."sabi ni rie.
"That princess have something"vier
"Parang may tinatago"rev
"Kaya ba mainit parati ang ulo ni Ria sa prinsesa? kasi alam nyang hindi iyon ang prinsesa?!...Oh dahil nagseselos??"Muling sabi ni ril...
----------+++++++++------------
RIA POV
Nagpunta ako sa HM
"Anong kailangan mo Ria?"tanong nito
"I want to leave this place."nagulat naman siya sa sinabi ko...
"No....You can't...please don't leave..."nagmamakaawa nyang sabi
"Relax tanda.Magpapalamig lang ako...Sa Wizards muna ako maninirahan.."sabi ko.
"Porket ikaw ang prinsesa eh tatawagin mo na kung tanda? tss.No..may mission akong ibibigay...pumunta ka sa Charenalle(cha re nail) dahil sinakop na ito ng kadiliman.Kaya kailangan mo silang ipagtanggol.Iligtas mo sila..Puksain mo lahat ng kadiliman na naroroon."sabi niya.Oo alam nyang ako ang prinsesa...siya lang ang naniniwala sa akin

Charenalle?!.ngayon kulang yan narinig ah...Hmm...
"Sige."pagkasabi ko non ay tumayo na ako at nagpaalam saka nagteleport papuntang dorm.

Iniligpit ko lahat ng gamit ko at nilagay sa bag.Ito na ang bago kung kapalaran...Sana maging maayos na ang lahat...Kailangan ko ding patayin ang hari at prinsesa ng kadiliman.
..
.
.
Hanggang sa muli Enchated academy...
.
.
.Pumasok na ako sa portal papuntang charenalle.Nakakahilo shete!.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Ahh!"napatingin ako sa sumigaw at nakakaawa ito...Linalatigo lang naman ng mga kadiliman ang isang kawawang matanda.Kumulo ang dugo ko at gumawa ng Air whip at pintama sa kanya at bulls eye patay.

Hindi ko na kayang palagpasin ito! ngayon kuna sila paaalisin!.Let's do this haha.
.
.
.
Nagsuot ako ng black cloak at naglakad.Pumunta ako sa mga bata na alipin
"Shh..wag kayong maingay"nagulat naman sila sa biglaang kung pagsulpot.
Ngunit tumango din naman sila.
Hinawakan ko ang mga bata at hinila at pumunta kami sa isang batis at doon gumawa ng napakaling shield.Pinasok ko doon ang mga bata
"Dito lang kayo...Kukunin ko muna ang mga magulang nyo"sabi ko at tumango naman sila..

ito na ang magiging kapalaran nyo kadiliman...Papatayin ko kayong lahat!

Nagteleport ako at inisa isa kung kinuha ang mga matatanda at nilagay sa shield.

Nang wala na ay pumunta ulit ako sa bayan
"NASAAN ANG MGA ALIPIN?!"galit na galit na sabi ng isang dark lite.Nasa alam ko ay ang pinuno dito.
"Wala"sagot ko
"At sino ka?!"inis na yata
"Tao"sagot ko
"Sagutin moko ng maayos!Kundi makakatikim ka sakin!"sabi pa nito
"Sabi ko PO TAO PO AKO! oh maayos yan"pang-aasar ko

Nagalit na yata at sinugod ako
"IHA MAG-INGAT KA!"sigaw ng matanda.Nginitian ko muna silang lahat.Oo nakikita nila kami pero hindi sila nakikita ng dark lite.

Gumawa ako ng shield sa katawan ko at apoy iyon na pinaghalong ice.
Sunod ay gumawa ako ng ice spike fire storm air whip Water ball.

Pinatama ko lahat iyon at sumabog ng napakalakas.Tumalsik ang mga kadiliman at gumawa ako ng earthquake kaya linamon sila lupa.

Then tinaas ko ang kamay ko at "Shine de sun!"banggit ko at umiilaw ang kamay ko kaya biglang lumiwanag at ang liwanag ay pinatama ko sa kanilang lahat..Ang mga kadiliman ay takot sa araw dahil sa liwanag kaya gumawa ako ng ilaw
.
.
.
Nadiskubre ko ito noong nagtatraining ako kasama ang gods and goddesses.
"Ahhhhhhhhhh"sigaw nilang lahat at bigla silang naging abo..

Hay...slamat.....wala na sila...
"Wooooo mabuhay ang bagong tagapagligtas!"sigaw ng mga tao..Nginitian ko lamang sila at linagyan ng shield ang buong bayan upang hindi na makapasok ang iba pang kadiliman.

"Ate! Ang galing nyo po! Paturo!hihihi"awww ang cute naman nito haha
"Sige baby...ang cute mo!"sabi ko at kinurot sya.
May lumapit naman na isang matanda na sa alam ko lang ay ang pinuno dito.
"Maraming maraming salamat sa mabuting puso mo at tinulungan mo kami....utang namin ang kaligtasan namin sayo iha.. may maisusukli ba kami?"tanong nito.

"Ahmm....Naghahanap po kasi ako ng matitirhan...Pansamantala...pero magtatrabaho po ako...Hehe.."nahihiya kung sabi
Napangiti naman sila
"Ay Ok na ok samin iyan iha.Welcome na welcome ka dito..."sabi niya at nginitian ako ganun din ako.
"Salamat po.."sabi ko
"Halika at ipaghahanda ka namin ng masarap na pagkain"sabi nya at hinila ako
"Ay...sige po"aba grasya na yan.Wag munang tanggihan hahahaha.

Hinila nila ako papunta sa isang bahay at pinaupo.."Ate!Turuan mo kami ah!"sabi ng bata at ngumiti at tumango ako.
"Yeheyyyy"hays....sana dito nalang ako..ang saya dito.
"Halina kayo"sabi nila at pumunta na kami and wow! ang damiiiiiii

"Kain ka lang iha!"sabi nila.At nagsiupo na kaming lahat.At kumain..
hahahhahaga ang sayaaaa
.----------
Short update! Vote and comment
thanks.

THE ENCHANTED ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon