chapter 9.

97 7 1
                                    

Satorni's Pov.

Kanina pa kame naglalakad, pagod na pagod na yata tong kapatid ko e. Kanina pa sya hinihingal at kanina pa ika ika lumakad. Tumingin ako sa paligid at buti nalang ay may nakita akong upuan, baka naman pwede kaming umupo. Masyado na kaseng pagod tong si Scar e. I think hindi sya sanay mag lakbay ng malayo. "Are you okay?" Tanong ko sakanya. Hindi sya sumagot kaya mukhang hindi naman sya okay. Kinuha ko yung bag ko at dinukot mula roon ang napaka lamig na tubig na dala dala ko. "Oh here, drink some water" inabot ko sakanya yon at kaagad nya namang tinanggap.

"Mm.....ang sarap naman ng tubig dito ate Sat. San nyo nabibili?" Tanong nya habang tinitignan tignan at sinusuri ang bottle.

Nginitian ko sya bago ako magsalita. "Hindi kame bumibili ng water. That's just for free." Mukha syang na amazed habang umiinom padin ng tubig. "Kinuha namen yan sa Lake".

"Pfttt!" Oh my Enchantadi! Binugaan nya ako ng tubig! At eto ako ngayon, basang basa. Kadiri lang huhu T_T eto talagang si Scar.

"Omyghad! Sorry ate, sorry! Hindi ko sinasadya!" Pinunas punasan nya yung damit ko na nabasa pero ako naman ay pinigilan lang sya.

"Dont worry. May extra ako." Kinuha ko ang extra kong damit at tumayo ako ng diretso. Hinawi ko ang hangin na nakapalibot saakin upang maka buo ako ng fire na papalibot saakin.

Matapos akong matakpan ng fire ay atsaka na ako nagbihis ng mabilis dahil unti unti nang nag didisappear ang fire at nagiging usok na lamang ito.

"Oh may freakin galileo galilei! Ang astig nun ate!" Mukha syang hindi padin makapaniwala kung maka tingin sya saakin. As in na schock talaga sya haha. Yeah kaya kong gawin yon. I can form a fire surrounding me or covering me.

(A/N: yak ano daw? Haha di ako magaling sa english. Sorry nalang)

"Tara na." Hinila hila ko sya at nagpunta naman kame sa Fairy Land. Grabe pagka tungtong namen sa fairy land ay pinagtitinginan na kame kaagad.

"All hail!" Sigaw nung fairy na naka braid at color blonde ang buhok.

Nagform nang line ang mga fairy at isa isa silang nag bow saamin. May iba pang nag papatunog ng trumpets at may iba namang nag huhumming. "Hmm...ohh..hmm...ohhh, hmmm" sabay sabay sila. Naka palibot sila sa isang napakalaking bulaklak na naka sarado pa. Matapos ng 3 seconds ay unti unting nagbukas ang malaking bulaklak at lumabas ang napaka gandang babae na may white hair at nakasuot ng Color green na dahon. Maganda sya at ang kulay ng mata nya ay Brown. Unti unti syang lumapit saamin at nag bow.

Nag bow din kame. Magpapakilala na sana kame ng bigla syang magsalita. "Nice to meet you Satorni and Scarlett" napanganga nalang kame dahil alam nya ang pangalan namin. Grabe ang ganda ng boses nya at maladiwata sya kung magsalita! Para bang  may sumesecond voice pa pag nagsasalita sya.

"Eh? Kilala nyo po kame?" Tanong ni Scar kay Queen. "P-pero papaano po? Eh hindi pa tayo nagkikita?" Halatang naguguluhan si Scar ngunit makikita mong nasisiyahan nga siya dahil nakita nya si Queen.

"Kilala ko kayo mm....ako ang hindi nyo kilala girls" malambing talaga syang magsalita at kaakit akit ang kanyang boses. Kung siguro ako ay lalaki baka linigawan kona ito.

"Maaari po ba kayong magpakilala saamin Hara?" Tanong ni Scar. Ano daw? Hara? Ano yun? Anong meaning nun?.

(A/N: Hara means Reyna/Queen. Si Scarlett kase ay nanonood ng encantadia noong sya ay nasa mundo ng mga tao)

Ahh okay. "My name is Titania Elvin Fawn" nag bow sya at humarap saamin. "I know na itatanong nyo saakin ang Powers ko right?." Tinanguan namen sya bilang sagot. "Im a mind Reader and I have powers of taking care of the plants here in Enchantia" tumango tango kami. Kaya pala alam nya ang name namin kasi mind Reader sya. And for i know na madaldal si Scar at kausap nya ang sarili nya, kung ano ano nalang ang pumapasok sa utak nyan e.

THE LONG LOST WIZARD PRINCESS OF DREAM KINGDOMWhere stories live. Discover now