Kabanata 6: Her Reasons
Eve Henderson Point Of View
Nasa garden ako ni Master. Oo, ganito ka-sosyal ang dorm niya. Kung dorm pa nga bang matatawag ito. Mukha na kasing mansion sa lawak at laki. Nakahiga ako sa damuhan habang nakatingin sa kalangitan.
Kamusta na kaya sa'min? Hinahanap na kaya ako? Siguro isinusumpa na 'ko ni Papa at sobrang nag-aalala si Mama. Si Lolo naman 'di pa ko kinokontak, ano na kayang balita do'n baka nagchi-chix na naman.
Ba't nga ba ako lumayas sa'min? Napaka-istrikto kasi ni Papa at lagi yung gusto niya ang masusunod pati lovelife ko dinadamay! Gusto akong i-engage? Ni hindi ko nga kilala 'yon kaya humingi ako ng tulong kay Lolo at dahil 'di ako matiis ni Lolo ayon tinulungan akong makatakas. Bukod sa pagtakas ko sa engagement na 'yon ay mero'n pang ibang dahilan...
"What are you doing here, Chaos?"
Bumangon ako at pinanood ang paglapit ni Master. Magagalit kaya siya 'pag nalaman niyang nagpapanggap akong lalake?
"Master..."
Umupo siya sa tabi ko. Binalot kami ng katahimikan, pumikit ako at dinama ang sariwang hangin pero ilang saglit pa'y binasag ko ang katahimikan.
"Master, paano kung malaman mong niloloko ka anong gagawin mo sa taong 'yon?" nananantyang tanong ko ng hindi ito tinitingnan.
"I'm going to punish whoever it is, Chaos," pakiramdam ko nakangisi si Master ng sinabi niya 'yon.
Bad pala si Master huhuhu!
"Paparusahan mo, Master? Anong... klaseng parusa?"
"It... depends on me"
Napalunok ako ng wala sa oras.
"Sana Master kung sinu'man 'yung gumawa no'n sa'yo 'wag kang masyadong maging malupit hehehe."
"What?" natatawang tanong niya at pinanliitan ako ng mata. Ang cute.
"Basta! Wag mo masyadong pahihirapan 'yung mga taong magkakamali sayo."
"May... gusto ka bang iparating, Chaos? May ginawa ka bang kasalanan?" may himig ng pang-aakusa ni Master pero nakangiti.
"W-wala 'no!"
"Pfft~"
Umayos ako ng upo at bumuntong-hininga at humarap kay Master.
"Master... may sekreto ako at natatakot ako na 'pag dumating 'yung araw na malaman mo 'yon ay magalit ka," nagbara ang lalamunan 'ko ng sabihin ko 'yon. Unti-unting nawala ang ngiti ni Master ng makita ang takot ko.
"Wag kang matakot, ayos lang..." mahinahong sabi ni Master at sa isang iglap parang gumaan ang loob ko. Sa simpleng salita ni Master pakiramdam ko kahit anong pagkakamali ko o kahit ano pang tinatago ko ay maiintindihan niya at matatanggap.
"...hihintayin 'kong sabihin mo sa'kin 'yan 'pag handa ka na," mahinang kinurot ni Master ang ilong ko.
"Salamat... Master! You're awesome! The best ka talaga!"
Ginulo ni Master ang buhok ko. Ang sarap sa pakiramdam t'wing nakikita ko ang masayang mukha ni Master.
~*~
April 8 na pala ngayon. Ang bilis ng panahon. Pero ito ako matamlay na naglalakad sa hallway. Itong araw na ito... Kinasusuklaman ko."Clarky!" saglit na tiningnan ko sila Rage, Aki, at Yuan na patakbong lumapit sa'kin. Walang ganang nagpatuloy ako sa paglakad.
BINABASA MO ANG
My Master and I [Read On Dreame app]
ActionEve Henderson-a troublemaker, a tricky devil, a short-hot-tempered girl, a bitch with a heart, a bullyhater, a notorious hacker, a Mafia Heiress, a racer, a streetfighter turns into a gangster to a Underworld Goddess. Behind her harsh and badass app...