Kabanata 9

38.7K 1.2K 39
                                    

Kabanata 9: The Truth

Eve Henderson Point Of View

"Apo..."

Hindi ko pinansin ang pagtawag ni Lolo. Masama ang loob ko sa ginawa nila! Hindi ko pa rin nakakalimutan ang ginawa nila kahapon!

"Wala akong naririnig," nagpunta ako sa kusina at napabuntong hininga nang makitang kompleto sila do'n.

"My Precious..." lumapit ako kay Mama at humalik sa pisngi niya at kahit hindi kami medyo magkasundo ni Papa ay humalik pa rin ako sa pisngi niya. Umupo ako sa tabi ng kuya kong si Sky. Yeah may kuya ako at isa siyang doctor hehehe kaya idol ko siya eh!

"Long time no see, doc!" natutuwang bati ko at ginulo niya ang buhok ko na kinasimangot ako. Psh!

"My troublemaker sister is back..."

"Aist! 'Di ko pa rin nakakalimutan 'yung ginawa niyo! Ba't niyo ko kinidnap-"

"Lower down your voice!" saway ni Papa.

"I'm sorry Eve I didn't know that..." paliwanag ni Mama.

"Hahahaha! Tomorrow is your day, apo opisyal ka na naming ipakikilala~"

"He! Tampo pa rin ako! Sana man lang sinabi niyo ng maayos para nakapagpaalam ako kanila Master!" pagta-tantrums ko.

Waaah! Si Master!

"Dad, why did you enrolled her in that school?" halata sa tono ni Papa na hindi niya 'yon nagustuhan at walang alam.

"In that way hindi nila ma-iisip na naroon siya..." nakangiting sabi ni Lolo.

"Lolo the best ka talaga hehehe fist bump!"

Pinagdikit namin ni Lolo ang kamao namin habang natatawa. I love this tanda talaga hohohoho.

"'Di ka nagkamali Lolo! I'm so proud of you!"

"Hahahahaha! Ako pa ba?"

Natatawang nakatingin sa amin si Kuya Sky at Mama. Si Papa naman ay tipid na ngumiti lang.

"Wala ka namang ginawang kalokohan do'n?" tanong ni Papa. Sumubo muna ako ng pagkain bago sumagot.

"Behave ako do'n! Ang saya nga do'n! Gusto ko doon na lang ako hehehe! Ang babait nila! Lalo na si Master! Ang gwapo niya pa staka hot!"

Sabay-sabay silang nabulunan sa sinabi ko.

"Apo, dalaga ka na?"

Parang sira na ngumisi ako. Kung alam lang nila...

"Hindi ka pwedeng manatili doon. Babae ka at puro lalake ang nandoon!" kontra ni Papa na kinanguso ko.

"Iiih! Doon lang ako!"

"Tama na 'yan, magsikain na muna kayo. Mamaya na natin 'yan pag-uusapan. Kumain ka pa Eve.."

"Pero-"

Tumikom na lang ako at kumain nang sabay-sabay nila akong binigyan ng warning look. Psh. Sabi ko nga, mamaya na lang.

My Master and I [Read On Dreame app]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon