*HOUSE*
"tapos??? Sino yung Jim na yun???", sabi niya.
"Ah ..."
"Ipagpatuloy mo ang kwento mo please...", sabi ni Jian.
" okk.. eto.. "
*FLASHBACK*
Drake's POV
Tambay lang ako dito sa 7-eleven, walang magawa, iniwan ako ni Coleen ehh, Langya.. anyare dun? pagkatapos niyang sabihin ang pangalan ni Jim, umalis agad, di ko nasundan.
"Alam mo ice cream, ang weird ni Coleen sakin", sabi ko.
ice cream: ...
" sumagot ka nga ice cream!!! mas nababadtrip aq sayo eh.. ", sabi ko, "kainin nlang kaya kita, nakakabadtrip ka!"
Kinain ko na ang ice cream ko.
"Alam mo, kainin mo man yang ice cream mo, di pa din yan magsasalita..", sabi ng isang babae nanaka cup, 3/4 sleeved-shirt, skinny jeans, sneakers at dark sunglasses.
"Alam ko...", sabi ko.
"Ano ba ang problema mo pre?", sabi nito.
"hmm?", nagtataka kong tanong, kasi bigla-bigla ba naman akong tanungin kung anong problema ko.
"Kasi kinakausap mo ang ice cream, obvious na may problema ka, wag kang mailang sakin ah", sabi niya.
"Ah, sige.. Ganito kasi yun -- ano nga pangalan mo?", tanong ko.
"A, tawagin mo nalang akong A", sagot niya
"ok, A, ganito yun, may girlfriend ako, nung 1st year anniversary namin, nagdinner kami sa bahay nila,may bumisitang isang lalaki, di siya kilala, ewan ko lang kung sino yun, basta pagkatapos nun naging cold na siya sakin, ewan ko, iba na treatment niya sakin eh...", sabi ko sa kanya na patuloy na kinakain ang ice cream.
"Nakausap mo na ba siya?", tanong niya.
"oo, tinanong ko kung sino yung lalaki..."
"Tapos??"
"Iniwan niya ako, kaya nga napadpad ako dito, bumili ng ice cream at kinausap yun", sabi ko.
Ngumiti siya sakin, "Hintayin mo lang kakausapin ka din nun, malay mo diba may malalim siyang dahilan, bat naman gagawin yun ng girlfriend mo yun kung walang dahilan diba?"
"Oo nga nho, salamat A.", sabi ko sabay hawak sa kamay niya.
Bakas sa mukha niya na nagulat siya sa ginawa ko.
"You're welcome...", sabi niya,"Sige una na ako -- ano nga name mo?"
"Ako si Drake.", sabay abot sa kamay ko sa kanya.
"Well, Drake una na ako, may pupuntahan pa ako", sabi niya
"Sige, bye.", umalis na siya.
A? bat A lang ang pangalan niya... Ewan...
Tinawagan ko si Coleen, pero di siya sumasagot, ano kaya nangyari..
Tinawagan ko din Mommy niya, sinabi sakin na palagi raw wala sa bahay si Coleen, maagang umaalis at late na umuuwi..
COLEEN, ASAN KA NA BA??!! MISS NA KITA!
*****
*GREENWICH*
"Isang lasagna at tsaka fries po.", sabi ko.
"Sir, ano ho yung drinks niyo?", tanong ng isang cashier?
BINABASA MO ANG
Unheard Voice
Teen FictionNot realizing ITS importance will make us a complete fool with an 'UNHEARD VOICE' ...