Chapter 1

68 3 8
                                    

*Kriing*

My alarm rung already, it means it's already 6:30 am.

i woke up, get my towel.. and do my morning rituals..

after kong gawin ang Morning Rituals ko, bumaba na ako sa may Kitchen...

"Iha, let's eat na." Si lola teresita, grandmother ko. Sa side ni mama, siya na nagbabantay sakin ngayon.

"Mamita, i'm not hungry yet. I'll just take my breakfast at school. Mauna na po ako" pinuntahan ko si mamita at nagmano-with kiss.

"Ahh, osige iha.. Kung ganon dalin mo nalang ito..." Pumunta si mamita sa may fridge may kinuha atang pagkain...

"Oh eto, baunin mo sa daan. Wag kang papagutom princess." Yeah, princess ang tawag sakin ni mamita. Dahil ako nalang ang natitirang apo nya dahil lahat nasa abroad. Inabot ni mami yung skyflakes.

"Seriously mamita, nilagay mo po ito sa fridge? Haha" Natawa ako sa reaction ni mamita, hindi mapinta ang muka.

Tumingin si mamita sa wall clock namin "Oh umalis ka na iha... 6:55 na" with matching tulak tulak pa.

"Sige po mamita, see you later." Sabe ko habang paalis na.

Sumakay na ko sa car ko, F1 lang naman.

Papunta na ko ngayon sa school.

--

I park my car sa pwesto ko, sa school kase pwesto pwesto ang mga kotse.

Malaki yung pwesto ko and it's one of the VIP parking lot.

Pagbaba ko ng kotse...

"So she's the girl... Hahaha, how pathetic. Pa-F1 F1 pa eh... Wala nang nagbabayad jan sa car niya -,-" girl1, hindi ko parin nilingon yung babae nagsasalita. Nilock ko na yung pinto ng F1 ko at nag-direretcho lang ako ng lakad.

"Hey, im talking to you." Girl1...

"What do you need? Sorry i don't talk to strangers. And Specifically i don't talk to a girl who's wearing an imitation GUCCI top." Napatulala yung girl, at napa-jaw drop pa.

"Ikaw babae ka ano ba talagang gusto mo? Ang yabang yabang mo. Porket, Mayaman at Matalino ka pwede ka na magyabang. Tsaka napaka-hard mo sa mga lalake! Feeling mo lahat may gusto sayo. *irap*." Sabi nung kasama nung girl 1

"Tss, coconut head girl... I don't need your judgement. First, everyone might say i'm rich and i'm really good at my subjects, but that doesn't change my attitude. Second, hindi ko din type yung mga boys na yon. Bakit? Bawal bang pumili yung mga lalakeng may PANGARAP? so, pag ikaw ang fin-lirt ng mga lalake jan sa tabi-tabi that means... Wala na silang pangarap sa buhay. You know why? You always find trouble even though trouble is not for you. Don't act as if you can handle all the troubles your getting through. Third, kaya ako gan'to yung parang galit sa mundo... *lapit dun sa mga girls* *aktong may ibubulong* wag mo nang alamin" After kong sabihin sakanila yang lecture ko, na jaw drop nanaman sila... Hindi ko na sila tinignan pa, umalis na ako. At dumeretcho na sa class.

Sa Hallway, rinig na rinig ko ang mga chismosang binabanggit ang maganda kong pangalan -_- Im so Famous..

Pag pasok ko sa room... "You're late AGAIN Ms. Lopez" pinagdidiinan pa ni Mrs. Dela Cruz yung AGAIN... Pano kase 6:30 ako nagising tapos ang pasok ko eight... Malayo yung school ko sa bahay. Then, napa-away pa ako kanina. Tapos di pa ako kumakain. Buti nalang may skyflakes ako.

"Sorry Ma'am, there's an un-educated girls out there..." Sabi ko habang pa-upo sa upuan ko.

"I didn't allow you to sit yet Ms. Lopez" medyo inis na sabe niya Tumayo ako at nag-cross arms

The Pretty Girl's Name is DilemmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon