Chapter 2

31 3 1
                                    

Chapter 2

I can hear girl's laugh...

My back hurts... madaming sumasakit sakit... ang dami...

Madami akong naririnig.. hindi ko alam kung nasan ako.

I opened my eyes...

Mga babaeng, tuwang tuwa sa pagkakasipa at pagkaka-suntok sakin..

Agad akong tumayo upang makabawi.. pero may isang lalaking tumulong sakin tumayo... at may mga kasama pa siya... apat sila.

"Hey, are you alright?" sabi nung lalakeng tumulong saken. Muka naman siyang mabait.

"In this case do you think i'm alright?" pabalang kong sagot.

"Oo nga naman bro, she's not alright with her bruise" sabat naman nung lalakeng nagpa-alis dun sa mga babae..

"I don't know who you are, pero ang gaan ng loob ko sayo" sabi nung tumulong saken...

"I don't care, tss. Bat kayo nandito?" pagtataray kong tanong..

"Well, kung wala namang umaangkin neto.. this is our tambayan kase.." sabat nung katabi nung tumulong saken... bale ganito yung pwesto namin..

(yung tumulong sakin)---Ako

(dalawang lalake)---------------(tapos yung isa)

Bale harapan kame, tinitignan ko lang yung mga lalakeng yon. At nailang naman yung nag-sesenti. Hindi ko na tinignan baka ano pa magawa sakin.

Aktong aalis na ako, may humawak sa kamay ko. Agad ko naman itong inalis at tumingin dun sa taong gumawa..

"don't you ever touch my hands." Sabi ko habang hawak yung labi ko, pumutok kase eh..dun sa pag-kakasuntok.

"wala manlang bang thank you jan? Nakakahiya naman sayo Ms." Sabi nung tumulong sakin.

"Tss, fine thanks. But don't you ever talk to me in public" sabi ko at tuluyan ng umalis.

--

*KRRRIIINNGGG*

"ano ba yan, hindi pa ako nakaka-kain simula kaninang umaga. Gutom na ko. Nakakaasar naman kase eh, malas malas ng araw ko." Sabi ko sa sarili ko..

Naglalakad ako ngayon sa hallway, lahat ng mata ng studyante nakitingin sakin.. nagulat ako sa sarili ko.. may mga sugat nga pala ako. Bakit pa ako nag-lakad sa public -_-

"anong nangyari sakanya? Hala, ano nanaman kamalasan ang nangyari? Dati naman hindi siya ganyan diba...diba..." pangungulit nung babae sa mga kasamahan niya.

Napahinto ako sandali at tinignan ko sila.. Nagsi-alisan naman sila nung matignan ko sila... Nagpatuloy ako sa paglalakad papunta sa room ko, kumukulo na talaga yung tiyan ko di ko na mapigilan.. Time na din...

This time, tumunog na ng malakas yung tiyan ko...

Naglalakad parin ako... nakadating na din sa wakas.

*ROOM*

Walang teacher, as usual..lagi naman after recess.

Dapat pala kumain muna ako *koakfjskafhb* (tunog ng tiyan ko)

Pumunta na ako sa upuan ko at dumukdok sa table. May lalake din na naka-upo dun sa katabi, tatlo.. pare-parehas pang naka- yuko.

Hindi ko na sila pinansin, hawak hawak ko yung tiyan ko...

"hah.." gulat kong sabi... pero mahina lang. Naalala ko kase yung skyflakes na inabot ni mamita J

Kinain ko na ito... at yumuko ulet sa desk... kaso, kumukulo talaga...

Nagulat ako nung may nagbagsak ng kamay sa may desk ko at hinila ako palayo sa classroom. Hindi ko napansin kung sino siya pero parang nakita ko na..

Huminto kame sa harap ng canteen, nag-kahiwalay kame.. siya nagpunta sa may counter... nagulat ako kaya ako umupo nalang sa tabi at yumuko.. well sanay naman na ako na hini-hila hila lang.

Maya maya.. makaramdam nanaman ako ng pagbagsak..this time hindi na kamay sa table, ngayon naman. Tray sa table..

Napa-ayos ako ng upo, at gulat kong tinignan yung lalake. pero syempre hindi ko pinahalata.. siya yung tumulong sakin kanina... siya yung lalakeng nagsabi saken na hindi manlang ako mag-tthank you? Hah siya pala yun.

"What do you want me to do with this? Why did you drag me here?" pataray ko pang tanong.

"Just eat." Tipid niyang sagot

"What if i don' want" tumayo ako, pero tinitignan lang niya ako.

"Wag ka nang mag-pakatigas... alam kong mahina ka, kumain ka nalang.. tsaka yung about dun sa pag-foforce ko sayong mag-thank you, nagbibiro lang ako." Sabi niya habang kumakain, hindi na siya naka-tingin this time.

Umupo ako at inabot niya saakin yung pagkain ko. Manghuhula ba tong lalakeng to at alam na lahat? Tss if i know stalker ko to. Ganon na ba ako kasikat? Oh please. (assuming kung assuming)

"A-ah s-sige salamat." Nag-dadalawang isip kong sabe.

Ang bilis niyang naka-kain. Samantalang ako, paumpisa palang.

Tumayo na siya, "This is my treat.. thanks din sayo dahil sinamahan mo'ko." Sabi niya... sabay talikod.

Bumilis ang tibok ng puso ko, kinbog kabog ko nga ito eh.. bakit ganto? Hindi ko to dapat nararamdaman. Malaki ang pagkamuhi ko sa mga lalake. Alam kong nangloloko lang sila at nang-gagamit.

Napatigil ako sa ginagawa ko dahil bumalik siya, hinila niya ulet ako..

Eto naman ako, nagpahila... nagpadala...

Nandito na kame sa tapat ng classroom. At may teacher na kame. Pero magulo ang klase.

Pumasok na kame ng room, walang nag-sasalita saming dalawa.

"*clears throat* Good Morning Mr. San Diego and Ms. Lopez" tumahimik ang klase, hindi ko alam kung bakit. Napatingin tuloy ako dun sa teacher.

Walang ginawa tong si ano nga ba pangalan neto? Aish, dito ko natanong.. de bale, malalaman ko din...

"Kenneth San Diego and Dilemma Lopez!! Good Morning!!" mataas na boses na yung nagawa nung teacher na to.

[A/N] pasinget lang hehe. [Kenneth San Diego's Pic on the side]

I just slightly waved my hand at my teacher. Ganon din ang ginawa ni Kenneth... bom betty, nahuli ko din ang name niya.

"Ah---" na jaw drop si ma'am sa naging attitude namin.

Inis na kinuha ni Ma'am yung white board marker at nag simulang mag-turo. Habang kameng lima naka-yuko.

(3 lalake na kasama ni kenneth) (kenneth) (ako)

Natapos ang pag-didiscuss ni Ma'am tulog parin tong apat.

Tatayo na sana ako, nang may inabot na papel sakin si Kenneth.

Pagka-abot niya yumuko na agad siya at sinabeng, "Pag-uwi mo na basahin."

I just look at the paper and put it in my pocket and back to my business.

Ano kayang naka-lagay sa papel na yun? Hmmm...

Ano sa tingin niyo? Ak din hindi ko pa alam eh.. hahaha joke.

Dapat ba tayong magulat, matuwa, kiligin, maiyak, magalit sa nakasulat dito?

Alamin natin.... [sly]

See you on Next Chapter: Not Your Ordinary Girl

[A/N] hi readers, well sorry sa pag-update ng mabagal. Namemental block kase ako minsan. Ahmm, sana magustuhan niyo to.. kase nung nagugutom si Ema (dilemma) ganon din ako. Pero keribels naman J May mga ilang katanungan lang ako, Sagutin niyo nalang sa message. Ano ine-expect niyo sa Chapter 3? About dun sa letter? Haha. Let's see po ah. Thanks po sa mga bumasa, bumabasa at sa mga babasa ^__^ Thank you and God Bless you all J ayy i forgot, sa next chapter na din i-iintroduce yung apat na lalake J yun lang hehe

[A/N:2] sorry kung konti yung update, hindi ko kase alam kung pano tapusin yun sa unknowingly inlove. pero sure ba kayo na yung letter e nakakakilig? sure ba kayo na yung salitang INLOVE eh sa puso? hahaha Let's see.

The Pretty Girl's Name is DilemmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon