Chapter 4: Boring

13 0 0
                                    

Donna's Point of View

I'm here at the couch, lying on my comfortable position. I'm watching TV right now yet it's still not enough to blow away my boredom.

Nakita ko namang pababa si Kuya kaya napaayos ako ng upo. Umagang-umaga, bored na agad ako.

Hindi ba kami aalis? Hindi ba kami gagala? Nakakatamad pala dito sa bahay ni Kuya kapag walang mapagkaabalahan.

"Bored?" Napatingin ako kay Kuya na naglalakad papunta sa kusina. Hindi ko alam pero tila may nagtulak sakin na sundan sya kaya sumunod.

"Magluluto ka?" Excited kong tanong ng magsimula syang kumuha ng mga ingredients. Mas naexcite tuloy ako. Ang sarap pa naman nyang magluto, mapapasabi ka na lang bigla ng 'fantastico!' o 'deliciouso!'

"Di ba obvious?" Ngumuso ako sa naging sagot nya. Bakit ang sungit nya? May regla ba sya?

"Ah~'!" Sabi ko habang tumatango-tango pa ng dahan-dahan at bumalik na sa sala para manood.

Hindi ko alam pero nagsimula na akong maghalungkat ng movie sa DVD holder nya. Ano kayang mga palabas ang meron dito?

Wrong Turn? The Grudge? Scary Movie? Amazing Spiderman? The Green Lantern? Harry Potter? Jurassic Park? What the fck— Barbie and The Three Musketeers?

"Hey, what are you looking at?" Napatingin naman ako kay Kuya at mabilis na bumalik sa upuan.

"Wala," ngumiti ako sa kanya pero tinapunan nya lang ako ng mapanunuring mga mata. Napansin ko namang may dala syang popcorn.

Kukuha sana ako ng bigla nyang tapikin yung kamay.

Napanguso naman ako at bumulong ng:

"Damot"

Hindi nya ako pinansin kaya ibinaling ko na lang ang pansin ko sa TV. Bigla namang may pumasok sa isip ko at kinuha yung Barbie na DVD.

"Do you want to watch it?" Tanong ko habang winawagayway ng mahina yung DVD Case na nakalagay ay 'Barbie and The Three Musketeers'.

I saw him blushing and I can't help myself but to giggle at his sudden actions.

"It's not mine, it's for my sister," he said while looking in opposite direction of mine. My eyes encircled.

"Really?" I said with a mixed tone of disbelief and suprised. He nodded, slowly.

"Can I meet her?" I questioned while holding his 2 big hands with mine, and giving him my best-est puppy eyes. But he just glared at me and look at our attached hands.

Bigla naman nanlaki ang mata ko and realized what I just been done. Kaya tinanggal ko kaagad yung pagkakahawak sa kanyang mga kamay. Mabilis naman akong bumalik sa dati kong pwesto, at tumingin sa paligid maliban sa kanya. Pretending that nothing happened. Sumipol-sipol pa para hindi talaga halata.

"Nope." Napatingin naman ako sa kanya at ngumuso, my face remarks me how disappointed is me right now.

"Bakit?" Matamlay kong tanong.

"Becaus—"

"Pinagdamot mo na nga sakin yung popcorn mo, tapos ngayon? Pati kapatid mo, ipagdadamot mo?" Sabi ko at umarteng katulad ng mga artista na nakikita sa TV, nakita ko namang napangiwi sya. Naging OA ba ako?

The 30th DayWhere stories live. Discover now