Trixie pov...Nandito kami sa parke.Kasama ang dalawang siraulo kong kaibigan.Si Krisha at si Kristine.
"Wahh,,,hihihi..ang gwapo talaga ni Kenneth my love!" Kinikilig na sabi ni Krisha.Tsk..kanina pa yan eh.
"Hoy babae,kanina ka pa eh!Ang ingay ingay mo" sabi ko sa kanya.
Tinaasan niya ako ng kilay"bitter ka lang kasi kaibigan siya nung ex mong si Luke..HMPPP!?!"pagtatampo niya.Natigilan rin ako kasi narinig ko ulit yung pangalan niya.Si Luke Kristoffer Lucas,isa sa pinakamayamang negosyante sa pilipinas.Nung highschool palang kami,naging Boyfriend ko na siya.2years kaming may relasyon.Pero ewan ko ba bigla nalang siyang nawala.hayysstt...
"Krisha,stop it" pag aawat ni Kristine sa kanya.
"Its ok" saad ko.
Tumingin sa akin si Krisha"S-sorry"
"Ok lang naka move on na naman ako sa kanya kaya walang problema" sabi ko
Biglang nag vibrate yung phone ko.Pagtingin sa screen ng phone ko.Si kuya.
'Kuya River Calling...'
"Excuse me lang guyyss..tumatawag si kuya eh" tumango naman silang dalawa bilang pag sang ayon.Saka ako lumayo ng konti at sinagot yung tawag.
"Hi kuya"
"Hi baby girl,pinapasabi ni mommy umuwi ka daw ng maaga may importante siyang sasabihin"
"As in ngayon na?"
"Yeah,,"
"Ok bye kuya"
"Bye"
Then pinatay na nya yung tawag.Lumapit naman ako sa dalawa kong kaibigan na masin sinang nag uusap.Ano kaya pinag uusapan ng dalawa?Mukhang importante ah?Bakit di nila i share?
Winaksi ko muna lahat ng katanungan sa isip ko.
"Ahh..Krisha,Kristine,kailangan ko ng umalis may sasabihin daw sila mom eh"
"Ok bye" then nagbeso beso na kaming dalawa.
...
Sa mansion..
"Mom,dad,kuya im here" sigaw ko.
Nakita ko si kuya na papalapit sakin.
"Hi baby girl" bati niya sakin then humalik sa cheeks ko.
"Dont call me baby girl ok?im not baby anymore" inis kong sabi.
Tinaas niya yung dalawa nyang kamay"Woahh,woahh,,relax ok?hahaahaha"Sabi sabay tawa..tss..
"Where's mom and dad?" Tanong ko.
"Office" simple nyang sagot.Ano kayang sasabihin nila?First time nila akong tawagin sa office?wala naman akong ginagawang kasalanan ah?
Nagtungo na lang ako sa office.Bago ako pumasok,kumatok muna ako.
*tok*tok*tok*
"Come in" seryosong sabi ni dad.Bakas sa boses nya na may problema siya.Ano kaya yun?
Pumasok na ako sa loob.Nakita ko si mom na prenteng nakaupo sa couch habang nakahalumbaba.Si dad naman nakatingin lang ng seryoso sa akin.
"Hi mom,dad,bakit nyo po ako pinatawag?" Kinakabahang tanong ko.Hindi ko alam,basta nase-sense ko na masama ang ibabalita nila sakin.
Hinawakan ni mom ang dalawa kong kamay.Bakas sa mukha niya ang kalungkutan"A-anak,in-arrange marriage ka namin ng dad mo dun sa ka-partner ng dad mo sa negosyo...sana mapatawad mo kami,,kailangan mo rin to"mahabang sabi ni mom.
"What?!" Sigaw ko.Napasigaw narin ako ng dahil sa inis.Argghh!!i hate this!
"Anak,sa ayaw at sa gusto mo magpapakasal ka sa anak niya.." Sabi ni dad.
"But why mom,dad" kalma kong sabi.Ayoko kasing magalit sa kanila.Di ko kaya!
Huminga ng malalim si Dad bago magsalita"anak,,malapit ng bumagsak ang komapanya natin,sila lang ang makakatulong satin.Inalok niya ako ng deal.Tutulungan niya ang kompanya natin,pero may kapalit,dapat mong pakasalan ang Unico Ijo nya"mahabang lintanya ni dad.Hindi ko alam ang gagawin ko!Bakit?Paanong bumagsak ang kompanya namin.Wala namang nababanggit si Dad and Mom tungkol dito eh.
" *sigh* a-ano pong pangalan nung i-aarange marriage nyo sakin?"tanong ko.
"Luke Kristoffer Lucas" What the!
"WHAT?!NO WAY?!SHIT!" sigaw ko.
May biglang pumasok sa office ni dad.Si kuya.
"Whats wrong?" Si kuya.
"Kuya,,ipapakasal ako nila dad sa Ex kong si Luke" pagsusumbong ko.
"What the hell dad!di mo lang alam kung ano ang naidulot ng lalaking yon kay Trixie!" Inis na sigaw ni kuya.Tumayo naman si dad.
"ALAM KO YON RIVER!?NGUNIT KAILANGAN NG KOMPANYA ANG TULONG NILA!!!!HINDI KO RIN GINUSTO LAHAT NG TO!" sigaw ni dad.Pinigilan naman siya ni Mom.
"Hon,tama na its ok" sabi ni mom.Binalingan nya ako ng tingin pati si Kuya.
"Lumabas muna kayo dito babies at ikaw Trixie,anak,pagisipan mo yung sinabi namin..kailangan yan ng kompanya" sabi ni mom.
Lumabas na kami ni Kuya.Ako naman!lutang parin!