Ewan, basta wala na akong pakialam sa kanya, she's just my material girl... get rid of those two bitches at idagdag mo pa ang isiningit mong si Jasmine at Clarisse another two bitches.
Words ringing in Jessica's ears. Hindi niya mapigilang umiyak sa kwarto niya after school hours. She refused to the date that Tom offered to her. Masyadong masama ang loob niya sa mga pinagsasabi ni Tom. Hindi niya alam kung paano maibulalas ang lahat ng ito, until she saw her telephone. She grabbed it, and dialed the number of her bestfriend slash her partner in all crimes, si Nikki Gonzales. Nikki is also the girlfriend of her Kuya Jason.
She called Nikki for almost 5 times.
"Oh thanks God Nikki that you answered you damn phone."
"Bakit ano ba ang nangyari sa 'yo? Bakit ganyan ang boses mo? I feel like I'm talking to Popeye! Wait, are you crying?"
"Hell yes! Isn't it obvious?"
"Well then I'm so sorry... But why?"
"Masama ang loob ko, hindi ko aakalaing kaya niyang pagsalitaan ang kapatid ko at si Angel, gusto mo bang malaman kung anong sinabi niya?"
"Oo naman, gustong-gusto."
Sinabi ni Jessica ang buong conversation nila ni Tom kay Nikki.
Nikki gasped as she absorbed the whole conversation then she try to mumbled the words before she started her sentence...
"Did he say all of that?"
"Yes, kawawa naman si Angel, hindi niya alam ang mga pinagsasasabi at pinag-gagagawa ni Tom sa kanya. I feel little pity about that young woman, she give all her love para sa isang lalaki na ni katiting ay hindi deserving na mahalin. But I should do my revenge, hindi na ko magiging mabait this time, I'll to everything to ruin Tom's life, kahit pa makasakit ako ng tao, especially Angel."
Then Jessica ended the conversation.
Pumunta siya sa banyo. Yeah right, crying is making her eyes puff. Nanghilamos siya para mabawasan ang pamumula ng kanyang mga mata. Nagbihis siya ng jeans at t-shirt na may nakasulat na THE HEL I CARE?!
Dumiretso sya kaagad sa dining room ng bahay nila, at exactly 7:00 pm, nakarating siya doon.
"Kumain kana dito Clarisse, mauna na lang daw tayong kumain sabi ng daddy mo, kasama niya na ngayon ang Kuya Jason mo."
"Mom! I said call me Jessica, I hate being called Clarisse, cause I'm not Clarrise anymore, but by the way, ano?! uuwi na si kuya? Hindi man lang siya nag sabi?"
"Okay, okay, Jessica na kung Jessica, pero Clarisse," Jssica shrugged, "kapag nandito ka sa bahay let me call you to your christined name, hindi kasi ako sanay eh, I've been calling you in that name since you were a baby," her mommy smiled.
"Mom it'll just take sometime, balang arw matatawag mo rin uli akong 'Clarisse' at by that time, iiwan ko na ang pagiging 'Jessica'.
"But not your face anymore, ano ba kasi ang nagtulak sayo para mag pa-plastic surgery ka anak?"
"Mom since wala pa dito sina dad at kuya at especially Jasmine, gusto ko sanang ikaw lang at si Nikki ang maka-alam nito."
"Hinidi kita maintindihan anak."
Kinuwento ni Clarisse a.k.a. Jessica ang lahat ng pangyayari. Hindi lubos maisip ni Mrs.Arevalos ang ginawa ni Tom kay Angel at sa kanyang sariling anak na si Jasmine.
Ngunit hindi alam ni Mrs. arevalos na alam rin pala iyon ni Myra.
"Anak, first quarter pa lang ngayon sa school niyo, and it will still be a long way, baka mahirapan ka niyan, at hinidi rin ako makapaniwal na ang isang soon-to-be lawyer ay kayang gumawa ng kalokohang katulad niyan."
"Ewan ko nga rin ba kung personal choice niya talaga ang pagiging lawyer o pinipilit lang siya ng pamilya niya para maipamana sa kanya ang Law firm nila."
"Oh sige na Cla...Jessica matulog ka na, at bukas makakasama na natin ang kuya Jason mo sa breakfast."
Nag-good bye kiss si Jessica sa mommy niya at bumalik sa kwarto niya, dali-dali niyang kinuha ang kanyang Blackberry at nag send ng message kay Nikki na nag sasabing "NANDITO NA SI KUYA SA PILIPINAS"